Giáo xứ Hiển Linh: Thánh lễ Đêm Giáng sinh 2020

Giáo xứ Hiển Linh: Thánh lễ Đêm Giáng sinh 2020

Giáo xứ Hiển Linh: Thánh lễ Đêm Giáng sinh 2020

TGPSG -- “Chúa đến và mang Ánh sáng cứu độ cho loài người là thông điệp mà linh mục (Lm) phụ tá Antôn Nguyễn Thành Nguyên, SJ muốn nhắn nhủ đến cộng đoàn trong bài giảng Thánh lễ Đêm Giáng sinh diễn ra vào lúc 19g30 Thứ Năm 24/12/2020 tại nhà thờ Hiển Linh, hạt Thủ Đức.

Chủ tế Thánh lễ là Lm Chánh xứ Giuse Lê Quang Chủng, SJ. Đồng tế với ngài có Lm phụ tá, Lm Giuse Bùi Quang Minh SJ và Lm Giuse Vũ Uyên Thi SJ.

Tham dự Thánh lễ có đông đảo cộng đoàn giáo dân, các tu sĩ, Hội đồng mục vụ, các đoàn thể.

Trong Phần canh thức trước Thánh lễ, Lm Chánh xứ mời gọi cộng đoàn cùng cầu nguyện để xin Chúa mang ánh sáng cứu độ soi sáng tâm hồn thoát khỏi bóng tối tội lỗi và trở thành con cái Thiên Chúa. Với những lời cầu nguyện sốt sắng, những bài thánh ca sâu lắng đã giúp cộng đoàn “nâng tâm hồn” để tham dự Thánh lễ.

Mở đầu Thánh lễ, Lm chủ tế mời gọi cộng đoàn cùng hiệp dâng thánh lễ để tạ ơn Thiên Chúa đã cho Con Một Giêsu giáng sinh làm người để giải thoát chúng ta khỏi tội lỗi, ban ơn cho chúng ta trở thành con cái của Người.

Trong bài giảng, Lm Antôn đã chia sẻ với cộng đoàn về lời của ngôn sứ Isaia: “Đoàn dân đang lần bước giữa tối tăm đã thấy một ánh sáng huy hoàng, đám người sống trong vùng bóng tối nay được ánh sáng bừng lên chiếu rọi” và chia sẻ về mầu nhiệm Giáng sinh như Tin mừng mô tả: “Bỗng sứ thần của Chúa đứng bên họ và vinh quang của Chúa chiếu tỏa chung quanh họ”. Ngài mời gọi cộng đoàn hãy nhìn ngắm thực tại cuộc sống, một bên là ánh sáng chiếu soi của Tin mừng, một bên là bóng tối tội lỗi.

Theo Lm Antôn, “Trong thời kỳ xa xưa, dân Israel cảm thấy cuộc sống của họ không có tương lai vì ách thống trị đè trên cổ dân, gậy áp bức đập xuống vai và ngọn roi của kẻ cầm quyền vút trên đầu họ. Nền văn minh xã hội được xây dựng trên nền bạo lực, quyền bính và thống trị. Và Tin mừng nhắc cho chúng ta ý thức rằng ánh sáng đích thực không phải là thứ ánh sáng của văn minh bên ngoài, nhưng chính là ánh sáng của nguồn ơn Thiên Chúa chiếu rọi vào bóng đêm tội lỗi và mê muội của con người.

Mặc dù nhân loại đã cố gắng vươn lên, nhưng lại đánh mất niềm tin vào Thiên Chúa nên cuộc sống đầy tràn những nỗi sợ, từ gia đình cho đến bạn bè, công việc và bóng tối bao trùm trên cuộc đời của con người. Lúc này đây, Thiên Chúa đã trao cho nhân loại một niềm tin, một ân sủng tuyệt vời là đưa Người Con Chí Ái Giêsu đến sống cùng loài người. Đây là một sự tin tưởng hoàn toàn của Thiên Chúa dành cho con người. Chúa Giêsu đến trần gian với tình yêu thương để cứu rỗi con người theo ý muốn nhân từ của Thiên Chúa. Và như thế, Chúa Giêsu là thầy dạy, là ánh sáng soi chiếu, là nguồn ơn cứu độ để con người từ bỏ lối sống và đam mê trần tục mà sống chừng mực, công chính và đạo đức ở thế gian này.

Kết thúc bài giảng, Lm Antôn kêu gọi cộng đoàn khi mừng lễ Giáng sinh hãy chọn lựa hướng đi đúng đắn để không đi trong nỗi sợ, nhưng để cho ánh sáng của Chúa Giêsu bừng lên trong cuộc đời của mỗi người.

Tiếp theo là phần Lời nguyện giáo dân và phần Phụng vụ thánh thể.

Cuối Thánh lễ, Lm chủ tế đã cám ơn chính quyền phường Linh Trung, toàn thể hội đồng mục vụ, các đoàn thể đã giúp đỡ Giáo xứ tổ chức đêm vọng Giáng sinh thành công và ngài chúc mừng Giáng sinh đến mọi người.

Thánh lễ kết thúc lúc 21g cùng ngày trong niềm hân hoan mừng đón Giáng Sinh của cộng đoàn. Đoàn đồng tế đặt Chúa Hài đồng trên mô hình quả địa cầu để giáo dân chiêm ngắm. Sau đó Giáo xứ tặng quà Giáng sinh cho các trẻ em.

MVTT Gx. Hiển Linh

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top