Giáo xứ Tân Phú: Thánh lễ ban Bí tích Thêm sức

Giáo xứ Tân Phú: Thánh lễ ban Bí tích Thêm sức

WGPSG -- “Nói xong, Người thổi hơi vào các ông và bảo: Anh em hãy nhận lấy Thánh Thần” (Ga 20, 22).

Vào lúc 9g00 ngày 25-05-2013, giáo xứ Tân Phú đã hân hoan chào đón Đức cha phụ tá Phêrô Nguyễn Văn Khảm về cử hành Thánh lễ ban bí tích Thêm Sức cho 206 em thiếu nhi của giáo xứ.
Các đoàn thể, với thánh giá nến cao, đã rước đoàn đồng tế từ nhà xứ ra thánh đường, gồm có: Đức cha Phêrô, Cha chánh xứ Giuse Lê Đình Quế Minh, ba Cha phụ tá giáo xứ Tân Phú; Cha Giuse  Phạm Văn Nhân, chánh xứ  Nhân Hòa; Cha Giuse Mai Văn Hoàn, phụ tá giáo xứ Phaolo, Cha Giuse Lê Hoàng, chánh xứ Thiên Ân; Cha Giuse Đinh Hiền Tiến, chánh xứ Phú Thọ Hòa; Cha Giuse Vũ Hữu Phước, phụ tá giáo xứ Phú Thọ Hòa, và Cha Giuse Nguyễn Minh Đức, phụ tá giáo xứ Bùi Môn, cũng là con dân giáo xứ Tân Phú.

Trước lễ, Cha chánh xứ Giuse có lời chia sẻ: Trọng kính Đức cha Phêrô, thưa quý cha đồng tế, con xin thay mặt cho cộng đoàn dân Chúa kính dâng lên Đức cha và quý cha lòng thành kính tri ân của chúng con. Xin Đức cha và quý cha cầu nguyện cho giáo xứ chúng con, vì hôm nay có tân Hội đồng Mục vụ nhiệm kỳ 2013-2017, cầu nguyện cho 206 em hôm nay được lãnh nhận bí tích Thêm Sức. Sự hiện diện quý báu của quý cha và Đức cha làm cho chúng con vui mừng, phấn khởi; đó cũng là niềm khích lệ lớn lao cho chúng con, nhất là trong Năm Đức Tin này.

Đầu lễ, Đức cha nói: Thưa quý cha, quý ông bà và anh chị em, hôm nay, tôi lại có dịp về giáo xứ Tân Phú, một xứ có số giáo dân đông nhất trong TGP Sài Gòn, cộng đoàn hôm nay giống như Mẹ Maria và các thánh Tông đồ xưa cùng họp nhau để chờ đợi ơn Chúa Thánh Thần. Còn chúng ta hôm nay, họp nhau đây để cầu nguyện cho cộng đoàn chúng ta, cho Tân HĐMV giáo xứ, để họ phục vụ Chúa, và cho 206 em chịu bí tích Thêm Sức. Vậy, chúng ta hãy sám hối, thanh tẩy tâm hồn mình để xứng đáng cử hành Thánh lễ.

Bài Tin Mừng Gioan 20,19-23 trình thuật lại việc Chúa Giêsu, sau khi sống lại, Người đã hiện ra với các Tông đồ và chúc bình an cho các ông cũng như dặn dò các ông, hãy nhận lấy ơn Chúa Thánh Thần, để đi rao giảng Tin Mừng Nước Thiên Chúa, Đức cha đã diễn giảng rất sâu sắc và nói với các cháu:

“Hôm nay, Cha về đây chủ yếu là ban phép Thêm Sức cho các con nên cha mời các con đứng lên”. Đức cha nói tiếp: “Cha xứ cho cộng đoàn chào mừng cha, nhưng cha thấy chính chúng con mới là những người mà cộng đoàn cần chào mừng.

Sau khi mọi người vỗ tay chúc mừng các em, Đức cha giảng tiếp: Hôm nay, cha về đây để ban phép Thêm Sức cho chúng con, nhưng bên cạnh đó, cũng là cơ hội để cộng đoàn và cha mẹ chúng con, cũng như cha mẹ đỡ đầu có dịp khơi dậy ý thức và niềm tin mà vì đã lâu rồi không nhớ đến “Ơn Chúa Thánh Thần”.

