Giáo xứ Thị Nghè: Ba ngày Tĩnh tâm cùng Đức Thánh cha Phanxicô 2020

Giáo xứ Thị Nghè: Ba ngày Tĩnh tâm cùng Đức Thánh cha Phanxicô 2020

Giáo xứ Thị Nghè: Ba ngày Tĩnh tâm cùng Đức Thánh cha Phanxicô 2020

WGPSG -- “Tĩnh tâm cùng Đức Thánh Cha Phanxicô” - là chủ đề mà linh mục (Lm) Phaolô Lưu Quang Bảo Vinh chia sẻ trong ba ngày tĩnh tâm mùa Vọng 7, 8 và 9.12.2020 vào lúc 18g tại nhà thờ Thị Nghè.

Ngày thứ 1: Đánh thức niềm hy vọng

Lm Phaolô nhấn mạnh: “Mùa Vọng là mùa để chúng ta đánh thức những ký ức sống động, đánh thức niềm hy vọng. Trong Thông điệp “Tất cả chúng ta là anh em”, ĐTC Phanxicô đã chỉ ra: “Thế giới hiện nay đưa chúng ta đến một mô hình văn hóa duy nhất. Nó xóa đi những đặc trưng của dân tộc, ngăn cách người ta đến với nhau. Chủ nghĩa “cơ cấu” làm người ta mất gốc, tách ra khỏi gia đình và giáo dục đức tin. Con người dễ bị lèo lái, gây hoang mang”.

Dẫn giải đoạn Phúc Âm Chúa Giêsu chữa người bất toại, Lm Phaolô chia sẻ: “Thánh Luca muốn nhắn nhủ chúng ta 3 điều:

1. Hội Thánh Chúa là một mô hình duy nhất. Chúa Giêsu ở giữa quy tụ mọi người.

2. Trong gia đình Hội Thánh có tình liên đới, có Hội Thánh thông công.

3. Hội Thánh thông truyền một tình yêu chữa lành, tình yêu của Chúa Kitô.

Lm Phaolô đúc kết: “Tối hôm nay, anh chị em hãy đánh thức những ký ức sống động, vui tươi về gia đình, nhất là những ký ức về tình yêu mà Chúa Giêsu dành cho chúng ta trong Thánh lễ qua lời mời gọi “Hãy làm việc này mà nhớ đến Ta”. Ngài chờ ta đến để Ngài trở thành sự sống của ta, nhờ đó ký ức đức tin về Thiên Chúa được sống động trong tâm hồn mỗi người”.

Kết thúc bài giảng, Lm Phaolô mời cộng đoàn cùng quỳ thinh lặng để cảm nghiệm Lời Chúa, dâng lên Chúa những lời nguyện vắn tắt và cùng hát bài “Để Chúa đến trong cuộc đời”.

Ngày thứ 2: Ngày Ân sủng

Dẫn giải đoạn Phúc âm Thánh Luca trong sự kiện Truyền Tin, Lm Phaolô chia sẻ: “Đức tin là kinh nghiệm gặp gỡ Chúa Kitô, cùng Ngài đi gặp gỡ anh chị em. Khi được sứ thần Thiên Chúa đến báo tin và được chịu thai Chúa Giêsu bởi phép Chúa Thánh Thần, Mẹ Maria liền đi gặp bà Elizabeth. Thánh Gioan Tẩy Giả được gặp Chúa Giêsu liền nhảy mừng trong lòng mẹ. Thiên Chúa đã đến gặp gỡ con người. Mừng Chúa Giáng Sinh là mừng có Chúa đi vào từng nhà, từng tâm hồn. Khi gia đình cùng cầu nguyện trong nhà, khi đó có Chúa hiện diện. Điều duy nhất Chúa muốn là con người hãy mở lòng ra thành căn nhà xứng đáng cho Chúa ngự. Mẹ Maria đã lắng nghe và thưa Xin Vâng. Mẹ tràn đầy ân sủng vì Mẹ luôn có Chúa ở cùng”.

Lm Phaolô đúc kết: “Tối nay, mỗi người hãy xét mình xem tội nào mà chúng ta thường sai phạm nhất để xin Chúa giúp chúng ta sửa đổi. Chúng ta hãy mở lòng ra để Chúa ngự vào lòng chúng ta”.

Ngày thứ 3: Đánh thức niềm hy vọng để lên đường với Chúa Giêsu.

ĐTC Phanxicô đã nói: “Nhân danh Chúa Giêsu và Hội Thánh, tôi xin anh chị em đừng bao giờ mệt mỏi vì xót thương”. Có hai nguyên do khiến con người mệt mỏi vì xót thương, đó là: Bỏ bao nhiêu công sức mà bị lừa và chai lì trước những đau khổ. Những thai nhi bị móc ra khỏi lòng mẹ; những trẻ bị lạm dụng tình dục; những trẻ em bị chất chồng bởi sách vở; những phụ nữ bị đánh đập, bắt cóc mang đi; những người già bị bỏ quên; những di dân công nhân bị bóc lột; thân xác tù nhân trở thành những món hàng...đã cho chúng ta thấy một thế giới có quá nhiều vết thương. Anh chị em hãy không ngừng xót thương, vì hôm nay Chúa Giêsu tiếp tục mời gọi chúng ta “Hỡi những ai khó nhọc và mang gánh nặng nề, hãy đến với Ta, Ta sẽ nâng đỡ bổ sức cho”.

Lm Phaolô đúc kết: “Mùa Giáng Sinh là thời gian nghỉ ngơi để học sự hiền lành và khiêm nhường của Chúa. Hiền lành được Đất Hứa làm gia nghiệp. Khiêm nhường là trái tim anh chị em biết hạ xuống thật sâu. Chúa đã ban cho chúng ta Điều răn Mới: “Anh em hãy yêu thương nhau như Thầy đã yêu thương anh em”. Khi biết xót thương, chúng ta sẽ nhận được nhiều hơn.

Kết thúc bài giảng, Lm Phaolô mời cộng đoàn cùng quỳ cầu nguyện “Lạy Chúa, mùa Giáng Sinh xin cho con được gặp Chúa và lên đường cùng Chúa”. Tất cả cộng đoàn cùng hát bài “Trời cao”.

Kết thúc Thánh lễ ngày cuối, ông Phó Chủ tịch HĐMV giáo xứ Thị Nghè đã thay mặt cộng đoàn cảm ơn linh mục giảng phòng đã truyền tải cho cộng đoàn những bài giảng súc tích và những câu chuyện rất thực tế để mọi người chuẩn bị tâm hồn đón mừng đại lễ Chúa Giáng Sinh. Đáp từ, Lm Phaolô cảm ơn Lm Chánh xứ và giáo xứ đã tạo điều kiện cho ngài đến với cộng đoàn. Ngài chúc các linh mục trong giáo xứ và cộng đoàn được tràn đầy hồng ân Chúa.

Được biết, thứ Sáu và thứ Bảy (ngày 18 và 19.12.2020), từ 18g30 đến 20g00, Lm chánh xứ sẽ mời 20 linh mục tới giúp cộng đoàn giao hòa với Chúa qua bí tích Hòa Giải.

Top