Gia Đình Truyền Tin: 18 năm phục vụ yêu thương

Gia Đình Truyền Tin: 18 năm phục vụ yêu thương

WGPSG -- Được thành lập từ năm 1993, Gia đình Truyền Tin năm nay kỷ niệm 18 năm hành trình bác ái xã hội.

Chiều ngày 25.03.2011, tại khuôn viên Thánh đường giáo xứ Đaminh – Ba Chuông, vào ngày lễ Truyền Tin, bổn mạng gia đình Truyền Tin giáo xứ kỷ niệm 18 năm thành lập Nhóm chuyên phục vụ bác ái xã hội.

Sài Gòn chiều nay cơn mưa tầm tã kéo dài hơn mọi ngày, mặc dù vậy, vẫn không ngăn được bước chân tình nguyện viên nhóm phục vụ và những người có hoàn cảnh đặc biệt đến từ các mái ấm và câu lạc bộ.

Mới đầu giờ chiều, sân nhà thờ đã tấp nập và rộn ràng bởi những chiếc xe ca đưa các nhóm khuyết tật từ các mái ấm, các thiện nguyện viên từ nhiều nơi về mừng lễ. Hòa lẫn trong những giọt mưa tí tách là những tiếng cười nói, chào hỏi nhau thân thiện, nên một không khí vui tươi, nhộn nhịp.

Chương trình lễ bao gồm:

14h00: Đón tiếp quý ông bà, anh chị em và các nhóm.
14h30: Tập trung và khai mạc chương trình.
15h00 -15h45: Văn nghệ giao lưu sinh hoạt.
16h00: Ăn chiều.
17h00: Tập trung chuẩn bị Thánh lễ.
17h30: Thánh lễ đồng tế mừng ngày truyền thống.

Phụ trách ca đoàn do các em khiếm thị Huynh Đệ Như Nghĩa.

18h30: Khai mạc chương trình quay số trúng thưởng.
19h45: Chương trình lô tô trúng giải thưởng tập thể.
21h00: Bế mạc, ăn tối.

Sau những giây phút gặp gỡ, làm quen, đúng 14 giờ 30, tiếng còi vang lên báo hiệu giờ sinh hoạt. Các thiện nguyện viên nhanh nhẹn hướng dẫn, dắt dìu các đoàn vào hội trường Trung tâm Mục vụ giáo xứ tham gia chương trình giao lưu sinh hoạt.

Trên sân khấu Tượng đài Đức Mẹ huy hoàng lộng lẫy cờ hoa…Tất cả góp phần tạo nên không khí một ngày lễ hội thêm long trọng.

Mở màn chương trình là các tiết mục “cây nhà lá vườn” do các anh chị em, quý xơ, các em, cháu đến từ các mái ấm trình bày thật hấp dẫn: các bạn CLB Hướng Nghiệp Khuyết Tật Trẻ làm cho không khí thêm phấn khởi, vui nhất là các xơ biễu diễn rối từ những đôi chân diệu kỳ, sự uyển chuyển điêu liệu của các Em S’Tiên thuộc Bù Đăng Bù Đốp góp phần cho không khí thêm sinh động. Trong buổi giao lưu sinh hoạt Gia Đình Truyền Tin chuẩn bị cho các em vừa ăn lót dạ trước Thánh lễ vừa xem tiết mục văn nghệ.

Khi tiếng chuông nhà thờ vọng lên cũng là lúc chương trình giao lưu sinh hoạt các nhóm đã khép lại, tất cả mọi người chuẩn bị tâm hồn để hiệp dâng Thánh lễ. Các anh chị em trong các mái ấm nghiêm trang xếp hàng tiến vào Thánh đường theo sự hướng dẫn của các anh chị phụ trách và ban tổ chức. Các anh chịngồi trên xe lăn tay cũng được các anh chị thiện nguyện viên giúp đỡ dẫn đưa vào Thánh đường hiệp dâng Thánh lễ.

17 giờ 30 trong tiếng hát êm đềm nhẹ nhàng của Ca đoàn mái ấm khiếm thị Huynh Đệ Như Nghĩa, một số em đại diện các mái ấm với đồng phục gọn gàng rước đoàn từ Tu viện tiến vào Thánh đường để cử hành Thánh lễ.

Thánh lễ hôm nay do Đức cha Phaolô Nguyễn Thanh Hoan, nguyên Giám mục Giáo phận Phan Thiết chủ sự. Đồng tế với Đức cha trong Thánh lễ hôm nay có cha Bề trên chánh xứ Px. Đào Trung Hiệu, OP, cha nguyên chánh xứ Giuse Phạm Hưng Thịnh, cha Giám đốc Caritas Sài Gòn, quý cha, quý thầy trong Tu viện Anbêtô, quý tu sĩ nam nữ các Hội dòng đang phục vụ trong các mái ấm, quý Hội đồng Mục vụ, đông đảo giáo dân trong và ngoài giáo xứ. Đặc biệt, thành phần chính của Thánh lễ là sự hiện diện của đông đảo các anh chị em thuộc 36 mái ấm từ các tỉnh phía Nam và cao nguyên.

Như truyền thống các năm trước, phục vụ trong Thánh lễ từ việc hát lễ, đọc Sách Thánh, lời nguyện tín hữu đến việc dâng lễ vật đều do các anh chị em khuyết tật, khiếm thính, mồ côi trong các mái ấm đảm nhận. Với tất cả tấm lòng chân thành, ca đoàn các em khiếm thị Huynh Đệ Như Nghĩa đã phục vụ ngày lễ thật sốt sắng. Thay cho đôi mắt, các em dùng chính đôi tay nhỏ bé của mình rờ chữ để đọc sách và hát lễ. Thật cảm động khi thấy các em đọc trôi chảy và hát đồng đều như một ca đoàn chuyên nghiệp. Thật đáng khâm phục ý chí phấn đấu của các em.

