Giáo xứ Bình Thuận hạt Bình An: Lễ Đặt viên đá đầu tiên

Giáo xứ Bình Thuận hạt Bình An: Lễ Đặt viên đá đầu tiên

WGPSG -- Sáng ngày 25/3/2014, trong bầu khí long trọng của ngày Lễ Truyền Tin, giáo xứ Bình Thuận, hạt Bình An đã hân hoan đón chào Đức cha Phêrô Nguyễn Văn Khảm đến chủ sự Thánh lễ Đặt viên đá đầu tiên xây dựng ngôi thánh đường mới.

Tham dự có quý tu sỹ, quý khách, quý ân nhân và cộng đoàn giáo xứ. Trước Thánh lễ, Đức cha Phêrô và đoàn đồng tế gồm 26 linh mục tiến lên Núi Đức Mẹ Lộ Đức của giáo xứ vừa sửa chữa và tôn tạo cách nay một tháng. Ngài làm phép Tượng Chúa Giêsu, tượng Đức Mẹ đặt trên núi, rảy nước thánh toàn bộ khu vực Đài Thánh gồm một nhà nguyện nhỏ để chầu Chúa Giêsu Thánh Thể, một phòng dành cho việc cầu nguyện tĩnh tâm và một phòng quàn xác cho những người nghèo di dân.

Kế tiếp, Đức cha cùng đoàn đồng tế được rước sang nhà thờ để dâng Thánh lễ Đặt viên đá đầu tiên xây dựng ngôi thánh đường. Trước khi dâng lễ, cha chánh xứ Phanxicô Salê Nguyễn Quốc Hoàng có lời chào đón Đức cha, lược qua lịch sử hình thành giáo xứ, đọc lá đơn xin phép cùng văn thư của Đức Hồng y Gioan Baotixita Phạm Minh Mẫn chấp thuận cho xây dựng ngôi thánh đường mới. Hướng đến giáo xứ kỷ niệm hành trình 50 năm hiện diện và phục vụ Giáo hội (1966-2016), cha chánh xứ và cộng đoàn giáo xứ đã đồng tâm xây dựng ngôi thánh đường mới thay thế cho ngôi thánh đường cũ đã bị xuống cấp vì thường xuyên bị ngập nước khi triều cường. Đây là một ước mơ được ấp ủ lâu ngày của cả cộng đoàn giáo xứ có được ngôi thánh đường khang trang để phụng thờ Thiên Chúa và dâng kính Đức Mẹ Hằng Cứu Giúp, bổn mạng giáo xứ. Đức cha làm phép viên đá đầu tiên xây dựng ngôi thánh đường và trao dâng cho Đức Mẹ chúc lành cho công trình xây dựng được tiến triển tốt đẹp.

Chia sẻ trong Thánh lễ, Đức cha quảng diễn ý nghĩa quan trọng của biến cố Truyền Tin cho Đức Maria. Ngài nói: Hằng năm, chúng ta mừng trọng thể Lễ Giáng sinh vào ngày 25/12, và hôm nay là ngày 25/3, cách Lễ Giáng sinh chín tháng, chúng ta mừng Lễ Truyền Tin. Chín tháng là thời gian để cho một thai nhi lớn lên dần dần trong lòng mẹ đến lúc chào đời. Vì thế, Lễ Truyền Tin gắn liền với Lễ Giáng sinh, vì vậy các bài đọc hôm nay nói lên Thiên Chúa là Đấng Emmanuel. Thiên Chúa của Kitô giáo không phải là vị Thiên Chúa chỉ ở trên trời xa cách nhân gian, xa cách những nỗi âu lo của con người. Trái lại, Ngài là vị Thiên Chúa ở với loài người. Trong hành trình sa mạc 40 năm, Thiên Chúa đồng hành với dân của Người, đi đến đâu dân chúng khiêng hòm bia giao ước đi đến đó như dấu chỉ sự hiện diện của Chúa. Và dừng chân ở đâu người ta dựng lều và đặt hòm bia giao ước vào đó. Đến đỉnh cao trong lịch sử nhân loại, Chúa không hiện diện qua dấu chỉ nữa nhưng chính đã xuống làm người trong cung lòng thanh khiết của một người phụ nữ có tên là Maria. Cung lòng thanh khiết của Đức Mẹ trở nên đền thờ của Thiên Chúa ở với loài người. Vì niềm tin đó người Công giáo Việt Nam có mặt ở đâu thì xây dựng đền thờ ở đó. Chính Chúa quy tụ dân Ngài thành một cộng đoàn để phụng thờ Chúa và nâng đỡ nhau.

Đức cha còn nhấn mạnh thêm: Khi chúng ta góp phần xây dựng ngôi nhà thờ mới là chúng ta đang sống tinh thần của Mẹ Maria, tinh thần cộng tác với tiếng gọi của Chúa để xây dựng đền thánh, nơi Chúa hiện diện giữa dân của Ngài. Chúng ta hãy dâng mọi ước nguyện cho Đức Maria để Mẹ chúc lành cho chúng ta.

Sau khi hiệp lễ, đại diện các hội đoàn và khoảng 70 vị ân nhân tiến liên dâng cho Đức cha viên đá tượng trưng cho sự đóng góp để xây dựng ngôi nhà thờ mới. Đáp lại, Đức cha cũng trao cho mỗi người vi bằng tri ân của giáo xứ.

Trước khi kết thúc Thánh lễ, vị đại diện Hội đồng Mục vụ có lời cảm tạ tri ân Đức cha, quý cha, quý tu sỹ và mọi người. Nguyện xin Thiên Chúa và Mẹ Maria chúc lành cho mọi người và cho giáo xứ sớm thực hiện được ước mơ xây dựng ngôi nhà thờ mới.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top