Giáo xứ Thủ Đức: Ngày gặp gỡ giáo lý viên Dự tòng

Giáo xứ Thủ Đức: Ngày gặp gỡ giáo lý viên Dự tòng

WGPSG -- Sáng thứ Bảy ngày 12.05.2012, gần 100 giáo lý viên Dự tòng trong Tổng Giáo phận TPHCM đã quy tụ về giáo xứ Thủ Đức để tham gia ngày sinh hoạt hàng quý do Tiểu ban Giáo lý Dự tòng tổ chức. Đây là lần thứ ba ngày sinh hoạt được tổ chức tại một giáo xứ, sau giáo xứ Phú Bình, thuộc hạt Phú Thọ và giáo xứ Tân Hương thuộc hạt Tân Sơn Nhì.

Từ 7g30 sáng, anh chị em lần lượt ghi danh tại bàn tiếp đón, nhận tài liệu và trò chuyện với nhau, trong tình thân cố hữu của những sứ giả Tin Mừng. Đặc biệt lần này, Ban Tổ chức vui mừng đón tiếp thêm nhiều tu sĩ nam nữ đang phục vụ trên địa bàn Thủ Đức.

Buổi sinh hoạt bắt đầu với giờ thờ phượng hân hoan và mạnh mẽ trong tiếng hát "Nghiệm mà xem Thiên Chúa tốt lành biết mấy!", với sự hiện diện khai mạc của Linh mục Chánh xứ Giacôbê Mai Phát Đạt. Mọi người lắng nghe Lời Chúa theo chủ đề của ngày sinh hoạt: "Anh em hãy đi và làm cho muôn dân trở thành môn đệ” (Mt 28,19).

Trong lời chào mừng, cha sở đã tôn vinh và cám ơn người giáo lý viên Dự tòng đã và đang dấn thân phục vụ trong Giáo hội, làm chứng cho Chúa Kitô giữa những anh chị em tân tòng. Ngài cũng bày tỏ niềm vui và vinh dự của giáo xứ Thủ Đức được đón tiếp anh chị em như là một sự đóng góp cho công trình chung của Thiên Chúa. Chúng con xin hết lòng cám ơn cha sở.

Đúng 9g00, Chị Maria Mađalêna Phạm Thị Thúy, thuộc Ban Thư ký của Ủy ban Giáo lý Đức Tin giới thiệu tiến trình Dự tòng theo Nghi thức Gia nhập Kitô giáo dành cho người lớn. Cùng với tài liệu trên tay và theo dõi phần trình bày bằng power point, anh chị em đã được chị Thúy giới thiệu rõ ràng và đầy đủ Mục vụ Dự tòng trong thời Công vụ Tông đồ, đến thời Giáo hội Sơ khai (giai đoạn vàng son: thế kỷ thứ 2 đến thứ 4) rồi đến Công Đồng Vaticanô II, là thời điểm tái lập mục vụ khai tâm Kitô giáo theo bốn giai đoạn truyền thống gồm thời gian tiền dự tòng, dự tòng, thanh tẩy soi sáng và nhiệm huấn.

Tài liệu Nghi thức Gia nhập Kitô giáo dành cho người lớn "Ordo Initiations Christianae Adultorum" do Bộ Phụng tự ấn hành năm 1972 đã được Ủy ban Phụng vụ Việt Nam chuyển dịch năm 1974. Như vậy là đúng 40 năm.

Sau đó, anh Giuse Nguyễn Viết Cường đã chia sẻ kinh nghiệm sinh hoạt trong các khóa Giáo lý Dự tòng tại giáo xứ Chánh Tòa, từ thời Đức cha Phêrô Nguyễn Văn Khảm còn làm cha phó ở đây cho đến Cha Giuse Vương Sỹ Tuấn hiện nay, và việc áp dụng các giai đoạn gia nhập Kitô giáo vào giáo lý dự tòng. Đây là một kinh nghiệm sống động và phong phú đang được thực hiện tại giáo xứ Chính Tòa: việc giảng dạy với 31 bài kéo dài trong 8 tháng được nối kết với nhiều hoạt động khác, như: đọc Phúc Âm Chúa nhật trước giờ học, làm quen với các kinh đọc và thánh ca, thảo luận trong lớp. Ngoài ra, còn có những sinh hoạt dã ngoại, thăm viếng cơ sở Công giáo, tham gia vào các buổi Tĩnh tâm mùa Vọng, mùa Chay của giáo xứ, hành hương, và sau khi lãnh nhận các bí tích nhập đạo, trở lại gặp nhau để chuẩn bị lãnh nhận bí tích Hòa Giải.

Sau giờ giải lao, linh mục phụ tá giáo xứ Thủ Đức, Cha Gioan Baotixita Trần Văn Trí, đã giới thiệu về tình hình mục vụ dự tòng trong hạt Thủ Đức và tại giáo xứ. Mỗi năm, giáo xứ có 02 khoá giáo lý dự tòng phối hợp với chuẩn bị hôn nhân. Mỗi khoá gồm khoảng 100 học viên, kéo dài khoảng 4,5 tháng, mỗi tuần 03 buổi.

Vắn tắt trình bày, Anh Gioan Phêrô Tạ Đình Vui, Trưởng Tiểu ban Giáo lý Dự tòng đã giới thiệu các nhân sự sẽ cùng tham gia vào mục vụ dự tòng, như: Cộng đoàn Dân Chúa tại giáo xứ, người bảo lãnh, người đỡ đầu, Đức Giám mục, các linh mục, và các giáo lý viên. Mọi người đều có một phận sự riêng trong việc giúp đỡ người dự tòng đến gặp Thiên Chúa và hội nhập vào đời sống Giáo hội.

Toàn thể anh chị em đã tiến lên trên cung thánh, quay quần quanh bàn thờ. Dâng Thánh lễ có Cha sở Giacôbê Đạt chủ tế cùng với Cha Phêrô Hiền và Cha Phụ tá Gioan Baotixita Trí. Trong bài giảng, cha Trưởng ban Giáo lý Giáo phận đi từ sự kiện có những người ghét Chúa Giêsu đến chỗ khám phá những khát vọng sâu xa trong lòng họ mà nói cho họ biết Chúa Giêsu. Hết mọi người đều mang trong lòng một nỗi khao khát hướng về Thiên Chúa (ĐHY Dolan).

Sau Thánh lễ, 13 bàn tiệc cơm nóng sốt do giáo xứ và cha chánh xứ Thủ Đức chiêu đãi đã tạo thêm một bầu khí gia đình Giáo hội thật khó quên đối với tất cả anh chị em giáo lý viên có mặt hôm nay.

Chúng con xin chân thành cám ơn cha sở, cha phụ tá và cộng đoàn Dân Chúa tại giáo xứ Thủ Đức.

Xin chúc tụng, cảm tạ và ngợi khen Chúa!

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top