Gia đình PTTT Chúa Giêsu giáo tỉnh Sàigòn: Hành hương tại Ba Giồng

Gia đình PTTT Chúa Giêsu giáo tỉnh Sàigòn: Hành hương tại Ba Giồng

WGPSG – “Máu Các Thánh Tử Đạo Việt Nam là hạt giống sinh ra các Kitô hữu, và Giáo hội Việt Nam mới trở nên sinh động và phát triển”.

Đức cha Phêrô Nguyễn Văn Khảm, giám mục giáo phận Mỹ Tho đã chia sẻ như thế với đoàn viên Gia đình Phạt tạ Thánh Tâm Chúa Giêsu giáo tỉnh Sàigòn (GĐPTTTCG), khi đoàn đến hành hương kính Các Thánh Tử Đạo Việt Nam (CTTĐVN) tại Trung tâm Hành hương Ba Giồng, giáo phận Mỹ Tho vào ngày 21.9.2018.

Hành hương

Lúc 08g00, sau khi gần 4000 đoàn viên GĐPTTTCG đến từ các giáo phận Phan Thiết, Đà Lạt, Bà Rịa, Xuân Lộc, Sàigòn, Mỹ Tho, Vĩnh Long, Cần Thơ và Long Xuyên đã có mặt tại trung tâm hành hương Ba Giồng, anh Giuse Huỳnh Bá Song - Trưởng BCH GĐPTTTCG Việt Nam - đã thông qua chương trình và công bố khai mạc ngày hành hương của giáo tỉnh Sàigòn. Anh phát bểu: “Các đoàn viên hội tụ về đây, để gặp gỡ cho một cuộc hội ngộ huynh đệ, hành hương về nguồn cho đời sống đức tin, và quan trọng hơn là sự mở lòng “dấn  thân” đáp lại lời mời gọi của Đức Thánh cha Phanxicô là: ‘Hãy mở lòng -Đi Ra- ở mỗi con người, ở mỗi gia đình, trong từng cộng đoàn… để khám phá, để xác tín và cũng để thực thi tính tông truyền’, hầu mỗi đoàn viên khám phá về tinh thần kiên trung, hiến mình cho một đức tin vẹn toàn không lay chuyển của các Thánh nhân, các Anh hùng tử đạo của Giáo hội Việt Nam”.

Nối tiếp, cha Tổng linh hướng GĐPTTTCG Vinhsơn Nguyễn Văn Hồng (TLH) giới thiệu về gương anh dũng của CTTĐVN. Các ngài đã chấp nhận sống niềm tin, sẵn sàng hy sinh mọi lợi lộc trần gian để chỉ chọn Thánh giá và Chúa Giêsu mà thôi. Ngài nhắn nhủ: “Chúng ta tôn vinh CTTĐ là chúng ta đem tinh thần tử đạo của các ngài áp dụng vào cuộc sống hôm nay; không cậy dựa vào quyền hạn của xã hội trần thế mà tin tưởng vào Chúa, trước những bối cảnh đổ vỡ gia đình hôm nay. GĐPTTTCG tôn thờ Thánh Tâm Chúa làm Vua, chính Ngài sẽ làm vua, sẽ che chở giữ gìn chúng ta. Chúng ta luôn phó thác Chúa, xin Chúa giúp chúng ta hai điều cốt lõi là: Xác tín niềm tin và bảo vệ đời sống luân lý của mình hôm nay”.

Tiếp đến, cha Tổng Đại diện GP Mỹ Tho Phaolô Trần Kỳ Minh lược kể về cuộc tử đạo của cha Thánh Phêrô Nguyễn Văn Lựu và 27 Anh hùng tử đạo tại họ đạo Ba Giồng vào những năm 1862. Các ngài chịu đựng với bao gian nan khốn khổ, nhưng các ngài đã quyết một lòng thà chết chứ không nỡ phàn nàn, trách móc Chúa của chúng tôi. Như lời cha Thánh Phêrô Nguyễn Văn Lựu: “Đạo đã thấm nhập vào trong xương tủy, tôi làm sao bỏ được, vả lại một người giáo hữu thường, một thầy giảng còn không có quyền bỏ đạo, huống nữa tôi đây là đạo trưởng”. Cầu chúc anh em GĐPTTTCG của giáo tỉnh Sàigòn luôn có một tấm lòng yêu mến Chúa và an ủi Chúa, nhất là vì tội lỗi của chúng ta và của anh em của chúng ta nữa”.

Nối tiếp, cha phó TLH Giuse Nguyễn Quốc Thắng cùng hơn 100 anh chị đoàn viên, đại diện cho đoàn thể tiến hành viếng di tích và dâng hương 27 vị anh hùng tử đạo tại nghĩa trang. Xen kẽ các phần là các vũ khúc do ban phục vụ Trung tâm thực hiện với ý nghĩa tôn vinh CTTĐVN.

