Giáo họ Đức Maria Vô Nhiễm Nguyên Tội: Kỷ niệm 5 năm khánh thành đền Thánh Vinh Sơn Ferrier

Giáo họ Đức Maria Vô Nhiễm Nguyên Tội: Kỷ niệm 5 năm khánh thành đền Thánh Vinh Sơn Ferrier

Giáo họ Đức Maria Vô Nhiễm Nguyên Tội: Kỷ niệm 5 năm khánh thành đền Thánh Vinh Sơn Ferrier

Thánh lễ kỷ niệm 5 năm khánh thành đền Thánh Vinh Sơn Ferrier diễn ra vào lúc 17g thứ Hai ngày 5-4-2021 tại đền Thánh Vinh Sơn Ferrier thuộc giáo họ Đức Maria Vô Nhiễm Nguyên Tội, giáo xứ Tân Phú, hạt Tân Sơn Nhì, Tổng Giáo phận Sài Gòn.

Thánh lễ do Linh mục (Lm) Giuse Lê Hoàng - Chánh xứ Tân Phú - chủ sự. Đồng tế với ngài có Lm Giuse Trịnh Vinh Phúc - Phó xứ.

Hiệp dâng Thánh lễ có khoảng 200 người, gồm có: Các tu sĩ nam nữ, đại diện Hội Đồng Mục Vụ giáo xứ, các đoàn hội, Ban Điều hành (BĐH) giáo họ Đức Maria Vô Nhiễm Nguyên Tội, các ân nhân, khách mời cùng giáo dân trong giáo họ.

Mở đầu Thánh lễ, Lm chủ tế đã dâng lời tạ ơn Thiên Chúa vì đã cho Ngôi Hai - Con Thiên Chúa xuống thế làm người, chịu đau khổ, chịu chết và đã Phục Sinh vinh quang. Đức Kitô đã Phục Sinh đem lại cho chúng ta niềm vui, niềm hy vọng cho sự sống lại mai sau.

Hôm nay chúng ta cũng mừng kính Thánh Vinh Sơn. Ngài là người luôn tin tưởng vào Chúa nên đã làm chứng cho Chúa bằng lời nói và hành động. Ngài đã cảm hóa được nhiều người và dẫn đưa họ quay trở về với Chúa.

Trong thánh lễ này, chúng ta cũng tạ ơn Chúa nhân dịp kỷ niệm 5 năm khánh thành đền Thánh. Xin Chúa ban ơn cho tất cả các ân nhân, những người tiền nhiệm hiện còn sống và đã qua đời; những người đã đóng góp cho việc xây dựng ngôi Đền này.

Trong bài giảng, Lm chủ tế mở đầu với câu Thánh Vịnh 117, 24: “Đây là ngày Chúa đã làm ra, nào ta hãy vui mừng hoan hỷ”. Đó là sự vui mừng hoan hỷ trong chương trình cứu độ của Thiên Chúa. Thiên Chúa yêu thương thế gian đến nỗi đã cho Con Một xuống trần gian, trải qua đau khổ, chịu chết và chính Thiên Chúa đã siêu tôn Người trong vinh quang của sự Phục Sinh. Điều đó đã đem lại cho chúng ta niềm vui và niềm tin sẽ được phục sinh với Ngài".

Sau đó, Lm chủ tế đã chia sẻ vài nét về Thánh Vinh Sơn (1357-1455): Ngài sinh ở Valencia, Tây Ban Nha và đã tận hiến cuộc đời trong Dòng Đaminh. Thánh nhân là nhà giảng thuyết nổi tiếng nhưng lại sống cuộc đời nghèo khó theo gương Chúa Kitô. Đời sống khó nghèo đi đôi với lời rao giảng, nên nhiều người đã tin theo lời giảng của ngài và quay trở về với Chúa.

