Giáo xứ Bùi Phát: Tam nhật Vượt qua 2021

Giáo xứ Bùi Phát: Tam nhật Vượt qua 2021

Giáo xứ Bùi Phát: Tam nhật Vượt qua 2021

TGPSG-- Giáo xứ Bùi Phát đã cùng với toàn thể Giáo Hội cử hành Tam Nhật Thánh trong bầu khí trang nghiêm, sốt sắng và thánh thiện.

THỨ NĂM TUẦN THÁNH:

Thánh lễ Tiệc Ly dành cho người lớn được cử hành trọng thể vào lúc 17g00 thứ Năm ngày 1-4-2021 do Linh mục (Lm) Chánh xứ Bùi Phát - Đaminh Lâm Quang Khánh - chủ tế. Tham dự Thánh Lễ có HĐMV, các Hội đoàn và cộng đoàn dân Chúa.

Trong bài giảng, Lm Đaminh đã chia sẻ: "Chúa thể hiện tình yêu qua việc Rửa chân cho các môn đệ cũng là cho mỗi người chúng ta, để chúng ta được sạch tội, được tham dự vào bàn Tiệc Thánh và đón nhận lời Chúa. Chúa đã nêu gương yêu thương và khiêm nhường phục vụ cho chúng ta, đồng thời Ngài cũng mời gọi mỗi người chúng ta "Thầy là Thầy là Chúa mà còn rửa chân cho anh em thì anh em cũng hãy rửa chân cho nhau". 

Sau phần chia sẻ Tin Mừng là nghi thức Rửa chân cho các Tông đồ.

Thánh lễ tiếp tục với phần Phụng vụ Thánh Thể và kết thúc lúc 18g15.

Tiếp sau đó, vào lúc 18g30 là Thánh lễ Tiệc Ly dành cho Thiếu nhi, do Lm phó xứ Giuse Lê Quốc Hùng cử hành, Thầy Phó Tế Giuse Vũ Hoàng Thanh phụ bàn thờ. Tham dự Thánh Lễ có Thiếu Nhi Thánh Thể trong Giáo xứ, các tu sĩ, anh chị Giáo lý viên, Huynh trưởng và cộng đoàn dân Chúa.

Trong bài chia sẻ Tin Mừng, Lm Giuse đã dẫn lời nói của Đức Hồng Y Phanxicô Xaviê Nguyễn Văn Thuận:

  • Đèn sẽ không sáng nếu hết dầu
  • Xe sẽ không chạy nếu cạn xăng
  • Hồn Tông Đồ suy mạt nếu không đến với Thánh Thể

Chúa Giêsu đã nói: Thịt ta thật là của ăn và Máu ta thật là của uống nên Tin mừng hôm nay cho chúng ta thấy, Chúa Giêsu đã lập Bí tích Thánh Thể để trao ban chính Thịt Máu Ngài làm của ăn, của uống nuôi dưỡng chúng ta. Nếu chúng ta muốn làm vinh danh Chúa và có được sự sống đời đời, chúng ta hãy năng đến với Thánh lễ và rước Mình Máu Thánh của Ngài. Chúng ta muốn tạ ơn Chúa hay muốn xin ơn tha thứ hãy đến với Thánh lễ. Tất cả những điều cao trọng đều nằm trong Thánh lễ.

Tiếp theo sau Thánh lễ, Lm chủ tế cung nghinh Mình Thánh Chúa sang Nhà Tạm phụ và giờ Chầu đầu tiên do các em thiếu nhi phụ trách với chủ đề “Sống yêu Chúa”. Sau đó, 10 giáo khu đã luân phiên Chầu Thánh Thể đến 23g00.

THỨ SÁU TUẦN THÁNH:

“Đây là Cây Thánh Giá nơi treo đấng cứu độ trần gian. Ta hãy đến thờ lạy”

Nghi thức tưởng niệm Cuộc Thương Khó của Chúa Giêsu dành cho người lớn được cử hành vào lúc 16g00 thứ Sáu ngày 2-4-2021 do Lm phó xứ Vinhsơn Phaolô Nguyễn Đức Hùng chủ tế, Thầy Phó Tế Giuse Vũ Hoàng Thanh phụ bàn thờ.

Linh mục Phaolô diễn giải với cộng đoàn: "Bài thương khó vừa nghe chúng ta thấy, Chúa biết trước tất cả mọi sự sẽ xảy ra, nhưng Ngài không trốn chạy mà sẵn sàng đón nhận cây Thập giá. Cái chết của Chúa đã đem lại cho chúng ta niềm hy vọng và Thập giá của Đức Kitô là tình yêu tha thứ, là niềm vinh dự cho mỗi người chúng ta. Thánh Phaolô đã khẳng định rằng “Trên Thập giá, Chúa Giêsu đã tiêu diệt sự thù ghét; nhờ Thánh giá, Ngài đã làm cho con người được hòa giải với Thiên Chúa và loan Tin Mừng bình an cho mọi người".

Sau bài giảng là phần Suy Tôn Thánh Giá. Lm Chủ tế đã giơ cao Thánh giá và xướng 3 lần: "Đây là cây Thánh Giá nơi treo Đấng Cứu Độ trần gian". Sau mỗi lần xướng, cộng đoàn đáp lại: "Chúng ta hãy đến thờ lạy" và bái quỳ.

Tiếp sau đó là phần Rước lễ và kết thúc Nghi thức tưởng niệm Cuộc Thương Khó của Chúa Giêsu trong thinh lặng.

Nghi thức tưởng niệm Cuộc Thương Khó của Chúa Giêsu dành cho Thiếu nhi được cử hành lúc 18g do Lm Giuse Lê Quốc Hùng chủ tế.

