Giáo xứ Hóc Môn: Ngày hồng phúc

Giáo xứ Hóc Môn: Ngày hồng phúc

WGPSG -- Vào lúc 9 giờ sáng ngày 4/6/2014, tại thánh đường giáo xứ Hóc Môn, Đức cha Phêrô Nguyễn Văn Khảm đã chủ sự Thánh lễ cho 56 em lãnh nhận bí tích Thêm Sức và 63 em lãnh nhận bí tích Thánh Thể.

Hiệp thông và chung chia niềm vui với các em thiếu nhi còn có quý cha trong giáo hạt, cha chính xứ Phanxicô  Xaviê Nguyễn Trung Thành, Cha Phêrô Nguyễn Văn Bộ, giám đốc cộng thể (SDB HM), cha quản lý Phaolô Hồ Trọng Phu và cộng đoàn giáo xứ.

 Đúng 9 giờ sáng, Đức cha Phêrô xuất hiện với nụ cười rạng rỡ, ấm áp trong tiếng vỗ tay hân hoan của quý cha và cộng đoàn. Cùng lúc, một em thiếu nhi giáo xứ, đại diện cho các anh chị, các bạn lãnh nhận bí tích, kính dâng Đức cha vòng hoa tươi thắm. Nhưng trong một cử chỉ thật thân thương và đáng yêu của vị Mục tử đại diện Giáo phận, Đức cha đã cúi xuống trao lại vòng hoa cho em. Một tình huống khá bất ngờ nhưng mang ý nghĩa đậm nét yêu thương mà Đức cha dành cho các em thiếu nhi.

 Bước vào Thánh lễ, đoàn rước hân hoan tiến bước với Thánh giá nến cao đi đầu, tiếp theo là các em khối Rước lễ lần đầu và các em lãnh nhận bí tích Thêm Sức, quý cha, sau cùng là Đức cha Phêrô, vị chủ tế Thánh lễ. Cha chính xứ Phanxicô Xaviê long trọng giới thiệu với cộng đoàn vị chủ chăn đại diện Giáo phận mà nhiều giáo dân hôm nay mới được diện kiến. Đức cha Phêrô cũng thể hiện sự vui mừng vì tình cảm nồng hậu, chân tình  của cộng đoàn dành cho Đức cha dù rất lâu rồi ngài mới trở lại thăm giáo xứ.

Thánh lễ bắt đầu trong phần phụng vụ Lời Chúa. Các  bài đọc 1 và 2, do hai em đại diện khối lớp Thêm Sức và Rước Lễ đọc. Cha Phêrô, Giám đốc cộng thể công bố Tin Mừng. Sau đó, cha chính xứ Phanxicô Xaviê đã  giới thiệu 56 em lãnh nhận bí tích Thêm Sức với Đức cha.

Phần diễn giảng Tin Mừng, Đức cha đã giúp các em khối Rước Lễ lần đầu ý thức việc rước Mình Máu Thánh Chúa là diễn tả niềm vui vì có Chúa trong lòng. Vì thế, các em “cần phải sống cho ngoan, cho tốt, để Chúa, ba má và mọi người vui lòng”.

Đối với các em lãnh nhận bí tích Thêm Sức, bằng việc gợi nhắc lại những biểu tượng của Chúa Thánh Thần như: chim bồ câu, lửa, nước, ánh sáng… Đức cha mời gọi các em hãy tập sống hiền hòa, đơn sơ và bình an như chim bồ câu. Đức cha mong muốn các em hãy đem bình an đến với mọi người, ở nơi đâu các em hiện diện. Lãnh nhận ơn Chúa Thánh Thần, các em được Chúa ban cho lòng nhiệt thành mạnh mẽ, các em cần mang ngọn lửa nhiệt thành ấy thể hiện trong đạo đức, trong việc học giáo lý, trong đời sống đức tin. Ngài cũng phê bình những ai lãnh nhận ơn Chúa Thánh Thần mà còn mang trong mình lối sống “dở dở, ương ương”.

Đối với phụ huynh, Đức cha khơi dậy ân huệ Thánh Thần mà chính phụ huynh đã lãnh nhận, để cộng tác với Giáo hội trong việc giáo dục đức tin cho con cái của mình, cho thế hệ trẻ, cho giáo xứ. Đó là cách thức mọi người đang xây dựng Giáo hội.

Sau bài giảng, vị chủ tế đã mời cộng đoàn và nhất là các em lãnh nhận bí tích Thêm Sức lặp lại lời tuyên xưng đức tin và cử hành bí tích Thêm Sức qua việc đặt tay và xức dầu. Đây là giây phút quan trọng nhất được các em mong chờ trong suốt thời gian qua. Bằng sự cố gắng học hỏi, đào sâu lời Chúa, cũng như sự động viên, cầu nguyện của cha mẹ, người thân, các em đã nhận thức và trưởng thành hơn trong đời sống đức tin của mình.

Nghi thức ban phép Thêm Sức và lãnh nhận mình Máu Thánh Chúa của các em được diễn ra trong bầu khí thật nghiêm trang và sốt mến.

Sau lời nguyện hiệp lễ, một vị đại diện các phụ huynh có con em chịu phép Thêm Sức dâng lên Đức cha lời cảm tạ và lòng biết ơn chân thành của cộng đoàn giáo xứ. Dù rất bận rộn trong sứ vụ, Đức cha đã sắp xếp thời gian và công việc của Giáo phận, để đến dâng Thánh lễ, ban những lời huấn giáo và ban bí tích Thêm Sức cho các em. Tình thương bao la, sự hy sinh của vị Mục tử cùng những lời cầu nguyện của Đức cha là sự nâng đỡ và khích lệ rất lớn cho cộng đoàn giáo xứ. Nhân dịp, cộng đoàn cũng chúc mừng bổn mạng của Đức cha sắp tới. Xin Chúa thương đổ tràn hồng ân, để người chu toàn sứ vụ Mục tử nhân lành như lòng Chúa mong ước.  

Tiếp theo, là những lời tri ân chân thành đến với cha xứ, quý cha đã yêu thương, tận tình, kiên nhẫn dạy dỗ các em trở nên những con ngoan của Chúa, trưởng thành trong Đức tin.

Cuối cùng là lời cám ơn các anh chị giáo lý viên đã hy sinh ngày Chúa nhật, ngày nghỉ duy nhất của mình sau một tuần làm việc mệt nhọc, để hợp tác với quý cha trong công tác dạy giáo lý, rèn luyện các đức tính nhân bản cho các em.

Sau lời cám ơn của vị đại diện, Đức cha đã vui vẻ ban huấn từ đến cộng đoàn bằng những chia sẻ thật chân tình, ấm áp yêu thương cũng như tình cảm đặc biệt mà Đức cha đã dành cho cộng đoàn.

Thánh lễ ban bí tích Thêm Sức và Rước Lễ lần đầu của các em thiếu nhi giáo xứ Hóc Môn kết thúc vào lúc 11g15 trong niềm hân hoan của bao người. Sau Thánh lễ, Đức cha và quý cha cùng ở lại chụp hình lưu niệm cùng các em.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top