Giáo xứ Tân Định: thứ Sáu Tuần Thánh

Giáo xứ Tân Định: thứ Sáu Tuần Thánh

WGPSG -- Vào tối ngày thứ sáu tuần thánh, tức ngày 02/04/2010, Đức Hồng Y Tổng Giám Mục GB. Phạm Minh Mẫn đã đến nhà thờ Tân Định để cùng đi Đàng Thánh Giá và tham dự nghi thức tôn vinh Thánh Giá với cộng đoàn giáo xứ.

Đây là lần đầu tiên Đức Hồng Y đến một giáo xứ để dự nghi thức thứ sáu tuần thánh, vì hằng năm Ngài thường tham dự tại Đại Chủng Viện cùng quí cha, quí thầy.

Với số lượng giáo dân quá đông nên mọi người chỉ cần đứng tại chỗ, cầm quyển sách hướng dẫn 14 CHẶNG ĐÀNG THÁNH GIÁ, đọc rồi dõi theo từng chặng. Trong khi ở hoa viên giáo xứ, nơi có dựng 14 hình ảnh Đường Thánh Giá (mà ý nghĩa, bố cục rất hay, được sắp xếp giữa cây và đá rất hài hòa), đoàn linh mục và tu sĩ lần lượt vác cây thánh giá to, nặng đi qua từng chặng. Đức Hồng Y đi theo và quỳ giang tay ở chặng cuối cùng, khi Chúa đã chịu chết.

Ở mỗi chặng, người hướng dẫn đọc một đoạn Tin Mừng ngắn hoặc phần suy niệm, còn cộng đoàn đáp lại bằng phần đọc chung. Dưới ánh đèn vàng, ngọn đèn đá nhân tạo và bầu khí trang nghiêm, làm cho cả hàng nghìn người như được chứng kiến hình ảnh Chúa Giêsu đang vác thập giá.

Tham dự ngày hôm đó, còn có khá nhiều Hướng Đạo Sinh Tân Định đến giúp giữ trật tự nên mọi việc diễn ra suông sẻ, giúp cho sự thành công của Chặng Đàng Thánh giá.

Đức Hồng Y chia sẻ qua giọng nói trầm buồn, chia sẻ với mọi người về tham dự về cuộc thương khó của Chúa. Cuộc khổ nạn của Chúa kéo dài từ 12 giờ trưa cho đến lúc tắt thở là 3 giờ chiều. Chúng ta hiện diện nơi đây để đáp lại tình yêu của Thiên Chúa và nói lên sự đồng cảm cũng như cảm tạ tình yêu mà Chúa đã dành cho chúng ta.

Thập giá là một nhục hình nhưng đối với chúng ta, ý nghĩa căn bản của thánh giá là một tình yêu lớn, không có tình yêu nào lớn hơn nữa. Chúng ta hôn thánh giá, hôn vào chân Chúa để tỏ lòng hiếu thảo và gắn bó với con đường Chúa đã đi qua. Chúng ta đặt tên cho con đường đó là Con Đường Tình Yêu Cứu Độ. Con đường tình yêu cứu độ này có bốn đặc điểm:
  + Hội nhập: Thiên Chúa chấp nhận làm người để cứu độ.
  + Dấn thân: Để loan báo Tin Mừng và phục vụ cho sự sống.
  + Hy sinh: Qua đoạn đường thánh giá để cứu chuộc nhân loại.
  + Đổi mới: Chúa phục sinh để đổi mới thân phận làm người của chúng ta.

Sau cùng, Đức Hồng Y nhắc đến niềm tin Phục Sinh - một niềm tin cần được khơi dậy và củng cố trong cộng đoàn dân Chúa và mỗi người chúng ta cố gắng vững bước trên con đường tình yêu cứu độ đó.

Các nghi thức tiếp theo được Cha chánh xứ GB. Võ Văn Ánh chủ sự, cùng đồng tế là quí cha thân hữu. Linh mục, tu sĩ hôn chân Chúa tại hoa viên, trong khi giáo dân lần lượt hôn chân Chúa trong lòng nhà thờ.

Có nhìn thấy hàng hàng người đông đảo nối chân nhau lên hôn chân Chúa mới hiểu được lòng tin vào Chúa Giêsu, cảm nhận được nỗi đau mà Chúa đã chịu chết vì một tình yêu - là dấu ấn mạnh mẽ trong lòng tin của người Công giáo, ngàn đời vẫn phát triển, đơm hoa.

Gần 22g00 khuya, sân nhà thờ Tân Định vẫn còn nhiều người đi lại. Lòng sốt sắng tham dự các nghi lễ trong tam nhật thánh luôn là hình ảnh đẹp của người giáo dân Sài Gòn.

Top