Giáo xứ Tử Đình: Ngày Gia Đình

Giáo xứ Tử Đình: Ngày Gia Đình

WGPSG -- “Vì ‘không ai là một hòn đảo’, nên những ngày cuối của năm cũ là thời gian để chúng ta tạ ơn và xin lỗi Chúa, cám ơn và xin lỗi nhau”, linh mục chánh xứ Tử Đình Vinhsơn Nguyễn Minh Huấn đã chia sẻ như thế với cộng đoàn, trong Thánh lễ tạ ơn và cầu bình an cho năm mới, được cử hành lúc 17g00 ngày 02.01.2017 tại thánh đường giáo xứ.

Đông đảo quý chức HĐMVGX, các đoàn thể Công giáo Tiến hành cùng cộng đoàn dân Chúa đã đến hiệp dâng Thánh lễ tạ ơn do Lm chánh xứ chủ tế. Đồng tế với ngài có linh mục (Lm) phó Giuse Trần Bình Long và Lm Matinô Maria Nguyễn Thiên Bình, CMC. Thầy phó tế Đaminh Maria Nguyễn Nguyên Chương, CMC phục vụ bàn thờ.

Đầu lễ, Lm Vinhsơn chánh xứ mời gọi cộng đoàn cùng dâng lời tạ ơn Thiên Chúa, vì muôn hồng ân Ngài đã ban cho giáo xứ và mỗi người trong năm qua. Ngài nhắn nhủ: “Thánh lễ đầu năm mới, cũng là dịp chúng ta nhớ và cầu nguyện cho các mục tử, tu sĩ, ân nhân và tín hữu trong giáo xứ đã qua đời”.

Trong bài giảng, khởi đi từ câu nói “không ai là một hòn đảo”, Lm chánh xứ nhấn mạnh: “Vì mọi người sống liên hệ với Thiên Chúa và với nhau, nên chúng ta mắc nợ Thiên Chúa và mắc nợ nhau”. Ngài diễn giảng thêm: “Khi cùng cảnh ngộ, chúng ta dễ đồng cảm và yêu thương nhau hơn, nhưng khi giàu có, chúng ta lại xa nhau. Khi nghèo túng, tình nghĩa vợ chồng thắm thiết, nhưng khi giàu có, sẽ có những gia đình không còn giữ vẹn thủy chung! Vì thế, chúng ta phải đặt chữ ‘tình’ lên trên hết. Đó là món nợ ân tình chúng ta rất khó trả”.

Nhắc về món nợ với Thiên Chúa, Lm chánh xứ quảng diễn: “Được sinh ra làm người và làm con Chúa là chúng ta đã mắc nợ ‘thánh ân’. Khi nghèo túng ta chạy đến Chúa để xin ơn, nhưng khi giàu có, vì lo bon chen với cuộc sống ta lại quên Chúa. Đó là món nợ ‘thánh ân’ ta không thể trả cho hết được. Vì thế, ta hãy sống tâm tình cảm tạ và tri ân Thiên Chúa suốt cuộc đời”.

Kết luận, nhắc lại lời Kinh Tiền Tụng “Vì những lời chúng con ca tụng chẳng thêm gì cho Chúa, nhưng đem lại cho chúng con ơn cứu độ”, ngài nhắn nhủ: “Chúng ta hãy tạ ơn Chúa vì giờ này chúng ta còn gặp nhau. Mỗi người chúng ta không ai hoàn hảo, vì thế chúng ta hãy nói lời tri ân và tạ lỗi cùng Thiên Chúa; cảm ơn và xin lỗi nhau trong ngày đầu năm 2017 này”.

Sau lời nguyện hiệp lễ, Lm chánh xứ cảm ơn mọi người đã đến tham dự Thánh lễ rất sốt sắng và trong bầu khí hết sức vui tươi. Ngài muốn mọi người luôn cảm ơn nhau, xin lỗi nhau, để năm mới mọi người được an bình, hạnh phúc.

Thánh lễ kết thúc lúc 18g00 trong tình bác ái yêu thương và Lm chánh xứ mời tất cả mọi người, không phân biệt tôn giáo cùng chung vui trong “bữa cơm gia đình” để mừng năm mới tại khuôn viên nhà xứ.

Trong buổi họp mặt, ngài cũng cho đấu giá những bức tranh, một số quà lưu niệm của ngài, cây cảnh, chậu hoa do ngài chăm sóc... với mục đích có thêm khoản tiền giúp người nghèo trong dịp tết Nguyên đán sắp tới.

Được biết, bữa cơm gia đình với hơn 40 bàn này do giáo xứ khoản đãi. Thịt gà, chim bồ câu và rau sạch, do Lm chánh xứ nuôi và trồng trong năm qua. Rượu cũng do Lm chánh xứ ngâm nên bữa cơm bảo đảm an toàn thực phẩm.

Lm chánh xứ cho biết: “Ngài nuôi gà, chim bồ câu, trồng rau sạch cũng khá công phu và vất vả. Mỗi ngày ngài bỏ ra khoảng hai giờ để tưới rau và chăm sóc súc vật. Tuy nhiên, đây cũng là thú tiêu khiển giúp ngài dễ bình tâm hơn để chu toàn công tác mục vụ tại giáo xứ”.

Riêng chị Anna Nguyễn Thị Minh Châu thuộc nhóm phục vụ “bữa cơm Lazarô cho người nghèo” bộc bạch: “Trưa thứ Tư hằng tuần, một số chị đã tham gia nấu ăn phục vụ bữa ăn cho người nghèo. Ngoài ra, khi giáo xứ có việc như hôm nay, các chị cũng là thành phần chủ lực lo phần ẩm thực. Do, đó việc tổ chức ‘bữa cơm gia đình’ dành cho toàn giáo xứ hôm nay rất có ý nghĩa và rẻ”.

Chị Maria Nguyễn Thị Bảy thuộc giáo khu 4 phụ họa thêm: “Bữa cơm gia đình này tuy đơn sơ nhưng lại mang ý nghĩa về tinh thần rất cao, vì đây là dịp mọi người gặp gỡ, gắn kết và cảm thông nhau nhiều hơn”.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top