Giáo xứ Trung Mỹ Tây: Kết thúc tháng các Linh hồn

Giáo xứ Trung Mỹ Tây: Kết thúc tháng các Linh hồn

WGPSG -- Vào lúc 15g30 ngày 28-11-2014, Gx. Trung Mỹ Tây đã tổ chức dâng Thánh lễ tại nghĩa trang cũ do cha phụ tá GB Đào Quốc Chung chủ tế để kết thúc tháng các linh hồn.

Đầu lễ cha đã dẫn vào lễ đầy ý nghĩa và rõ ràng.

Thưa anh chị em, Thánh lễ chiều hôm nay có hai điểm lạ: Thứ nhất là thay vì như thường lệ thì chúng ta cử hành Thánh lễ tại nhà thờ, hôm nay lại ở nghĩa trang của giáo xứ. Cái lạ thứ hai là thay vì cử hành Thánh lễ thứ Sáu tuần 34 Thường niên với áo lễ xanh, thì tại đây, chúng ta lại cử hành lễ cầu hồn với lễ phục tím.

Tại sao vậy?

Thưa anh chị em, chúng ta hiện diện nơi nghĩa trang này, không chỉ để cử hành Thánh lễ kết thúc tháng 11, tháng cầu nguyện cho các linh hồn, tôi nghĩ sâu xa hơn là tất cả chúng ta hiện diện tại nơi nghĩa trang này là để thương nhớ người quá cố, nhất là cha mẹ, anh chị em trong gia đình: “Con người có tổ có tiên, như cây có cội như sông có nguồn”. Ông bà tổ tiên là những người sinh thành ra chúng ta, vì vậy trong văn hóa Việ Nam, việc kính nhớ đến tổ tiên có vai trò vô cùng quan trọng. Nó thể hiện sự ngưỡng vọng, nhớ ơn đến những người đã khuất.

Đồng thời, chúng ta quy tụ tại nghĩa trang này, không chỉ thương nhớ người quá cố, những thân nhân chúng ta đã qua đời mà chúng ta còn cầu nguyện với ước mong cho người thân mình được "nghỉ yên muôn đời trong Thiên Đàng hạnh phúc". Do đó, việc cầu cho người thân đã qua đời là việc cần thiết, vừa cho linh hồn người chết được cứu thoát khỏi luyện ngục, vừa cho người sống được tỏ lòng hiếu thảo đền ơn. Những điều căn bản trên không những hợp với lòng người, mà còn hợp đạo lý Kitô giáo.

Trong Hiến chế về Giáo hội, Hội Thánh là Mẹ hiền đã dạy chúng ta rằng khi “hết lòng kính nhớ, dâng lời cầu cho những người đã chết, vì cầu nguyện cho họ được giải thoát khỏi tội lỗi là một việc lành thánh..." (GH 50). Sự trao đi nhận lại đó vừa là một việc bác ái, vừa là một bổn phận thảo hiếu phải đáp đền.

Chúng ta phải làm gì cho tổ tiên, ông bà, cha mẹ, người thân của chúng ta đã qua đời?

Giáo hội mời gọi chúng ta cầu nguyện, xin lễ và làm những việc lành, hy sinh để xin Thiên Chúa tha những hình phạt còn đang phải chịu và có thể rút bớt thời gian thanh luyện của linh hồn người chết. Vì các linh hồn không thể lập công được nên hoàn toàn trông cậy vào lời bầu cử của các thánh và lời cầu nguyện của chúng ta. Yêu thương các linh hồn là yêu thương chính chúng ta, vì khi đã hoàn tất giai đoạn thanh luyện, họ sẽ nhập đoàn các thánh trên trời và bầu cử cho chúng ta.

Thưa anh chị em, hình ảnh sau cùng trước khi kết thúc bài giảng, tôi mời gọi anh chị em, chúng ta hãy nhìn lên và chiêm ngắm tượng Chúa Kitô Phục Sinh được đặt ngay giữa nghĩa trang này:

- Khi nhìn lên tượng Chúa Kitô phục sinh, Ngài đang mời gọi tôi và anh chị em ghi lòng tạc dạ câu nói này: “Trong thế gian, anh em sẽ phải gian nan khốn khó. Nhưng hãy can đảm lên Thầy đã thắng thế gian” (Ga 16,33).

- Đức Kitô Phục Sinh đang nói với chúng ta hãy vững tin về niềm hy vọng rằng thân xác con người chúng ta: những người quá cố, ông bà cha mẹ, thân bằng quyến thuộc của chúng ta đã qua đời… tất cả ngày sau sẽ sống lại như Đức Kitô Phục Sinh từ trong cõi chết, đây là tín điều trọng tâm đức tin Kitô giáo.

- Khi nhìn lên tượng đài Chúa Kitô Phục Sinh, Ngài đang mời gọi tôi và anh chị em chúng ta hãy phó thác cho lòng từ bi của Chúa các vị có mộ tại đây và đang chờ ngày thân xác sống lại.

    Thánh lễ kết thúc sau khi cộng đoàn đọc kinh viếng nghĩa trang để cầu cho các linh hồn như Hội Thánh đã dạy.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top