Giáo xứ Thanh Đa: Thánh lễ Cung hiến Nhà thờ và Bàn thờ ngày 9-10-2020

Giáo xứ Thanh Đa: Thánh lễ Cung hiến Nhà thờ và Bàn thờ ngày 9-10-2020

Giáo xứ Thanh Đa: Thánh lễ Cung hiến Nhà thờ và Bàn thờ ngày 9-10-2020

WGPSG -- “Chúa Giêsu là hy tế không bàn thờ, không áo lễ”.

Đức Tổng Giám mục (Đức TGM) Giuse Nguyễn Năng đã chia sẻ như trên khi ngài giảng trong thánh lễ Tạ ơn, cung hiến Nhà thờ và thánh hiến Bàn thờ giáo xứ Thanh Đa do ngài chủ tế vào lúc 17g ngày 9.10.2020.

Đồng tế với ngài có các linh mục (Lm) Hạt trưởng, các linh mục trong và ngoài Tổng Giáo phận Sài Gòn.

Tham dự thánh lễ có rất đông tu sĩ nam nữ, các ân nhân, các khách mời cùng cộng đoàn dân Chúa trong và ngoài giáo xứ Thanh Đa.

Khởi đầu thánh lễ, đoàn đồng tế kiệu xương Các Thánh Tử Đạo từ cuối nhà thờ tiến lên Cung thánh. Kế tiếp, Đức TGM Giuse đã rảy Nước thánh trên cộng đoàn tham dự.

Mở đầu bài giảng, Đức TGM Giuse khen ngợi nhà thờ Thanh Đa "ngoài phong cảnh đẹp, khang trang, còn là "Trung tâm Đức Ái" của Tổng Giáo phận, vì Mẹ Têrêsa đã dự lễ tại đây và một số thánh tích của Mẹ được lưu giữ tại đây. Đó là nét "đặc biệt" để cộng đoàn cùng tạ ơn Chúa trong ngày Cung hiến Nhà thờ, thánh hiến Bàn thờ".

Ngài tiếp tục chia sẻ: “Cung hiến Nhà thờ, thánh hiến Bàn thờ dâng lên Thiên Chúa chỉ là nghi thức bề ngoài, điều quan trọng là việc xây dựng nội tâm: Cộng đoàn quy tụ quanh Bàn thờ để dâng lên Chúa chính cuộc đời mình. Chúa Giêsu đã dâng chính bản thân mình. Ngài đã chịu chết và đã sống lại. Ngài là hy tế không bàn thờ, không áo lễ. Mẹ Têrêsa cũng thế, Mẹ không là linh mục nhưng vì yêu mến Chúa Giêsu Thánh Thể, nên Mẹ đã hiến dâng cuộc đời làm hy tế thiêng liêng dâng lên Thiên Chúa”.

Đức TGM Giuse đúc kết: “Chúng ta được mời gọi trở thành đền thờ thiêng liêng dâng lên Thiên Chúa và loan báo Tin Mừng bằng chính cuộc đời mình như Mẹ Têrêsa”.

Kết thúc bài giảng, Đức TGM Giuse đã chủ sự nghi thức cung hiến Nhà thờ và thánh hiến Bàn thờ. Ngài cùng với cộng đoàn quỳ đọc Kinh Cầu Các Thánh trước khi niêm ấn xương Các Thánh Tử đạo trên Bàn thờ. Sau đó, Đức TGM đã cử hành nghi thức Xức dầu Thánh thánh hiến Nhà thờ và Bàn thờ. Cùng lúc, có hai linh mục đến Xức dầu Thánh các cột nhà thờ.

Nối tiếp, Đức TGM Giuse làm phép hương và xông hương Bàn thờ.

Khi nghi thức kết thúc, đèn trên Cung thánh được thắp sáng, khăn được trải trên Bàn tiệc thánh, các bình hoa được đem ra chưng khắp Cung thánh, cộng đoàn vui mừng hân hoan tiếp tục tham dự phần Phụng vụ Thánh Thể.

Sau phần Hiệp lễ, Đức TGM Giuse đã cùng Lm Chánh xứ và ông Chủ tịch HĐMVGX ký tên vào Chứng thư Cung hiến nhà thờ. Sau đó, Lm Chưởng Ấn đã công bố Chứng thư trước toàn thể cộng đoàn dân Chúa.

Tiếp theo, thay mặt cộng đoàn, ông Chủ tịch HĐMVGX đã trình bày lược sử hình thành và phát triển 57 năm của họ đạo (1963-2020) và ngỏ lời tri ân đến Đức TGM Giuse, các linh mục đồng tế, các tu sĩ, các ân nhân và khách mời.

Đáp từ, Đức TGM Giuse cầu chúc cộng đoàn dân Chúa giáo xứ Thanh Đa càng ngày càng thánh thiện hơn để hăng say loan báo Tin mừng như lời Chúa Giêsu đã mời gọi.

Thánh lễ kết thúc lúc 19g. Các linh mục đồng tế và cộng đoàn đã chụp hình lưu niệm cùng Đức TGM Giuse trước khi chia vui với giáo xứ trong bữa tiệc thân mật tại hội trường.

 

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top