Giáo hạt Tân Sơn Nhì: Tĩnh huấn Mùa Chay 2018

Giáo hạt Tân Sơn Nhì: Tĩnh huấn Mùa Chay 2018

WGPSG -- “Ở đâu tình yêu gia tăng lòng mến, tội ác sẽ giảm thiểu”. Đó là lời linh mục Giuse Maria Lê Quốc Thăng - Đặc trách Huấn đức - đã gợi ý trong buổi tĩnh huấn Mùa Chay 2018 với chủ đề “Sống ơn gọi của Thừa Tác Viên Hội Đồng Mục Vụ (HĐMV) Giáo xứ” dành cho khoảng 800 thành viên HĐMV và Ban chấp hành (BCH) các đoàn hội giáo hạt cùng 18 giáo xứ thuộc giáo hạt Tân Sơn Nhì (TSN) vào lúc 08g00 thứ Năm 15/03/2018  tại Nhà thờ giáo xứ Phú Thọ Hòa.

Đây là chương trình thường huấn thường kỳ của giáo hạt tổ chức học hỏi dành cho các quý chức HĐMV, BCH các đoàn hội của giáo hạt và giáo xứ trong tinh thần sám hối Mùa Chay và sửa soạn đón mừng Lễ Chúa Phục Sinh.

Trước khai mạc, Lm Chánh xứ Giuse Đinh Hiền Tiến rất vui được gặp gỡ BTV – HĐMV – đại diện các đoàn thể trong giáo hạt. Ngài lược sơ về hoạt động mục vụ của giáo xứ: Giáo xứ có khoảng 1.000 gia đình, 5.000 giáo dân trong đó có 2.000 người là di dân ít gắn bó với giáo xứ, giới trẻ ít, sinh hoạt bình thường. Giáo xứ mới kỷ niệm 50 năm thành lập, mong quý chức cầu nguyện cho giáo xứ Phú Thọ Hòa.

Tiếp theo, Lm Phaolô Phạm Trung Dong – Hạt trưởng giáo hạt TSN - có lời chào đến quý cha, BTV giáo hạt, quý chức các giáo xứ, và giới thiệu chủ đề tĩnh huấn đầu xuân 2018 cũng như phương hướng hoạt động cho giáo hạt trong năm 2018.

Tĩnh huấn

Lm Giuse Maria giảng thuyết, ngài dựa vào câu Lời Chúa trong Tin mừng: “Vì tội ác gia tăng, nên lòng yêu mến của nhiều người sẽ nguội đi” (Mt 24,12) để chia sẻ. Ngài quảng diễn: Trong ơn gọi làm người Kitô hữu thường bị bách hại đó là số phận. Xác tín khi tham gia vào HĐMV hay hội đoàn phải vác thập giá theo Chúa, hạ mình phục vụ người khác. Coi chừng đừng trở thành những tiên tri giả, dùng hình thức bên ngoài bằng những việc đạo đức để đánh bóng tên tuổi để được mọi người tôn vinh hay khi hướng dẫn người khác nhận biết Chúa lại phục vụ theo ý riêng của mình. Một trong những căn nguyên tội ác là lòng ham mê tiền bạc, “gốc rễ của mọi tội lỗi”. Vì vậy, ở đâu tình yêu gia tăng lòng mến, tội ác sẽ giảm thiểu. Khi quá lệ thuộc đồng tiền, con người loại bỏ Thiên Chúa. Kết quả tội lỗi lan tràn, con tim vô cảm vô tâm trước đồng loại. Phải trở về với Thiên Chúa.

Phương thức

Giáo hội là Mẹ, là Thầy luôn giúp và cung cấp cho người tín hữu trong Mùa Chay phương dược chữa lành bằng:

- Cầu nguyện: đối diện với Chúa sẽ nhận thấy mình tội lỗi, nhìn vào Chúa Giêsu thấy ánh mắt nhân hiền của Ngài để được đánh động tâm hồn nhận ra Chúa yêu thương mình. Gắn kết với Chúa nhiều hơn.

