Giáo xứ Thị Nghè: Thánh lễ Tạ ơn nhận Sứ vụ

Giáo xứ Thị Nghè: Thánh lễ Tạ ơn nhận Sứ vụ

WGPSG -- Đức cha phụ tá Phêrô Nguyễn Văn Khảm đã đến chủ sự nghi thức nhậm chức và nhận nhiệm sở của cha tân chính xứ Phêrô Nguyễn Thanh Tùng và hai cha tân phụ tá Giuse Phạm Văn Thới và Đaminh Nguyễn Khải Tú vào lúc 9g00 ngày 08.08.2013 tại Gx. Thị Nghè.

Sau khi đoàn quý cha đồng tế tiến vào cung thánh, Đức cha Phêrô đã giới thiệu cha tân chính xứ và hai cha tân phụ tá với cộng đoàn. Cộng đoàn mừng đón quý cha bằng một tràng vỗ tay thật nồng nhiệt.

Kế tiếp, cha Đaminh, cha quản hạt Gia Định, công bố bổ nhiệm thư do Đức cha phụ tá thừa lệnh Đức Hồng y ấn ký. Tiếp lời cha hạt trưởng, cha tân chính xứ đã ra trước bàn thờ đọc bản tuyên xưng đức tin và thề hứa trung thành với sứ vụ được giao phó. Sau đó, Đức cha phụ tá Phêrô trao cho cha tân chính xứ chìa khóa nhà thờ và nhà tạm, tượng trưng cho quyền chăm sóc mục vụ và cử hành các bí tích cho cộng đoàn. Tiếp theo là các nghi thức nhận lãnh trách vụ. Đức cha đưa cha tân chính xứ xuống mở cửa chính nhà thờ; giật chuông nhà thờ; ngồi vào tòa giải tội; ngồi ghế chủ tọa cộng đoàn và mở cửa nhà tạm. Sau khi mở cửa nhà tạm, cha xứ cúi mình bái thờ và xông hương Mình Thánh Chúa, rồi mới đóng cửa nhà tạm.

Nghi thức nhận sứ vụ kết thúc, Đức cha chủ tế bắt kinh Vinh Danh để tiếp tục Thánh lễ như thường lệ. Trong bài giảng, Đức cha nói ba cha mới chọn cử hành Thánh lễ theo Phụng vụ lễ Đức Mẹ Vô Nhiễm Nguyên Tội, bổn mạng của giáo xứ, là muốn đặt họ Thị Nghè dưới sự bảo trợ của Đức Mẹ và chiêm ngắm Đức Mẹ để thi hành sứ vụ. Lời Chúa mô tả Đức Mẹ vội vã lên đường không chỉ đơn thuần giúp đỡ mà để đem Chúa Giêsu đến cho nhân loại, đại diện là thánh Gioan Baotixita nhảy mừng trong lòng mẹ. Điều này diễn tả sứ vụ của Hội Thánh là đem Chúa Giêsu và Tin Mừng đến cho nhân loại. Và sứ vụ đó không phải dễ dàng: Bài đọc 1 kể về sự sa ngã của Adam và Eva cho thấy những khó khăn khi mở lòng đón nhận đức tin; và Sách Khải Huyền tả lại hình ảnh người nữ quằn quại sinh con cho thấy việc Hội Thánh đem Tin Mừng đến cho nhân loại đòi hỏi hy sinh, gian khổ. Sứ vụ của linh mục là cử hành các bí tích và loan báo Tin Mừng để Lời Chúa thấm vào sinh hoạt của cộng đoàn. Ngồi vào ghế chủ tọa là để quy tụ cộng đoàn thành một gia đình, kiến tạo sự hiệp nhất, hài hòa và loan báo Tin Mừng.

