Giáo xứ Thánh Martinô: Thánh lễ Tiệc ly 2021

Giáo xứ Thánh Martinô: Thánh lễ Tiệc ly 2021

Giáo xứ Thánh Martinô: Thánh lễ Tiệc ly 2021

TGPSG-- “Vậy nếu Thầy là Thầy, là Chúa mà còn rửa chân cho anh em, thì anh em cũng phải rửa chân cho nhau”. (Mt 13, 14).

Bữa tiệc chiều Thứ Năm Tuần Thánh cũng được gọi là bữa Tiệc ly là bữa tiệc cuối cùng của Chúa Giêsu cùng với các Môn đệ trước khi Người chịu thương khó. Thông thường khi chia tay từ biệt, những người thương yêu nhau thường bày tỏ tình yêu dành cho nhau cách nồng nàn, thắm thiết. Chúa Giêsu cũng vậy, vì yêu thương các môn đệ của mình đến cùng nên Người đã hứa “Thầy sẽ ở cùng các con mọi ngày cho đến tận thế” (Mt 20, 28). Trong thánh lễ Tiệc ly, Chúa Giêsu đã cử hành nghi thức Rửa chân cho các Tông đồ và thiết lập Bí tích Thánh Thể hay còn được gọi là Bí tích Tình yêu.

Đó là lời chia sẻ của Lm Phêrô Giuse Maria Hà Thiên Trúc - Chánh xứ Thánh Martinô - khi ngài chủ tế Thánh lễ Tiệc ly lúc 20g ngày Thứ Năm 01-04-2021 tại nhà thờ Thánh Martinô, hạt Tân Sơn Nhì, TGP Sài Gòn.

Cùng hiệp thông trong Thánh lễ có 12 vị được chọn làm tông đồ, các Sơ dòng Phúc Âm Sự Sống, Hội đồng Mục vụ, các Đoàn thể và cộng đoàn dân Chúa giáo xứ.

Theo bài Tin Mừng (Ga 13, 1-15), Lm chủ sự chia sẻ: "Trong bữa Tiệc ly, Chúa Giêsu hạ mình xuống rửa chân cho các Tông đồ là vì yêu thương và Ngài cũng muốn dạy cho chúng ta bài học về tinh thần yêu thương, phục vụ.

Rửa chân là việc tôi tớ làm cho chủ, học trò làm cho Thầy, nhưng ở đây Chúa Giêsu đã làm ngược lại: Thầy đã rửa chân cho trò, Thiên Chúa đã rửa chân cho nhân loại. Chúa Giêsu đã nêu gương cho chúng ta trong việc thực thi điều răn mà Ngài đã dạy “Anh em hãy yêu thương nhau như Thầy đã yêu thương anh em” (Ga 15, 12). Bên cạnh việc rửa chân đó, Chúa Giêsu còn hạ mình và tự hủy khi Truyền phép bánh trở nên Thịt của Người và rượu trở nên Máu của Người để làm của ăn nuôi dưỡng linh hồn chúng ta. Bí tích Thánh Thể mà Người thiết lập trong Bữa Tiệc ly đã được Người trao ban cho Giáo hội để Giáo hội tiếp tục cử hành mỗi ngày. Và mỗi khi được thực thi những việc đó, chúng ta hãy nhớ đến Chúa, đáp trả tình yêu của Chúa và dấn thân phục vụ anh em mình, vì chỉ có tình yêu mới đáp trả được tình yêu".

Sau bài giảng, Lm chủ tế cởi áo ngoài, lấy khăn thắt lưng, tiến đến gần các Tông đồ để rửa chân và hôn chân các ông một cách trìu mến. 

Trước khi ban phép lành cuối lễ, Lm chủ sự nhắn nhủ cộng đoàn: Hôm nay là Thứ Năm Tuần Thánh, những anh chị em nào chầu Thánh Thể Chúa 30 phút hay hát bài Tantum Ergo với lòng sốt mến thì được một ơn toàn xá. Ước mong tất cả cộng đoàn sẽ lãnh nhận được ơn Toàn xá này.

Sau thánh lễ, Lm chủ tế cùng cộng đoàn đã Cung nghinh Thánh Thể đến Nhà Tạm phụ.

Sau giờ Chầu chung, cộng đoàn luân phiên Chầu theo giờ giáo xứ đã quy định. 

Phương Nga

Top