Giáo xứ Hà Đông: Giáo họ Têrêsa kỷ niệm 50 năm thành lập

Giáo xứ Hà Đông: Giáo họ Têrêsa kỷ niệm 50 năm thành lập

WGPSG -- “Kỷ niệm Kim Khánh 50 năm thành lập giáo họ Têrêsa, chúng ta hãy dâng lên Thiên Chúa lời cảm tạ và nhờ chuyển cầu của Thánh nữ, chúng ta dâng tương lai giáo họ, để Thiên Chúa nâng đỡ giáo họ luôn thăng tiến”.

Đức cha Giuse Nguyễn Văn Yến - Phó Chủ tịch Uỷ Ban Caritas Việt Nam - đã nhắn nhủ như thế khi ngài chủ sự Thánh lễ tạ ơn kỷ niệm 50 năm thành lập giáo họ Têrêsa thuộc giáo xứ Hà Đông, được cử hành lúc 17g00 ngày 30.9.2017 tại đền Thánh Têrêsa của giáo họ. Đồng tế với ngài có cha chính xứ Gioan Baotixita, cha phó và quý cha khách.

Đến tham dự Thánh lễ, ngoài toàn thể bà con giáo họ Têrêsa, còn có đông đảo quý tu sĩ, quý chức HĐMVGX, quý khách xa gần và bà con giáo dân giáo xứ Hà Đông.

Trước Thánh lễ, Đức cha Giuse đã chủ sự nghi thức làm phép tượng thánh Têrêsa mới. Sau đó, ngài cùng với quý cha đồng tế và cộng đoàn rước kiệu thánh tượng từ "Núi đá Lòng Chúa thương xót" của giáo xứ về giáo họ thánh Têrêsa.

Khởi đầu Thánh lễ, Đức cha Giuse ngỏ lời với cộng đoàn:

Trong niềm bình an của Chúa Kitô, xin hợp ý với cha xứ, quý cha đồng tế, quý tu sĩ, quý chủng sinh và quý khách hân hạnh gởi đến quý cha và cộng đoàn giáo họ Têrêsa lời chào mừng và chúc mừng rất đặc biệt của Thánh lễ chiều nay. Qua những lời của cha xứ, những ý hướng lớn đã được nêu lên: mừng bổn mạng Thánh Têrêsa, kỷ niệm Kim Khánh 50 năm thành lập giáo họ, thêm ý hướng nữa là niềm cảm tạ và dâng tương lai giáo họ với những bước phát triển, nhờ chuyển cầu của Thánh nữ cho giáo họ luôn thăng tiến.

Chính bởi niềm vui và ý hướng ấy mà hôm nay, chúng tôi có mặt ở đây dâng Thánh lễ này là một lời tạ ơn Chúa vì hồng phúc Ngài đổ xuống trên các gia đình, nhất là trên nhịp sống của giáo họ trải qua thời gian 50 năm với những bước thăng trầm, với những khúc lượt của lịch sử giáo xứ, cũng như nỗi niềm của các gia đình. Hôm nay, giáo họ ghi nhận tất cả những thành quả là những bước tiến lên, tiến lên trong lòng tin, tiến lên trong tình hiệp nhất và tiến lên trong tinh thần truyền giáo. Xin Thánh Têrêsa chuyển cầu cho mọi người, mọi nhà trong giáo họ, giáo xứ Hà Đông chúng ta sống mãi tinh thần đặc biệt ấy để điểm dừng của Kim Khánh 50 năm sẽ là một điểm khởi cho tương lai nhiều ánh sáng hơn.

Trong bài giảng Thánh lễ, từ Tin Mừng Mt 18,1-5, Chúa Giêsu mời gọi các môn đệ trở nên như trẻ nhỏ để được vào Nước Trời, Đức cha Giuse suy niệm chân dung của thánh nữ Têrêsa qua đời sống của ngài là “trở nên bé nhỏ”. Tại sao trở nên bé nhỏ? Thưa thánh nữ đã đề ra một con đường nên thánh dành cho tất cả mọi người. Đường nên thánh không phải hệ tại thi hành những công trình vĩ đại, nhưng là con đường tín thác và hoàn toàn phó thác cho ơn thánh Chúa. Con đường đơn sơ đó không thiếu những đòi hỏi, vì Tin Mừng đề ra nhiều yêu sách; nhưng lòng tin tưởng phó thác nơi lòng từ bi của Chúa khiến cho những cam go trở thành êm ái dịu dàng..