Trong bài Tin Mừng thánh Gioan có viết: “Chúa thổi hơi vào các Thánh Tông đồ”... Đức cha đã dẫn giải bằng một câu chuyện: Có một thanh niên đi tầm sư học đạo, anh ta leo lên núi để tìm đến một vị thiền sư Nhật Bản ở trên núi để học thiền. Từ khi đến học, ông thầy không dạy anh ta điều gì cả, suốt ngày chỉ sai anh ta chẻ củi, nấu cơm, gánh nước, quét nhà, quét sân v v.. Một tháng sau, vào buổi sáng nọ, anh ta lặng lẽ khăn gói để đi về nhà, ông thầy biết ý định của anh ta, bèn nói rằng: “Con muốn xuống núi cũng được, nhưng trước khi con đi, con hãy đi tắm với thầy”. Anh ta đồng ý. Khi hai người đang tắm, ông thầy nắm đầu anh, nhấn xuống nước, đến lúc anh ta đã đuối sức, ông thầy mới buông ra và đem anh ta lên, ông hỏi anh: “Khi con bị ngộp ở dưới nước, con khao khát điều gì nhất?” Anh thanh niên trả lời: “Thưa thầy, con khao khát được hơi thở”. Ông Thầy nói tiếp: “Đúng vậy, hơi thở chính là Thiên Chúa đó con ạ! Con có Chúa thì con mới sống được.”

Đó là câu chuyện ngoài đời, còn với Kitô hữu chúng ta thì sao? Khi đọc những chương đầu của sách Sáng Thế, chúng ta mới thấy công trình tạo dựng của Thiên Chúa thật diệu kỳ. Chúa tạo dựng Adam - Eva bằng cách lấy một nắm đất, nặn ra hình tượng người, rồi Ngài thổi hơi vào đó để có sự sống. Nếu Chúa không thổi hơi vào những tượng đất đó, thì nó chỉ là những nắm đất bình thường thôi. Như vậy là sự sống của chúng ta phải do Chúa ban cho.

Đời sống của chúng ta được thực hiện bởi Ơn Chúa Thánh Thần. Khi chúng ta ăn, ngủ, uống cà phê, uống nước, học hành, làm việc cũng là ơn Chúa Thánh Thần. Khi chúng ta sống đạo như đọc kinh, dự lễ, làm việc tông đồ, cũng là bởi ơn Chúa Thánh Thần. Chúa Thánh Thần là hơi thở của chúng ta, Ngài ban sự sống cho chúng ta, và chúng ta phải “hít thở” ơn Chúa Thánh Thần để mà sống.

Chúng ta cũng phải cầu nguyện với Chúa Thánh Thần, vì Chúa Thánh Thần hiện diện ở khắp nơi, trong vũ trụ bao la, rộng lớn, như không khí chúng ta thở. Nhưng, để có ơn Chúa Thánh Thần, chúng ta phải cầu nguyện, nếu không thì Ngài sẽ ở bên ngoài cuộc sống của chúng ta. Chúa Thánh Thần cũng muốn chính chúng ta phải tự nguyện mời Ngài ngự trị vào đời sống của chúng ta.

Các con chịu phép Thêm Sức hôm nay, không phải là kết thúc mà là khởi đầu. Chúng con hãy năng cầu xin ơn Chúa Thánh Thần, và bắt đầu đón nhận Thần khí của Ngài.

Thưa quý ông bà và anh chị em, Hội Thánh muốn chúng ta nghe Tin Mừng của Chúa trước khi lãnh nhận bí tích để chúng ta suy gẫm và thấu hiểu ý nghĩa của nghi thức, chứ không phải là đón nhận một cách máy móc. Vậy, toàn thể các con hãy chuẩn bị tâm hồn. Sau đây, cha sẽ ban bí tích Thêm Sức cho các con.

Đức cha đọc lời nguyện và xức dầu thánh trên trán các cháu. Đây là nghi thức quan trọng vì khi đọc lời nguyện và xức dầu thánh là các cháu lãnh nhận ấn tín của Chúa Thánh Thần, được 7 ơn trọng đại trong đời sống thiêng liêng: Ơn khôn ngoan, hiểu biết, biết lo liệu, sức mạnh, thông minh, đạo đức và ơn kính sợ Thiên Chúa.

Trong khi Đức cha trao ban bí tích, ca đoàn xướng lên những khúc hát ca ngợi, tôn vinh Ngôi Ba Thiên Chúa thật sốt sắng và tin yêu.

Trước khi Đức cha ban phép lành cuối lễ, ông chủ tịch HĐMV giáo xứ đã thay mặt cộng đoàn dân Chúa giáo xứ Tân Phú nói lời tri ân Đức cha và quý cha đồng tế.

Thánh lễ kết thúc lúc 11g30.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top