- Chay tịnh hy sinh hãm mình: Chay tịnh giúp cảm nghiệm được cái đói về thể xác, hãy rộng tay yêu thương anh chị em mình đang đói khổ, thấu hiểu được nỗi khốn cùng. Ngoài ra, cần quan tâm đến sự thiếu thốn về nhu cầu tinh thần, đời sống tâm linh, văn hóa.

- Thực thi bác ái: không dừng lại việc chia cơm sẻ áo mà còn có bổn phận nâng phẩm giá anh chị em mình làm người, làm con Thiên Chúa.

Trao đổi và giải đáp

Những câu hỏi xoay quanh chủ đề làm sao biết được mình là tiên tri giả, được cha giảng thuyết trả lời: Mọi việc khi làm mục đích phải sáng danh Chúa, mang lạị lợi ích cho các linh hồn và mưu cầu ích lợi đức tin cho anh chị em mình đến gần Chúa. Cầu nguyện luôn luôn. Còn ngược lại thể hiện cái tôi, tranh cãi bất đồng ý kiến đi đến bất hòa, không khiêm tốn đó là dấu chỉ tiên tri giả.

Thánh lễ

Vào lúc 10g, trước Thánh lễ, Lm Phaolô Hạt trưởng TSN cử hành lễ làm phép và phát tang, chủ sự dâng Thánh lễ cầu nguyện cho ĐTGM Phaolo vừa qua đời. Đồng thời, nhờ lời bầu cử của ĐTGM xin Chúa thương ban cho giáo hạt thăng tiến và làm tròn bổn phận Chúa trao. Đồng tế với ngài có 24 Lm trong giáo hạt. Hiệp dâng Thánh lễ có quý chức và cộng đoàn giáo xứ sở tại tham dự sốt sắng.

Trong bài giảng, Lm Huấn đức xúc động, bàng hoàng trước sự ra đi bất ngờ của ĐTGM Bùi Văn Đọc.  Theo cha Giuse Maria: cái chết của ĐTGM được Thiên Chúa tôn vinh, đó là cái chết hồng phúc rất đẹp vì được chết trong lòng yêu thương của Giáo hội, bởi cả cuộc đời ĐTGM đã phụng sự đi theo Chúa đến cùng. Ngài hồi tưởng nhớ lại lời cảm nghiệm của ĐTGM khi mọi người gọi ngài là cha vì được thông phần sứ mạng thể hiện dung mạo lòng thương xót của Chúa nhưng cũng là con của Chúa, của Giáo hội nên vâng phục huấn quyền của Hội Thánh; Là người thầy uyên bác, vui vẻ và xác tín Là thầy nhưng ý thức là trò, học hỏi, lắng nghe, cần mẫn chuyên cần; Là mục tử của Chúa, nhắc nhở các Lm đưa lời Chúa đến với đoàn chiên nhưng cũng là con chiên, là con chiên đầu đàn đi trước để dẫn đường, đi giữa để đồng hành và đi sau để chăm sóc. Tin tưởng vào lời Chúa cầu nguyện cho ĐTGM.

Cuối lễ, ông Giuse Bùi Đức – chủ tịch HĐMV giáo hạt -  đã thay lời các quý chức cám tạ cha hạt trưởng, quý cha và quý chức. Được trở lại thánh đường Phú Thọ Hòa là nơi khởi điểm của các chương trình tập huấn, tĩnh tâm, học hỏi cho quý chức vào Mùa Chay 1997 là đặc ân Chúa ban. Cách riêng cám ơn cha sở, các ban ngành và cộng đoàn giáo xứ Phú Thọ Hòa đã yểm trợ về mọi mặt.

Buổi tĩnh huấn kết thúc 11g, mọi người ra về cố gắng sống ơn gọi Chúa trao, xin Chúa giúp chúng con biết phụng sự Chúa và phục vụ anh chị em mình.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top