Giáo xứ Tân Phú: Nhóm Bác ái thực thi lòng thương xót

Giáo xứ Tân Phú: Nhóm Bác ái thực thi lòng thương xót

WGPSG -- “Việc gì các ngươi làm cho một trong những kẻ bé mọn nhất là các người đã làm cho chính Ta” (Mt 25,40).

Để thực thi Lời Chúa và chia sẻ những khó khăn, thiếu thốn của những người kém may mắn, nhóm Bác ái tự phát giáo xứ Tân Phú đã tổ chức chuyến thăm và chia sẻ với 50 bà mẹ lỡ lầm tại Dòng Mến Thánh giá Bắc Ninh, quận Thủ Đức, sau đó đến thăm 150 gia đình có hoàn cảnh khó khăn tại giáo xứ Hòa Hội, Bà Rịa Vũng Tàu (không phân biệt lương giáo).

Lúc 03g sáng Chúa nhật 01-10-2017, từ các quận huyện nội ngoại thành, 26 thành viên đã quy tụ về nhà Chị Têrêsa Trâm đường Nguyễn Văn Tố thuộc giáo xứ Tân Phú để cùng nhau lên đường làm công tác bác ái. Đúng 5g xe khởi hành, các thành viên từ 3 đến 64 tuổi đã rất háo hức được tham gia.

Điểm đến đầu tiên của đoàn là Dòng Mến Thánh giá Bắc Ninh thuộc giáo xứ Từ Đức, giáo hạt Thủ Đức, là chỗ dựa của 50 bà mẹ lỡ lầm được các xơ của Dòng cưu mang, chăm sóc, an ủi và dạy nghề cùng lo về y tế. Đón đoàn là hai xơ Maria Hằng và Têrêsa Hạnh; với gương mặt tươi cười và hiền từ, hai xơ đã chia sẻ đôi nét về hoạt động của Nhà dòng cùng xin mọi người dâng lời cầu nguyện cho quý xơ được an lành, thánh thiện, thực thi sứ vụ Loan báo Tin Mừng bằng những việc làm thiết thực, nhất là chăm lo về vật chất, tinh thần và y tế cho các bà mẹ lỡ lầm ở đây, giúp các em sớm phục hồi sức khỏe và hòa mình vào cuộc sống đời thường.

Đáp lại thịnh tình của các xơ, nhóm do anh Phaolô Nguyễn Quốc Nam và Anphongsô Trương Thạch đã ân cần trao gửi 50 phần quà gồm: gạo, mì, đường, nước tương, bột nêm, bột ngọt, chuỗi Mân Côi, ảnh Chúa Thương xót cho các xơ chuyển đến các em. Nhân dịp này, nhóm cũng đón hai xơ và một số thai nhi mới qua đời lên chôn cất ở nghĩa trang giáo xứ Hòa Hội - Bà Rịa Vũng Tàu.

Nối tiếp, sau hơn hai giờ di chuyển, đoàn đã dừng chân tại nhà thờ xứ Hòa Hội. Đón đoàn từ ngoài cổng có anh Giuse Nguyễn Minh Thành - Trưởng ban Bảo vệ Sự sống, anh Giuse Nguyễn Như Tuyến - Phó Chủ tịch Hội đồng Mục vụ cùng một số viên chức xứ họ đón đoàn một cách hân hoan và hướng dẫn vào nhà xứ. Tại đây, đoàn đã được gặp cha xứ Gioan Bt. Nguyễn Duy An - Dòng Phanxicô, một vị linh mục trẻ trung và năng động. Tuy vui mừng nhưng cha hơi bối rối vì đoàn khá đông người và quà tặng thì khá nhiều nhưng giáo xứ không có nhân lực để vận chuyển vào trong, nhưng anh trưởng đoàn đã trấn an cha xứ vì những thành viên tham gia đều còn trẻ khỏe, có thể tự thu xếp mọi việc.

Lúc này bên ngoài nhà xứ, những bà con nhận quà đã xếp hai hàng trật tự, hầu hết là người già neo đơn và bệnh tật, khuyết tật. Nét mặt của ai cũng vui mừng vì được sự chăm sóc của cha xứ. Sau khi ổn định, cha xứ GB nói vài lời: Tôi rất vui mừng vì đoàn bác ái đã đến thăm giáo xứ, nhưng xin quý ân nhân bỏ qua những thiếu sót và thay mặt bà con khó khăn xin gửi lời cảm ơn và xin Chúa chúc lành cho anh chị em. Chúa phán: “Làm phúc tay phải thì không cho tay trái biết” (Mt 6,1-18) nhưng ở đây: Không ai thắp đèn mà để dưới đáy thùng mà chúng ta phải thắp đèn để trên giá (Lc 8,16-18) để ánh sáng âm thầm đó lan tỏa đến lương dân để họ nhận biết Chúa qua chúng ta.

Kế tiếp, Ban Tổ chức phân chia quà cho bà con, một số già yếu hoặc tật nguyền không có người thân đi cùng, các thành viên phải nâng đỡ, đưa ra xe ôm hoặc chở về nhà dùm. Cha xứ mời mọi người giải khát và cùng nhau sang phòng lễ để tham dự nghi thức Làm phép thai nhi.

Làm phép thai nhi

Trong lễ phục dòng Thánh Phanxicô, cha xứ Gioan Baotixita đã đọc lời nguyện, cộng đoàn hát bài: “Chúa nhân từ xin lắng nghe linh hồn con tha thiết...”.

Cha đọc Tin Mừng theo Thánh Gioan, tiếp theo cha đọc lời nguyện, cộng đoàn thưa: “Lạy Chúa xin cho các em được sống bên Chúa” (7 lần). Kết thúc, Cha ban phép lành cho cộng đoàn.

Nghi lễ kết thúc, mọi người cùng hai xơ tiễn các thai nhi ra nghĩa trang tọa lạc trên một khu đất rộng rãi trồng cao su và bạch đàn cách giáo xứ 1km, tại đây anh Louis Huỳnh Minh Tâm đã đốt những bó nhang lớn chia ra cho mọi người đi thăm những phần mộ và an ủi từng phần mộ của giáo xứ, nhất là các thai nhi.

Được biết nghĩa trang Thai nhi được cha xứ tiền nhiệm Phaolô Vũ Xuân Quế, giáo xứ Hòa Hội, thành lập với sự cộng tác tích cực của anh Louis Huỳnh Minh Tâm. Cuối cùng, mọi người tập trung trước lễ đài để cầu nguyện cho các linh hồn. Chị Maria Lượt xướng kinh và cộng đoàn hiệp thông.

Trong sự bùi ngùi xúc động, mọi người từ giã nghĩa trang để ra Vũng Tàu ăn trưa lúc 13g và nghỉ trưa tại nhà nghỉ  Bãi Dâu.

Lúc 17g00, đoàn tham dự Thánh lễ tại nhà thờ Bến Đá do cha xứ Giuse Phạm Văn Khiết cử hành. Sau Thánh lễ. Sau khi ăn tối, lúc 19g00 đoàn lên xe và về đến Sài Gòn lúc 20g00 trong cơn mưa nhẹ hạt.

Chuyến đi hoàn tất tốt đẹp trong sự bình an của Chúa và Mẹ Maria. Mọi người đều tỏ ra vui mừng vì đã thực thi Lời Chúa: “Việc gì các ngươi làm cho một trong những kẻ bé mọn nhất là các người đã làm cho chính Ta”.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top