Giáo xứ Tân Phước: Mừng bổn mạng Hội Kinh Thánh cầu nguyện

Giáo xứ Tân Phước: Mừng bổn mạng Hội Kinh Thánh cầu nguyện

Giáo xứ Tân Phước: Mừng bổn mạng Hội Kinh Thánh cầu nguyện

TGPSG – “Hãy biến cuộc đời mình thành cuốn kinh Thánh sống động nhất”. Trên đây là lời nhắn nhủ của linh mục (Lm) Đa Minh Nguyễn Văn Minh, chánh xứ Tân Phước trong thánh lễ mừng kính thánh Giêrônimô, bổn mạng Hội Kinh Thánh cầu nguyện do ngài chủ tế vào lúc 17g30 thứ Hai, 30/9 tại nhà thờ Tân Phước.

Thánh lễ bắt đầu với việc rước đoàn đồng tế từ cuối nhà thờ tiến lên cung thánh.

Trong phần bài giảng lễ, Lm Đaminh giới thiệu về tiểu sử của thánh Giêrônimô: “Cuốn Kinh Thánh được gọi là cuốn sách quyền lực nhất thế giới và là cuốn sách đạt được nhiều kỷ lục. Quyền lực nhất bởi vì đó là lời Chúa, lời toàn năng. Ước tính mỗi năm có hơn 100 triệu cuốn Kinh Thánh được in ra, đến nay có ít nhất 6 tỷ bản in và đã được dịch ra hơn 2.100 ngôn ngữ khác nhau. Thánh Giêrônimô (345-420) được biết đến là vị thánh bổn mạng của giới phiên dịch và thông ngôn. Ngài có một trí óc thông minh, tính tình cương trực nhưng rất nóng nảy và có nhiều tham vọng. Đặc biệt Ngài rất giỏi về 3 ngôn ngữ đó là tiếng Hy Lạp, tiếng Latin và tiếng Do Thái cổ (tiếng Aram). Sau khi được thụ phong linh mục, Ngài trở về Rôma và làm thư ký riêng cho Đức Giáo hoàng. Sau đó Thánh Giêrônimô được Thánh Giáo hoàng Đamasô chỉ định dịch bộ Kinh Thánh sang tiếng Latinh. Ngài đã đến Bêlem và dành tất cả thì giờ để ăn chay, hãm mình, học hỏi và bắt đầu công việc dịch Kinh Thánh. Sau này, Công đồng Triđentinô đã chỉnh lại đôi chút và chọn bản dịch của Ngài được gọi là bản Kinh Thánh phổ thông (Vulgata). Cùng với các Thánh Ambrôsiô, Thánh Augustinô và Thánh Grêgôriô Cả, Thánh Giêrônimô là bốn Giáo phụ Tây Phương uyên bác nhất”.

Lm Đaminh tiếp tục có những chia sẻ: “Các thành viên Hội đoàn Kinh Thánh cầu nguyện, và mỗi người chúng ta phải tin chắc rằng, như lời triết gia và thần học gia người Đan Mạch Soren Kierkegaard định nghĩa: ‘Kinh Thánh là thư tình mà Thiên Chúa gởi đến cho nhân loại’. Bởi vì Thiên Chúa là tình yêu, vì yêu Ngài đã tạo dựng con người. Cả khi con người sa ngã thì Thiên Chúa lại tiếp tục công trình ấy bằng việc cứu chúng ta bằng giá máu của Ngài và tiếp tục cứu độ chúng ta bằng các Bí tích, đặc biệt đó là Lời Chúa và Bí tích Thánh Thể. Đọc Kinh Thánh trước hết để biết Thiên Chúa là ai, từ đó mới biết mình là ai.

Lm Đaminh trích dẫn lời Chúa trong Tin Mừng, Chúa Giêsu Phục Sinh đã mở trí cho các Tông đồ hiểu Kinh Thánh và Người nói: “Có lời Kinh Thánh chép rằng: Đấng Kitô phải chịu khổ hình, rồi ngày thứ ba, từ cõi chết sống lại; phải nhân danh Người mà rao giảng cho muôn dân, bắt đầu từ Giêrusalem, kêu gọi họ sám hối để được ơn tha tội.” (Lc 24, 46-47). Sám hối là việc cần làm đầu tiên, bởi chỉ khi đó chúng ta mới thấy được thân phận yếu đuối, tội lỗi của mình, mới cần Chúa, cần ơn Thánh của Ngài giúp chúng ta thay đổi cái não trạng, thay đổi trái tim và sống tâm tình của Chúa Kitô. Ba mệnh lệnh trong Sứ điệp Fatima mà Đức Mẹ nhắc tới cũng là ăn năn đền tội.

Để kết thúc bài giảng, linh mục chủ tế nhắn nhủ cộng đoàn: “Xin Chúa qua lời chuyển cầu của Thánh Giêrônimô để mỗi người chúng con hàng ngày biết soi cuộc đời của mình vào chính Lời Chúa. Xin Chúa thương cho chúng con tiếp xúc với Kinh Thánh để yêu Chúa hơn, mến Chúa hơn, nhờ đó có thể yêu thương anh chị đồng loại của chúng con hơn”.

 

Tiếp tục Thánh lễ, đại diện cộng đoàn dâng lời nguyện giáo dân và phần phụng vụ Thánh Thể.

Thánh lễ kết thúc lúc 18h30 trong niềm vui hân hoan. Đại diện Hội Kinh Thánh cầu nguyện giáo xứ Tân Phước đã nói lên tâm tình cảm tạ Thiên Chúa và gửi lời tri ân đến Cha Chánh xứ Đaminh, cha Phó xứ Anrê Dũng Lạc, quý Thầy, Ban Thường vụ Hội đồng Mục vụ giáo xứ Tân Phước và Ban Điều hành các giáo khu.

Sau cùng niềm vui được diễn tả qua những tấm hình chụp kỷ niệm trước cung thánh.

 

Bài viết: Lâm Chính
Hình ảnh: Truyền thông Gx. Tân Phước

 

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top