Giáo xứ Nghĩa Hòa: Thánh lễ an táng bà cố Têrêsa Nguyễn Thị Lý

Giáo xứ Nghĩa Hòa: Thánh lễ an táng bà cố Têrêsa Nguyễn Thị Lý

WGPSG -- “Ánh sáng chiếu soi trong bóng tối, và bóng tối đã không diệt được ánh sáng” (Ga, 1, 5)

Thánh lễ an táng bà cố Têrêsa Nguyễn Thị Lý được cử hành lúc 08g30 thứ Hai, ngày 28.12.2015 tại thánh đường giáo xứ Nghĩa Hòa, do Đức cha Phêrô Nguyễn Văn Khảm - Giám mục Giáo phận Mỹ Tho - chủ tế. Bà cố Têrêsa là thân mẫu của cha Giuse Nguyễn Đức Quang - chánh xứ Gx. Nghĩa Hòa -  Hạt trưởng hạt Chí Hòa.

Đồng tế với Đức cha Phêrô có Đức cha Vinh Sơn Nguyễn Văn Bản – Giám mục Giáo phận Ban Mê Thuột, Cha Inhaxiô Hồ Văn Xuân - Linh mục Tổng Đại diện TGP TPHCM, Đức ông Phanxicô Borzia Trần Văn Khả, Cha Giuse Vũ Minh Nghiệp - Linh mục đại diện Giám mục đặc trách linh mục TGP, cha Giám đốc và quý cha Đại Chủng viện Thánh Giuse Sài Gòn, quý cha Trung tâm Mục vụ TGP TPHCM, quý cha Hạt trưởng, cùng 200 quý cha trong và ngoài TGP.

Đến hiệp dâng Thánh lễ cầu nguyện cho bà cố Têrêsa, còn có quý tu sĩ nam nữ các Hội dòng, Hội đồng Mục vụ giáo xứ các giáo xứ, các hội đoàn cùng đông đảo bà con giáo dân trong và ngoài giáo xứ Nghĩa Hòa.

Đầu lễ, Đức cha Phêrô chia sẻ cùng cộng đoàn về ý nghĩa tiếng khóc than của các bậc cha mẹ các Thánh Anh Hài mà Giáo hội mừng kính hôm nay. Qua đó, ngài mời gọi cộng đoàn cùng hiệp ý cầu nguyện cho bà cố: “Hôm nay chúng ta quy tụ trong nhà thờ này cũng nghe tiếng khóc, không phải tiếng khóc của người mẹ mất con mà là tiếng khóc của người con mất mẹ, của người cháu mất bà. Tiếng khóc trong Kinh Thánh trở thành lời tôn vinh Thiên Chúa, chúng ta cũng cầu xin tiếng khóc của ngày hôm nay trở thành lời tôn vinh và tạ ơn. Cùng với bà cố Têrêsa, tạ ơn về hành trình làm người, biết bao ơn lành Chúa đã ban cho bà cố, và nếu cuộc sống còn thiếu sót gì, xin Chúa tha thứ để bà cố Têrêsa được hưởng hạnh phúc bên nhan Chúa.

Chia sẻ trong bài Tin Mừng, Đức cha Phêrô đã giúp cộng đoàn hiểu sâu xa hơn mục đích của Mầu nhiệm Nhập Thể. Ngài quảng diễn, Hài Nhi Giêsu là Ngôi Lời Hằng Hữu. Đấng Hằng Hữu ấy đi vào trong lịch sử. Đấng Hằng Hữu đi vào tận cõi lòng của con người, để ánh sáng bừng lên. Ánh sáng chiếu soi con người, ánh sáng chiếu soi bóng tối, bóng tối không triệt tiêu được ánh sáng, để những ai đón nhận ánh sáng đó thì đón nhận sự sống.

Bà cố Têrêsa là người đã đón nhận và tin vào Chúa Giêsu. Bà cố đã cố gắng sống và mang trong lòng mình những tâm tư của Chúa Giêsu. Tư tưởng Chúa Giêsu được thể hiện trong lòng bà cố, khi bà cố sống hết mình với vai trò một người vợ, một người mẹ trong gia đình, dạy dỗ con cái nên người, không chỉ về phần xác mà còn đời sống thiêng liêng và nhất là bà cố sẵn sàng dâng hiến người con ưu tú của mình cho Chúa. Ngài chia sẻ thêm: “Bà cố là người đón nhận Chúa Giêsu, tin vào Danh Chúa Giêsu và chúng ta tin chắc rằng bà cố được chia sẻ sự sống mà Chúa Giêsu ban tặng và dẫu rằng trong cuộc đời còn thiếu sót gì, thì như lời Thánh Gioan nói: “Ánh sáng chiếu soi trong bóng tối và bóng tối không diệt được ánh sáng.”

Cuối lễ, cha Giuse Nguyễn Đức Quang thay mặt tang quyến bày tỏ tâm tình tri ân đến Đức Tổng Giám mục Phaolô, Đức cha Phêrô Nguyễn Văn Khảm, Đức cha Vinh Sơn Nguyễn Văn Bản, cha Tổng Đại diện, quý cha Giám đốc, quý cha Bề trên các dòng tu, quý cha Hạt trưởng, quý cha, quý tu sĩ nam nữ, cộng đoàn giáo xứ Nghĩa Hòa và các giáo xứ xa gần.

Sau đó, linh cữu bà cố Têrêsa được đưa đi an nghỉ tại nghĩa trang giáo xứ Khiết Tâm – Thủ Đức. Nơi đây, thân xác bà cố sẽ trở về với bụi tro, sau khi đã đi hết chặng đường 87 năm nơi dương thế, và luôn tin tưởng, phó thác vào tình thương của Thiên Chúa, như Ngài đã phán: “Tất cả hãy đến với Ta, hỡi những ai khó nhọc và gánh nặng, Ta sẽ nâng đỡ bổ sức cho các ngươi” (Mt 11,28).

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top