Trước Thánh lễ, cha Bề trên chánh xứ giới thiệu và cùng với cộng đoàn chào mừng Đức Giám mục chủ tế. Khẩu hiệu của ngài khi thụ phong Giám mục là “Tin Mừng cho người nghèo”.

Trong Thánh lễ, Đức cha chủ tế nói lên niềm vui và ý nghĩa của ngày lễ Truyền Tin hôm nay. Ngài cũng tỏ ra rất vui khi công việc bác ái được thực thi ở nhiều nơi trong Giáo hội, cách riêng là nơi giáo xứ Đaminh. Qua đó, Đức cha mời gọi mọi người tích cực cộng tác vào công việc bác ái để xoa dịu nỗi đau nơi những con người kém may mắn, giúp họ có điều kiện sống xứng với phẩm giá con người. Trong bài giảng, Đức cha đã giải nghĩa lời thưa “Xin vâng” của Đức Mẹ trong chương trình cứu độ. Đức Maria trước lời trình bày của sứ thần Gabriel, đã chấp nhận ý định tối cao của Thiên Chúa và sẵn sàng cộng tác với Chúa trong việc cứu chuộc nhân loại. Qua lời xin vâng, Mẹ Maria đã trở nên mẫu gương tuyệt vời về sự phó thác vào Chúa. Qua đó, ngài mời gọi cộng đoàn cũng hãy sẵn sàng thưa lời xin vâng như Đức Mẹ và Thánh Giuse trong tình yêu Thiên Chúa. Giữa một thế giới muốn gạt bỏ Thiên Chúa ra ngoài và quên lãng tình yêu Thiên Chúa, con người ngày nay cần minh chứng tình thương của Chúa hơn bao giờ hết. Là những người con Chúa, chúng ta hãy sẵn sàng lên đường như Đức Mẹ sau biến cố Truyền Tin, mau mắn đem tình thương Thiên Chúa đến cho mọi người, nhất là những người bất hạnh, khổ đau nghèo đói… bằng những việc phục vụ cụ thể.

Cùng với lời hát của bài ca dâng lễ: “Máu chiên bò Chúa không ưng, của lễ toàn thiêu Chúa không nhận, thì này con đến để làm theo ý Cha…”, những anh chị em khuyết tật trong dâng lễ vật ngồi trên xe lăn được các bạn GĐ Truyền Tin phụ tiến lên trước gian cung thánh. Qua những bàn tay tật nguyền ấy, lễ vật được tiến dâng lên Thiên Chúa, đúng như tâm tình bài hát “nầy con đến để làm theo ý Cha.”

Lễ vật hôm nay dâng lên Thiên Chúa là những sự đau khổ, những bệnh hoạn tật nguyền và những giọt mồ hôi nước mắt của kiếp người, cách riêng là những người khuyết tật kết hiệp với sự thương khó của Ngôi Lời Nhập Thể để đem lại ơn cứu độ cho mọi người.

Kết thúc Thánh lễ, thầy Phêrô Nguyễn Thành Tâm OP. đặc trách Gia đình Truyền Tin, đại diện cộng đoàn và gia đình Truyền Tin nói lời cảm ơn Đức cha chủ tế, quý cha, quý nam nữ tu sĩ, quý Hội đồng Mục vụ, các ban ngành đoàn thể, quý ân nhân và cộng đoàn đã hiện diện trong Thánh lễ, và đã thương yêu giúp đỡ tinh thần vật chất tạo điều kiện cho việc tổ chức ngày lễ được trang trọng và tốt đẹp. Sau đó, các thành viên trong Gia đình Truyền Tin dâng tặng Đức cha, quý cha và thầy sáu những bó hoa tươi thể hiện tấm lòng chân thành và yêu mến đối với các ngài.

Liền sau Thánh lễ, chương trình tặng quà cho các mái ấm và chương trình quay số trúng thưởng được tổ chức ngay trước tiền sảnh giáo xứ. Chương trình thật vui nhộn và hấp dẫn với nhiều giải thưởng giá trị. Nhưng sự thu hút khán giả nhiều nhất không phải do giá trị của những giải thưởng, mà là sự dí dỏm và phong cách rất teen của MC, hai linh mục trong tu viện: Huy Cường và Trọng Chính. Nhờ đó, cử tọa được một bữa tiệc cười thỏa thích, quên đi bao mệt nhọc và vất vả.

Chương trình quay số trúng thưởng kết thúc khi con số may mắn đã đem lại bốn giải đặc biệt rất hấp dẫn cho tập thể mái ấm, kết quả như sau:

Giải ba: Máy nước nóng - Mái Ấm Thiên Ân, Q. 12

Giải nhi: Tủ lạnh - Trung tâm các Em Dân Tộc Gx. Bù Đăng, Bình Phước

Giải nhất: Bộ vi tính - Mái Ấm Hoa Hồng - Bầu Cá

Giải đặc biệt: Ti vi - Mái ấm Phan Sinh - Đồng Nai.

Chương trình mừng lễ Truyền Tin, kỷ niệm sinh nhật lần thứ 18 của Gia đình Truyền Tin khép lại trong niềm vui và mở ra cho các thành viên trong gia đình một hành trình mới, một tương lai hứa hẹn với lời “xin vâng” trong tin yêu và hy vọng. 18 năm nhìn lại với một lời tri ân chân thành.

Tạ ơn tình Chúa tri ân tình người!

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top