Giáo xứ Hiển Linh: Mừng thánh bổn mạng ca đoàn Cécilia ngày 20-11-2020

Giáo xứ Hiển Linh: Mừng thánh bổn mạng ca đoàn Cécilia ngày 20-11-2020

Giáo xứ Hiển Linh: Mừng thánh bổn mạng ca đoàn Cécilia ngày 20-11-2020

WGPSG -- “Hát là cầu nguyện hai lần”. Linh mục (Lm) Giuse Vũ Uyên Thi đã mượn lời thánh Augustinô để tâm tình với Ca đoàn Cécilia qua bài giảng trong Thánh lễ mừng kính Thánh nữ Cécilia - Bổn mạng ca đoàn Cécilia - diễn ra lúc 18g thứ sáu ngày 20-11-2020, tại nhà thờ Hiển Linh, giáo hạt Thủ Đức.

Chủ tế Thánh lễ là Lm Phó xứ Antôn Nguyễn Thành Nguyên.SJ. Đồng tế với ngài có Lm Phanxicô Xaviê Nguyễn Thanh Hoài. SJ và Lm Giuse Vũ Uyên Thi. SJ.

Tham dự Thánh lễ có đông đảo cộng đoàn giáo dân, Hội đồng Mục vụ và Ca đoàn Cécilia.

Mở đầu thánh lễ, Lm phó xứ đã giới thiệu sơ lược về tiểu sử của Thánh Cécilia trinh nữ - vị Thánh luôn dâng cho Chúa sự vui tươi giữa cuộc đời nhiều khó khăn và gian khổ. Thánh nữ đã thuyết phục chồng (không phải là người tin Chúa) cùng sống đời dâng hiến cho Thiên Chúa. Sau đó, Lm phó xứ mời gọi cộng đoàn cầu nguyện cho từng ca viên luôn vui tươi hăng say phục vụ, hòa cùng mầu nhiệm của Chúa Giêsu để sống dâng hiến qua lời ca, tiếng hát. Tạ ơn Chúa đã ban Ca đoàn Cécilia cho giáo xứ Hiển Linh trong 20 năm qua.

Mở đầu bài giảng, Lm Giuse chia sẻ với cộng đoàn về suy nghĩ của Thánh Y Nhã: "con người sống ở đời này, đời sau để làm gì? Đó là để ngợi khen, hát ca, tôn kính và phụng sự Thiên Chúa". Lm Giuse tiếp tục: "Trong thánh lễ, Ca đoàn đã dẫn dắt cộng đoàn cùng tôn kính, dâng lời ngợi khen và dâng những của lễ tốt nhất, đẹp nhất, hay nhất lên Thiên Chúa. Ca đoàn đã luôn cố gắng vượt hơn chính mình để mang những bài thánh ca đến với cộng đoàn, giúp cộng đoàn nâng tâm hồn lên cùng Chúa. 

Cầu nguyện là nâng tâm hồn lên cùng Chúa mà thờ lạy và “hát là cầu nguyện hai lần”. Đó là lời của Thánh Augustinô. Mỗi bài thánh ca được sáng tác không chỉ bởi cảm hứng của nhạc sĩ mà còn bởi sự soi sáng của Thiên Chúa. Các nhạc sĩ phải cầu nguyện rất nhiều để khi sáng tác có thể diễn tả được tâm tình kính dâng và mời gọi. Khi tập luyện, các ca viên phải cảm nhận được lời bài hát chính là một lần cầu nguyện và hát là lần cầu nguyện thứ hai".

Lm Giuse tâm tình với Ca đoàn: "Khi hát phục vụ thánh lễ, các ca viên cần có hai điều: Một là luyện tập thường xuyên để thuộc lời, thuộc âm điệu và hát đúng, hát rõ lời. Hai là cần chuẩn bị tâm hồn cho xứng hợp, cho trong sạch, ngay thẳng, thánh thiện và luôn qui hướng về Chúa để hát và diễn tả được nội dung và tâm tình mà bài hát muốn dâng Thiên Chúa...Lời Chúa dạy “anh em đừng sợ, Thánh thần sẽ nói thay anh em” là điều mà ca đoàn cần xác tín để lời hát của chúng ta vang dội đến từng người trong cộng đoàn. Các anh chị hãy noi gương Thánh nữ Cécilia, luôn nhìn theo Chúa Giêsu, hát và cầu nguyện bằng con tim để ca ngợi Thiên Chúa, hãy cám ơn Chúa vì đã tham gia vào một ca đoàn tốt đẹp để thực hiện nhiệm vụ rất cao cả là nâng tâm hồn ca ngợi Thiên Chúa".

Kết thúc bài giảng, Lm Giuse mời gọi cộng đoàn thực hiện lời thánh Y Nhã, hãy sống đời sống hát khen và ca ngợi Thiên Chúa bằng chính cuộc sống ngay thẳng, thánh thiện, đơn sơ, tốt lành của mình. Ngài cũng mời gọi cộng đoàn hãy cầu nguyện cho ca đoàn biết phục vụ theo ý Chúa muốn và cầu nguyện cho tất cả mọi người biết biến cuộc đời thành khúc ca vui tươi để cộng đoàn luôn là một bản hợp ca tuyệt vời dâng lên Thiên Chúa.

Thánh lễ tiếp tục với lời nguyện giáo dân và phần phụng vụ Thánh Thể.

Sau đó, Ca trưởng ca đoàn Cécilia đã có lời cám ơn Lm chánh xứ, các linh mục, HĐMV, các đoàn thể và cộng đoàn đã giúp đỡ và đồng hành với ca đoàn trong 20 năm qua.

Thánh lễ kết thúc lúc 19g00 cùng ngày trong niềm hân hoan của Ca đoàn Cécilia. Sau đó, đoàn đồng tế đã cùng với Ca đoàn chụp hình và dùng bữa cơm tối thân mật.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top