Cuộc cung nghinh di ảnh CTTĐVN từ nhà thờ sang lễ đài do cha TLH chủ sự. Đoàn rước gồm Thánh giá nến cao, cờ đoàn GĐPTTTCG các giáo phận và 27 ngọn đuốc cháy sáng, kế đến là kiệu di ảnh CTTĐVN và đại diện đoàn viên trong khi cộng đoàn cùng cất cao lời ca “Bài ca ngàn trùng”. Sau những nghi thức tôn vinh: Xông hương, dâng hương, dâng hoa, cha chủ sự giúp cộng đoàn suy niệm về cuộc tử đạo của các Thánh.

Thánh lễ

Thánh lễ trọng thể kính CTTĐVN do Đức cha Phêrô Nguyễn Văn Khảm –Giám mục GP Mỹ Tho- chủ tế. Đồng tế với ngài có cha TĐD GP Mỹ Tho, cha TLH GĐPTTTCG hơn 50 cha trong và ngoài GP Mỹ Tho.

Giảng lễ, Đức cha Phêrô chia sẻ: “Ngày hành hương của đoàn thể GĐPTTTCG giáo tỉnh Sàigòn hôm nay đúng vào ngày lễ kính Thánh Matthêu tông đồ. Những phương thức loan báo Tin Mừng (LBTM) của Thánh Matthêu và các Thánh tông đồ xưa bằng truyển khẩu, bằng cảm nghiệm, bằng chữ viết và bằng chính đời sống hy sinh từ bỏ và làm chứng nhân của các ngài bằng cái chết. Ông bà ta xưa đã LBTM bằng những lời kinh nguyện trong đời thường. Các Thánh tử đạo đã dùng sự đau khổ, sự hy sinh cao quý và cái chết để LBTM. Nhờ máu CTTĐVN, Giáo hội Việt Nam mới trở nên sinh động, và phát triển, nên máu CTTĐVN là hạt giống sinh ra các Kitô hữu”.

Ngài diễn giảng tiếp: “Hôm nay hành hương về đây không chỉ của GP Mỹ Tho mà còn nhiều GP khác trong giáo tỉnh Sàigòn. Công cuộc LBTM trong GĐPTTTCG đòi hỏi chúng ta phải hy sinh thời giờ, sức khỏe, tiền tài… LBTM bằng từ bỏ, và sâu xa nhất là từ bỏ tính kiêu căng, ích kỷ, sự tự mãn của mình và nhất là chúng ta phải biết mở lòng ra với Chúa và tha nhân, luôn luôn đòi hỏi ở chúng ta sự hy sinh và từ bỏ… Tôi nghĩ rằng anh chị em (ACE) là vốn quý của Giáo hội. ACE là những người giáo dân tích cực đem đạo vào trong cuộc đời mỗi người, vào trong đời sống thường nhật của mỗi gia đình và vào trong đời sống của xã hội”.

Ngài kết luận: “Chúng tôi cám ơn ACE rất nhiều và mong rằng ngày hành hương tôn vinh CTTĐVN hôm nay sẽ giúp chúng ta khơi dậy tinh thần tử đạo một cách mạnh mẽ hơn. Dầu việc làm nhỏ bé nhưng góp phần vào công trình lớn hơn, vĩ đại hơn của toàn thể Hội Thánh Chúa bằng chính đời sống cá nhân, đời sống gia đình, đời sống tông đồ của mình, để chúng ta góp phần vào việc LBTM của Chúa Giêsu trên chính quê hương của chúng ta. Xin Thánh Mátthêu và CTTĐVN luôn ở bên chúng va và cầu bầu cho chúng ta”.

Sau lời nguyện hiệp lễ, thay mặt đoàn viên, anh Trưởng BCH GĐPTTTCG VN ngỏ lời tri ân Đức cha, cha TĐD GP Mỹ Tho, cha TLH, quý cha đồng tế và Ban Tổ chức... và một giỏ hoa tươi thắm đã được dâng tặng Đức cha.

Thánh lễ kết thúc với phép lành toàn xá của đoàn đồng tế. Mỗi đoàn viên nhận phần ăn trưa và dùng bữa tại khuôn viên Trung tâm Hành hương Ba Giồng với phần giúp vui văn nghệ do các ca sĩ: Giao Linh, Nguyễn Thanh, Lm. Nguyễn Sang… trình bày.

Mọi người ra về lúc 13g00 cùng ngày trong tâm tình tin yêu, dấn thân để tiếp tục thực thi sứ vụ LBTM đến với mọi người.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top