Giáo hạt Gia Định: Giới Trẻ thăm Mái ấm Tình Mẹ

Giáo hạt Gia Định: Giới Trẻ thăm Mái ấm Tình Mẹ

Giáo hạt Gia Định: Giới Trẻ thăm Mái ấm Tình Mẹ

Chuyến đi bác ái Mùa Chay tới Mái ấm Tình Mẹ 2 (Bình Dương) của Giới Trẻ hạt Gia Định, do linh mục (Lm) Gioan Phạm Văn Thanh - Đặc trách giới trẻ giáo hạt - tổ chức, đã khởi hành vào lúc 10g sáng ngày 08.03.2020. Mái ấm này do các nữ tu Hội dòng Thừa Sai Bác Ái Chúa Kitô tại Bình Dương phụ trách.

Bình Dương là tỉnh có nhiều khu công nghiệp. Công nhân tại đây phần lớn là dân nhập cư từ khắp ba miền đất nước. Trong các dãy nhà trọ, nam nữ công nhân sống chung như vợ chồng. Vì thế, rất nhiều vấn nạn xã hội đã xảy ra, đặc biệt là nạn nạo phá thai và tình trạng vứt bỏ con từ lúc sơ sinh. Nguyên nhân chính là do các em gái ở tuổi vị thành niên bị lường gạt tình cảm hoặc bị cưỡng bức tình dục. Từ thực tế đó, Mái ấm Tình Mẹ 2 đã được thành lập vào năm 2006, nhằm đem lại hơi ấm tình mẹ cho các em bé bị cha mẹ bỏ rơi, đặc biệt là các người mẹ trẻ không chốn nương thân.

Các bà mẹ trẻ thường ở độ tuổi 15 trở lên. Các em đến với mái ấm với tâm trạng lo sợ và thất vọng. Các nữ tu đã giúp các em ổn định tâm lý, học nhân bản, học nghề, hướng dẫn chăm sóc sức khỏe sinh sản, cho tới khi các em sanh nở cứng cáp vài tháng rồi mới báo tin cho các phụ huynh hoặc chồng đến đón về. Trong trường hợp không có ai đón nhận, các bà mẹ thường gởi con lại cho mái ấm, hầu có thể tiếp tục việc học tại trường phổ thông hoặc đại học của mình.

Tuy nhiên, cũng có những bà mẹ khi con ốm đau thì lẳng lặng bỏ con lại rồi đi luôn. Đặc biệt, có người mẹ còn nhẫn tâm bán đứa bé với giá hai triệu đồng. Khi được báo tin, các nữ tu phải đem tiền đi chuộc lại. Những đứa trẻ có khi bị bỏ rơi ở chợ Búng, ở trước cổng nhà, cũng có khi bị bỏ trong một chiếc bịch đen tại gốc cây ven đường... Người có lòng tốt thì lượm đem về cho nhà dòng, cũng có lúc các sơ nghe tin báo phải tìm đến để mang về.

Hiện tại, Mái ấm Tình Mẹ 2 có 20 nữ tu, đang nuôi dưỡng khoảng 70 em từ sơ sinh đến 14 tuổi, một số đã đi học từ lớp 1 tới lớp 8, trong đó có cả các em sắc tộc. Các em được đi học bình thường, chỉ có 4 em chậm hiểu, nhà trường không nhận nên các nữ tu phải dạy ở nhà. Có 19 bà mẹ, gồm các bà mẹ đang tạm lánh nuôi con một mình và các bà mẹ đang mang thai chờ tới ngày sanh nở.

Hơn 10 năm hoạt động, hàng trăm trẻ em đã được trở về với mái ấm gia đình. Với công việc bảo vệ sự sống cho các em bé cũng như các bà mẹ trẻ, các nữ tu luôn bận rộn suốt ngày. Từ sáng, đã phải lo cái ăn, cái mặc cho các bà mẹ và các trẻ. Chiều về, các nữ tu phải lo kèm học tại nhà cho các em. Đến tối, các nữ tu lại đi nhận các thai nhi về để lo cầu nguyện và an táng. Cho tới nay, hàng ngàn em bé đã được chôn cất tại Đất Thánh Búng. Lm Gioan được mời đến để Xức dầu và Rửa tội cho vài em trong trường hợp nguy cấp.

Các nữ tu đang trăn trở về cảnh 'nhà chật con đông', mong sẽ có cơ hội xây thêm phòng tại miếng đất sau nhà, để cho 'con cái' có đủ chỗ ăn, chỗ chơi. Có một số ân nhân đã chung tay góp sức với các nữ tu để lo cho mái ấm. Và hôm nay, các nữ tu đã rất vui khi đoàn đến thăm Mái Ấm.

Chuyến đi bác ái Mùa Chay của Giới trẻ hạt Gia Định kết thúc tốt đẹp lúc 14g cùng ngày.

   U

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top