Sau bài thương khó, Lm Giuse kể cho các em nghe một câu chuyện: “Có một người rất giàu có, sống thật hạnh phúc. Khi ông chết, người ta đã đúc một pho tượng của ông và “gọi là ông hoàng” rồi gắn trên một cái bục cao ở trong thành phố như một dấu chỉ may mắn, để mọi người trong thành phố cũng được hạnh phúc như vậy. Vào những ngày đầu mùa đông có một con chim én bay đến và đậu dưới chân pho tượng, đột nhiên có một giọt nước rơi trên đầu nó. Đó là giọt nước mắt của ông hoàng. Con chim liền hỏi: Tại sao ông khóc? Ông trả lời: "Vì ta đứng trên cao, nhìn thấy dân chúng nghèo khổ nên ta cảm thấy rất buồn và không còn hạnh phúc nữa, người có thể giúp ta được không?". Chim én bé nhỏ đã giúp ông bằng cách dùng mỏ cạy những viên ngọc đang đính trên người ông đem cho những người nghèo khó trong thành phố đó và trong những ngày cuối đông, người ta thấy xác một con chim én chết cóng bên cạnh pho tượng ông hoàng trần trụi và nhìn xuống thành phố thì tất cả dân làng đang sống trong hạnh phúc, nhưng không ai biết được sự hy sinh của ông hoàng và con chim én bé nhỏ kia”.

Thiên Chúa từ trên cao cũng nhìn xuống và thấy con người đang phải chống trả với những cám dỗ tội lỗi, Thiên Chúa đến để giải thoát con người. Ngài nói: “Ai đến với Ta, Ta sẽ cho họ được hạnh phúc”, nhưng có mấy ai nhớ đến với Chúa.

Chúa Giêsu, trên Thập giá Chúa đã cầu xin Chúa Cha: “LẠY CHA! XIN THA CHO CHÚNG, VÌ CHÚNG KHÔNG BIẾT VIỆC CHÚNG LÀM”

Chúng ta hãy cầu xin Chúa giúp chúng ta đừng trở thành thập giá cho người khác mà chúng ta hãy biết vác đỡ thập giá cho nhau".

Nghi thức tiếp tục với phần Suy tôn Thánh Giá và Rước Lễ

 

ĐÊM CANH THỨC PHỤC SINH

“Vang lên muôn lời ca ta ca ngợi Chúa vì uy danh người cao cả...”

Thánh lễ Vong Phục Sinh được cử hành trọng thể vào lúc 20g thứ Bảy ngày 3-4-2021 tại Lễ Đài Đức Mẹ Vô Nhiễm thuộc Giáo xứ Bùi Phát, giáo hạt Tân Định do Lm Chánh xứ Đaminh Lâm Quang Khánh chủ tế. Đồng tế với ngài có Lm phó xứ Giuse Lê Quốc Hùng, Lm phó xứ Vinhsơn Phaolô Nguyễn Đức Hùng, thầy Phó tế Giuse Vũ Hoàng Thanh phụ bàn thờ.

Tham dự thánh lễ có các tu sĩ, HĐMV, các Hội đoàn cùng cộng đoàn dân Chúa trong và ngoài Giáo xứ.

Nghi lễ hôm nay gồm 4 phần: Phần thứ nhất: Nghi thức thắp Nến Phục Sinh.

                                                Phần thứ hai: Phụng vụ Lời Chúa.

                                                Phần thứ ba: Phụng vụ Phép Rửa.

                                                Phần thứ tư: Phụng vụ Thánh Thể.

- Phần thứ nhất: Nghi thức thắp Nến Phục Sinh: Lm Chánh xứ đã thánh hóa lửa, thắp sáng nến Nến Phục Sinh. Sau đó, Lm chánh xứ và cộng đoàn đã kiệu Nến Phục Sinh. Trọng tâm của phần thứ nhất chính là công bố Tin Mừng Phục Sinh.

Phần thứ hai: Phụng vụ Lời Chúa: Suy gẫm các việc kỳ diệu Chúa đã làm cho dân Người từ đầu và dân Chúa tin tưởng vào lời hứa của Người.

Trong bài giảng, Lm Giuse Lê Quốc Hùng đã chia sẻ: Tình yêu mà Thiên Chúa dành cho con người được diễn tả bằng hành vi rất cụ thể: chính Ngài đã mang lấy bệnh tật, đau khổ, đã mang lấy thương tích để chúng ta được chữa lành. Ngài đã ôm lấy đau khổ, ôm lấy sự phản bội của từng người và Ngài đã đổi mới mọi sự. Sự sống lại của Chúa Giêsu mở ra một trời mới đất mới cho những ai sống và tin theo lời Người dạy: “Hãy yêu thương nhau như Thầy đã yêu thương anh em”.

- Phần thứ ba: Phụng vụ Phép Rửa: Lm chủ tế đã làm phép nước và sau đó, với nến sáng trên tay, cộng đoàn đã lặp lại lời tuyên xưng đức tin khi lãnh nhận phép Rửa.

Phần thứ tư: Phụng vụ Thánh Thể: Dân Chúa được mời dự tiệc thánh mà Đức Kitô đã dọn sẵn cho dân Người qua sự chết và phục sinh của Người.

Trước khi ban phép lành cuối lễ, Lm Chánh xứ Đaminh có lời cảm ơn các vị ân nhân, các ông bà và anh chị em đã cộng tác với ngài trong suốt thời gian qua và tạo mọi điều kiện để tổ chức buổi lễ hôm nay thật tốt đẹp.

Thánh lễ kết thúc lúc 22g20 trong niềm hân hoan vui mừng Chúa Phục Sinh.

Maria Loan-Phượng
Ảnh: Ngô Viết Luyện

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top