Cuối Thánh lễ, ông Trùm phó Giuse Lê Danh Thủy đã đại diện giáo họ dâng lời cảm tạ, những bó hoa tươi dâng lên bày tỏ lòng hiếu thảo với Đức cha chủ tế, cha chính xứ và quý cha.

Hạt giống Nước Trời được gieo xuống đất và lớn lên từng ngày. Hồng ân Thiên Chúa diệu vợi tuôn tràn để sức sống Nước Trời nở rộ trên miền đất mới màu mỡ suốt hành trình nửa thế kỷ. Giờ đây, giáo họ Têrêsa phát triển mọi mặt. Có thành quả hiện tại như những bó lúa nặng hạt, thế hệ sau ghi nhớ công ơn những thế hệ trước đã gieo trong vất vả và vun trồng trong nắng mưa và cũng đong đầy niềm vui hạnh phúc.

Nhìn lại hành trình 50 năm, có được thành quả hôm nay như những bó lúa nặng hạt để không bao giờ quên ơn những người đã gieo trong gian truân, trồng trong vất vả. Nhìn lại hành trình 50 năm, như là một nhắc nhớ về cội nguồn “Con người có tổ có tong / Như cây có cội như sông có nguồn”. Nhờ đó, mọi thành viên trong giáo họ luôn tâm niệm rằng “Ăn quả nhớ kẻ trồng cây”.

Đôi nét về giáo họ Têrêsa

Sau ngày di cư vào Nam năm 1954, giáo họ Têrêsa được cha Hựu chăm sóc và hướng dẫn. Sau này, kể từ năm 1958 được cha Giacôbê Nguyễn Thanh Trúc, chính xứ tiên khởi nhà thờ giáo xứ Hà Đông (1958) chăm sóc và hướng dẫn (x. Niên giám TGP. Saigon, tr.292).

Từ ngày được nâng lên hàng giáo họ cho đến nay, giáo họ Têrêsa đã tròn 50 tuổi. Trong 50 năm qua, giáo họ đã dâng hiến cho Giáo hội được 4 linh mục là cha Phêrô Chu Văn Tần (GP. Long Xuyên), cha Antôn Nguyễn Văn Toàn (TTMV TGP Saigon), cha Giuse Nguyễn Thanh Khiết (Hoa Kỳ), cha Giuse Nguyễn Quốc Văn (Hoa Kỳ), và 2 nữ tu là: Maria Chu Thị Lân (Dòng Đức Mẹ Trinh Vương) và Maria Chu Thị Hường.

Hiện nay, giáo họ Têrêsa có 60 nhân danh hộ gia đình đều sinh hoạt ổn định. Đời sống văn hóa con em trong giáo họ đều được chú trọng tối đa hằng năm. Tinh thần bác ái cũng được giáo họ quan tâm với những phần quà dành cho bà con nghèo không phân biệt lương giáo vào các dịp đại lễ. Mối giao hảo với anh em tôn giáo bạn và chính quyền địa phương đều được đặc biệt chú trọng, bà con lương dân luôn tôn trọng niềm tin của Kitô hữu, các cấp chính quyền cũng tận tình hỗ trợ cho trong sinh hoạt tôn giáo nhằm mục đích sống tốt đạo đẹp đời.

50 năm chưa phải là thỏa mãn với những thành quả đã đạt được, mà là niềm vui và hy vọng cho những bước chân đi tới. Ngày nay, ai về lại giáo họ Têrêsa mà không thấy một cõi lòng mở rộng; ai về lại mà không rộn rã niềm vui; cảm tạ Chúa với lời cầu bầu của thánh Têrêsa – bổn mạng của giáo họ, đã ban muôn hồng ân để giáo họ có được như ngày hôm nay. Giáo họ ghi khắc công ơn của các ân nhân trong và ngoài nước đã đồng hành qua các thời kỳ.

Trong ngày lễ kính Thánh Têrêsa – bổn mạng cũng là ngày mừng Kim Khánh của giáo họ, cộng đoàn dâng lời tạ ơn Chúa và ước mong rằng dịp trọng đại này sẽ trở thành một lưu niệm đạo đức cho thế hệ con cháu mai sau.

Hiệp ý tạ ơn với cộng đoàn giáo họ Têrêsa và nguyện xin Thiên Chúa giàu tình thương ban phúc lành cho mọi người gần xa đã góp công, góp của, góp cảm tình và mọi thứ giúp đỡ khác vào việc xây dựng những công trình phục vụ lợi ích chung, nhất là những công trình nhằm phát triển chiều kích thiêng liêng.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top