Đền Thánh Vinh Sơn, dưới sự bảo trợ của Thánh nhân cũng là nơi đem lại niềm an ủi cho nhiều người, kể cả những người ngoài Công giáo cũng thường xuyên đến cầu nguyện, khấn xin...Thánh Vinh Sơn chắc chắn đã cầu bầu cùng Chúa cho những người đã khấn xin ngài. Ngoài ra, nơi đây còn đem lại niềm vui cho nhiều người qua việc chia sẻ bác ái. Cụ thể là hàng tháng Ban Điều hành giáo họ đã chia sẻ 64 phần quà là những nhu yếu phẩm cho những người nghèo, người khó khăn. Người cho, kẻ nhận đều rất vui. Sống trong niềm vui là sống trong sự Phục Sinh của Chúa.

Chiều nay chúng ta tụ họp nơi đây trong niềm vui mừng Chúa Phục Sinh – Ngày Chúa đã làm ra, nào chúng ta hãy vui mừng hoan hỷ và dâng lên Thiên Chúa những gì chúng ta đã đón nhận được. Chúng ta không quên cầu nguyện cho những ân nhân đã giúp xây dựng ngôi Đền này, những người đã qua đời được mau chóng hưởng nhan thánh Chúa; những người còn sống tiếp tục trở thành nhân chứng của Thiên Chúa nơi gia đình và môi trường chung quanh.

Thánh lễ được tiếp tục với phần phụng vụ Thánh Thể.

Cuối Thánh lễ, ông Trưởng giáo họ đã đại diện giáo họ cảm ơn các linh mục, tu sĩ, Hội đồng Mục vụ, các ân nhân, khách mời và ca đoàn. Ông cũng xin Đức Maria Vô Nhiễm và Thánh Vinh Sơn cầu bầu cùng Chúa Phục Sinh ban ơn cho tất cả mọi người.

Thánh lễ kết thúc lúc 18g trong niềm hân hoan mừng Chúa Phục Sinh.

Được biết, đền Thánh Vinh Sơn có diện tích 220,9m2 tọa lạc trên đường Ích Thiện, lưng giáp chợ Tân Phú, mặt tiền hướng về cổng chính nhà thờ, thuộc giáo họ Thăng Thiên (cuối năm 2020 được đổi tên là giáo họ Đức Maria Vô Nhiễm Nguyên Tội). Đền thánh được hình thành cách đây 50 năm, thời Lm Đaminh Đinh Xuân Hải làm Chánh xứ. Năm 1973, đền thánh chính thức được giao cho giáo họ Thăng Thiên quản lý. Ông Vincentê Đinh Văn Cao - nguyên trùm chánh giáo họ Thăng Thiên - là một trong số những người đóng góp nhiều công sức xây dựng và chăm sóc đền Thánh.

Ngày 25.4.2015, Lễ đặt viên đá đầu tiên xây dựng đền Thánh Vinh Sơn do Lm Chánh xứ Giuse Lê Đình Quế Minh chủ sự. Đến ngày 05.4.2016, Đức Tổng Giám Mục Phaolô Bùi Văn Đọc đã cắt băng khánh thành ngôi đền Thánh này.

Đền thánh mở cửa hằng ngày từ 04g00 - 21g00 để mọi người đến đọc kinh, cầu nguyện. Những người đi chợ, người bán hàng cũng lui tới khấn xin và được Thánh nhân cầu bầu, nên càng ngày càng có thêm nhiều người đến cầu nguyện.

Tại đền Thánh, vào lúc 19g thứ Hai, thứ Ba, thứ Năm, thứ Sáu hằng tuần thường xuyên có khoảng 30-40 người trong giáo họ đến đọc kinh, cầu nguyện. Vào dịp Tân niên, Tất niên, hay lễ kính Thánh Vincentê, Lm Chánh xứ thường cử hành Thánh lễ tạ ơn tại đền, có đông đảo bà con giáo dân trong và ngoài giáo họ đến tham dự.

Tiến Hương

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top