Họ đạo Thị Nghè có lịch sử truyền thống lâu đời và vị trí đặc biệt trong giáo phận. Các Giám mục cố gắng gởi những linh mục nhiệt thành và đạo đức về đây với cộng đoàn. Chúng tôi biết ơn cha sở cũ và hai cha phụ tá. Đặc biệt, cha sở Phêrô dù tuổi già sức yếu vẫn tận tâm lo lắng cho giáo xứ mọi bề. Thay mặt Đức Hồng y, tôi công khai bày tỏ lòng biết ơn đối với cha Phêrô. Hôm nay, chúng tôi giới thiệu một lượt cha tân chính xứ và hai cha tân phụ tá, chưa có nơi nào ba cha nhậm chức cùng một ngày như ở đây. Cũng có nhiều lý do: Cha Tùng tuy làm cha sở nhưng vẫn tiếp tục làm Giáo sư và Quản lý trong Đại Chủng viện, nên cần hai cha phụ tá trẻ trung năng nổ để lo lắng cho Thị Nghè được hoàn toàn mọi mặt. Ba cha về một lúc cũng nói lên tính cộng đoàn, một cách cụ thể là anh em linh mục cùng làm việc trong một giáo xứ. Đó cũng là lời rao giảng Tin Mừng hiệp nhất, yêu thương Chúa đã trao ban. Anh chị em đã từng cộng tác với các cha nhà xứ, xin hãy tiếp tục cộng tác tích cực hơn nữa với ba cha. Đây không phải việc dành riêng cho ai, mà là thực hiện sứ vụ Chúa Giêsu trao cho Hội Thành và tất cả chúng ta. Xin hãy làm mọi việc theo tâm tình của Mẹ Maria trong lời kinh Magnificat: Linh hồn tôi ngợi khen Chúa đã nhận phận hèn tớ nữ…  Xin đặt trọn vẹn vào lòng thương xót Chúa từ đời này đến đời kia dành cho những ai kính sợ Người… Mong được như vậy thay! Amen.

Cuối Thánh lễ, ông chủ tịch HĐMVGX đã bày tỏ lòng biết ơn Đức cha, và một em đại diện cộng đoàn đã dâng lên ngài một giỏ hoa tươi thắm. Ông chủ tịch cũng không quên cám ơn quý cha đồng tế, quý tu sĩ và cộng đoàn hiện diện. Cám ơn cha nguyên chính xứ. Cuối cùng, ông chủ tịch đã đọc diễn văn chúc mừng cha tân chính xứ và hai cha tân phụ tá.

Đáp lời ông chủ tịch, cha tân chính xứ chúc mừng bổn mạng Đaminh của cha hạt trưởng, cha tân phụ tá Đaminh và ông chủ tịch Đaminh bằng các giỏ hoa thơm ngát. Sau đó, ngài thay mặt cho hai cha phụ tá nói lên tâm tình tri ân Đức cha, cha Giám đốc Đại Chủng viện, cha Giám đốc TTMVSG, cha quản hạt Gia Định cùng tất cả quý cha đồng tế đã dành thì giờ đến chủ sự nghi thức và hiệp dâng Thánh lễ tạ ơn. Cha cũng không quên cám ơn quý tu sĩ, quý thân nhân cùng tất cả cộng đoàn đã đến tham dự. Xin mọi người hãy nhiệt thành giúp đỡ và hợp tác với cha và hai cha phụ tá trong nhiệm vụ mới.

Huấn từ của Đức cha: Khi thấy sự hiện diện đông đảo của cộng đoàn, đặc biệt là các nữ tu, trong nhà thờ vào một ngày thường như hôm nay, ngài cảm thấy an tâm vì thứ nhất có sự hậu thuẫn là lời chuyển cầu của các nữ tu, và có sự cộng tác của tất cả mọi thành phần giáo xứ trong việc tổ chức đón tiếp quý tân linh mục. Đức cha tin rằng với sự đồng tâm nhất trí của cộng đoàn, họ đạo Thị Nghè sẽ ngày càng thăng tiến theo như lòng Chúa mong muốn.

Thánh lễ kết thúc lúc 10g30, Đức cha và quý cha đồng tế đã chụp hình lưu niệm trước khi chia vui với ba cha mới trong hội trường nhà xứ.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top