Giáo xứ Hà Nội: Lễ ra mắt CĐ Lòng Thương Xót Chúa

Giáo xứ Hà Nội: Lễ ra mắt CĐ Lòng Thương Xót Chúa

WGPSG -- Gần 2 tháng qua, giáo xứ Hà Nội đã tất bật xây tượng đài Lòng Thương Xót Chúa gần tượng đài Đức Mẹ, với ý nghĩa: “Đến với Chúa Giêsu - Nhờ Mẹ Maria”. Đồng thời, chỉnh trang sân nhà thờ, nhà xứ… để chuẩn bị cho ngày làm phép tượng Lòng Thương Xót Chúa và ra mắt CĐ Lòng Thương Xót Chúa giáo xứ Hà Nội.

Đúng 17g15 chiều thứ Sáu ngày 30/7/2010, đoàn đồng tế do cha Gioan Baotixita Võ Văn Ánh (Đặc trách giáo dân kiêm Linh hướng CĐ Lòng Thương Xót Chúa của Giáo phận) chủ tế, từ trong nhà xứ tiến ra tượng đài và làm phép tượng Lòng Thương Xót Chúa. Sau đó, đoàn rước tiến vào thánh đường với bài ca nhập lễ ”Lòng Thương Xót Chúa” được cả cộng đoàn cùng hát, đã tạo bầu khí hân hoan, phấn khởi, tin tưởng vào lòng Chúa xót thương.

Cha chủ tế đã dựa vào đoạn Tin Mừng theo thánh Luca 15,3-7 để chia sẻ với cộng đoàn:

Khi đứa con hoang đàng trở về, người cha đã giang rộng cánh tay đón tiếp con, không một lời trách móc, quở mắng nhưng ôm con, hôn con, một cái hôn tha thứ và mau mắn phục hồi địa vị làm con cho con mình. Rồi hôm nay, con chiên bỏ chủ chăn đi hoang, tượng trưng cho người tội lỗi bỏ Chúa mà đi, Chúa không chờ người tội lỗi ấy trở về, mà Chúa lại lên đường tìm họ cho bằng được. Khi tìm được rồi, Chúa nói: “Khi một người tội lỗi trở lại, cả Thiên Đàng đều vui mừng, và chắc chắn rằng, mọi người ở dưới đất cũng mừng vui. Các con hãy dâng tội lỗi của các con cho Ta để Ta tha thứ cho các con”. Chúa không thất vọng về các hối nhân, vậy chúng ta cũng đừng thất vọng về mình và người khác. Mọi người đã ăn năn hối cải phải biết quên đi tội lỗi của mình và quên đi tội lỗi của người khác. Phải xóa bỏ mặc cảm tội lỗi để sống với Lòng Chúa Xót Thương. Bao giờ Lòng Thương Xót Chúa cũng lớn hơn tội lỗi.

Sau phần chia sẻ Tin Mừng, ông Chủ tịch HĐMV/GX đã đọc quyết định thành lập CĐ Lòng Thương Xót Chúa và tân Ban chấp hành giáo xứ Hà Nội. Sau nghi thức, cha Linh hướng làm phép cờ và phù hiệu, cha chánh xứ Đaminh Đinh Ngọc Lễ đã giới thiệu hơn 100 hội viên đã được tôi luyện trong những năm tháng qua, nay chính thức gia nhập CĐ Lòng Thương Xót Chúa của giáo xứ, để trở thành thành viên của CĐ Lòng Thương Xót Chúa cấp giáo hạt và Giáo phận.

Trước khi tiếp nhận, cha Linh hướng đã căn dặn các hội viên 3 nội dung của việc sùng kính Lòng Thương Xót Chúa:

- Cầu khẩn với Lòng Thương Xót Chúa mỗi ngày.

- Phải tín thác vào Lòng Thương Xót Chúa.

- Luôn thực hiện Lòng Thương Xót Chúa nơi mình và nơi người khác.

Nghi thức tuyên hứa của hội viên và BCH đã diễn ra trong bầu khí long trọng và trang nghiêm. Đây cũng là dịp để cộng đoàn ra mắt với giáo xứ, giáo hạt và Giáo phận.

Sau phần hiệp lễ, chị trưởng đã có lời cảm ơn cha Linh hướng, cha chánh xứ, quý cha đồng tế cùng toàn thể cộng đoàn giáo xứ Hà Nội, cám ơn sự hiện diện của BCH Giáo phận, giáo hạt và các giáo xứ bạn. Trong tâm tình tri ân, chị trưởng đã kêu gọi mọi người noi gương thánh nữ Faustina cầu nguyện với Chúa: “Lạy Chúa, Lòng Nhân Từ của Chúa đã khuyến khích con thưa chuyện với Chúa. Lời Chúa đã dọi ánh sáng vào tâm hồn con, làm cho con mỗi ngày một hiểu biết Chúa cách sâu sắc hơn.”

Quá trình hình thành và phát triển:

Sau thông điệp về Lòng Thương Xót Chúa của Đức cố Giáo Hoàng Gioan Phaolô 2 năm 1980, và trong dịp lễ phong thánh nữ tu Faustina ngày 30/4/2000, cũng là ngày thiết lập lễ kính Lòng Thương Xót Chúa, với lòng yêu mến Chúa qua sự tín thác và loan truyền tình yêu thương của Chúa đến cho mọi người, từng nhóm người trong giáo xứ đã qui tụ nhau tại các gia đình lúc 15g00 chiều để làm giờ kinh Thương Xót.

Để qui tụ và tạo điều kiện cho mọi người thực thi việc đạo đức tốt đẹp này, từ chiều thứ Hai ngày 17/7/2006 đến nay, cha chánh xứ đã chấp thuận cho đặt ảnh LTXC tại nhà Chầu Thánh Thể để cho mọi người tập trung nguyện kinh LTXC thay vì riêng lẻ tại các gia đình.

Thấm thoát đã hơn 4 năm, hằng ngày cứ đến 15g00, giờ Chúa Giêsu tử nạn năm xưa, dù trời mưa hay nắng, anh chị em vẫn qui tụ tại nhà Chầu Thánh Thể để làm giờ kinh Thương Xót dưới sự hướng dẫn của các chị Maria Nguyễn Thị Thìn, Maria Nguyễn Thị Minh và Têrêsa Vũ Thị Hồng. Từ con số 20 người lúc ban đầu, đến nay đã có trên 100 người tham dự.

Ngày 18/7/2008, Đức Hồng Y đã chính thức thiết lập CĐ Lòng Thương Xót Chúa là một đoàn thể Công Giáo Tiến Hành và đặt cha Gioan Baotixita Võ Văn Ánh là Tổng Linh hướng với nội qui riêng, hình thành BCH các cấp theo Giáo phận, giáo hạt và giáo xứ. Tuân thủ theo nội qui, tân BCH CĐ LTXC giáo xứ Hà Nội đã được hình thành gồm 4 người:

- Trưởng: Bà Anna Nguyễn Thị Bút

- Phó: Ông Barnaba Nguyễn Đức Khương

- Thư ký: Bà Têrêsa Vũ Thị Hồng

- Thủ quỹ: Bà Maria Nguyễn Thị Thìn

Top