Gia đình Phạt tạ Thánh Tâm giáo xứ Tân Phú thực thi bác ái Mùa Chay

Gia đình Phạt tạ Thánh Tâm giáo xứ Tân Phú thực thi bác ái Mùa Chay

WGPSG -- Cứ vào Mùa Chay theo định kỳ hằng năm, Gia đình Phạt tạ Thánh Tâm Xứ đoàn Tân Phú Hạt Tân Sơn Nhì tổ chức chuyến hành hương Đức Mẹ Bãi Dâu Vũng Tàu, kết hợp với chia sẻ Bác Ái Mùa Chay. Lúc 5h30 ngày 26.3.2010 sau khi đã ổn định chỗ ngồi và quà bác ái, đã lên xe đúng giờ khởi hành.

Hoạt động của Xứ Đoàn

Gia đình Phạt tạ Thánh Tâm Gx. Tân Phú (GĐPTTT Xứ đoàn Tân Phú) được thành lập năm 1970 do cha Đa Minh Đinh Xuân Hải với tên là Đoàn LMTT Tân Phú. Quy tụ các gia trưởng trong gia đình, sinh hoạt đạo đức và cùng nhau học hỏi để thăng tiến đời sống đức tin. Qua bao tháng năm thăng trầm lúc thịnh khi suy, từ năm 1993 được các cha Linh hướng khơi dậy sức sống và năm 1999 có tên mới là GĐPTTT Xứ đoàn Tân Phú.

Được sự dẫn dắt nhiệt tình của các cha Linh hướng, GĐPTTT Xứ đoàn Tân Phú từng bước đi vào nề nếp, từ việc tổ chức và liên kết các Toán thành 7 Liên Toán, mỗi Liên Toán có Ban Đại diện điều hành, phối hợp với Ban chấp hành Xứ đoàn chăm sóc 799 đoàn viên, cùng nhau phục vụ xây dựng giáo xứ dưới sự dẫn dắt của cha Linh hướng.

Lịch sinh hoạt trong tháng có nề nếp quy củ: các chiều thứ sáu thường chọn viếng chặng đàng Thánh Giá ngoài trời, trước Thánh lễ chiều làm phương thức Đền tạ Trái Tim Chúa. Chiều thứ Hai mỗi tuần có nửa giờ Chầu Thánh Thể tại nhà Nguyện của giáo xứ do Ban điều hành 7 liên toán luân phiên chủ trì, thứ Sáu đầu tháng là ngày chính của GĐPTTT có 30 phút Chầu Đền tạ Thánh Thể và Thánh lễ sùng kính Trái Tim Chúa Giêsu. Ngoài ra các giờ kinh đền tạ, tôn vương, giờ kinh cầu nguyện cho linh hồn người quá cố cũng được các liên toán thực hiện hàng tuần nơi mỗi gia đình đoàn viên.

Ban Chấp Hành (BCH) GĐPTTT Xứ đoàn Tân Phú luôn lấy Tôn chỉ Mục đích của đoàn làm định hướng cho sinh hoạt, tông đồ cầu nguyện cho nhau và tông đồ bác ái, chia sẻ niềm vui nỗi buồn trong cuộc sống, đem tình yêu Chúa đến với mọi người. Do đó cứ hàng năm BCH hoạch định chương trình bác ái đến với người nghèo, người kém may mắn trong các trại mồ côi khuyết tật khi gần khi xa từ miền đồng bằng đến miền cao nguyên hẻo lánh…

Thăm và chia sẻ

Mùa chay Năm 2010 sau khi họp bàn thống nhất, Xứ đoàn chọn trại Cô nhi Thiên Bình làm điểm đến chia sẻ, quà quyên góp từ lòng hảo tâm của đoàn viên gồm: hộp bánh, gói mì, đường sữa, những bộ quần áo tuy đã dùng qua nhưng còn rất mới, những cuốn vở cây viết học trò, dầu ăn, nước mắm… và tiền mặt. Đây là lần thứ tư Đoàn chúng tôi đến với các em cô nhi và khuyết tật, trại có khoảng 150 em tuổi từ mới lọt lòng tới tuổi học cấp ba, sau khi liên lạc với nữ tu phụ trách qua điện thoại; sáng nay chúng tôi sẽ đến; khi xe dừng các em mừng rỡ chạy ra đón chúng tôi, khuôn mặt các em trông ngây ngô hồn nhiên, các em xung phong chuyển quà vào tùy theo sức của mình. Sau khi phát quà và chia sẻ với nữ tu phụ trách, chúng tôi tạm biệt các nữ tu và các em, trong Đoàn ai nấy trong lòng dâng lên nỗi thương cảm cho số phận các em trong hoàn cảnh: mồ côi cả cha lẫn mẹ, bị bỏ rơi, các thiếu nữ định phá thai được các nữ tu giữ lại nuôi, các cụ già không con cháu chăm sóc… và biết bao nghịch cảnh khác.

Bác ái kết hợp với hành hương tĩnh tâm Mùa Chay, rời trại Cô nhi Đoàn chúng tôi tiến thẳng tới Đức Mẹ Bãi Dâu, ăn uống tắm biển nghỉ ngơi hướng lòng về với cuộc khổ nạn của Chúa để cảm nhận tình yêu vô bờ vô bến mà Chúa đã dành cho con người bằng cách thực hiện các giờ kinh nguyện: Một giờ Chầu Thánh Thể buổi trưa, chiều viếng 14 chặng Đàng Thánh Giá trên núi, Tham dự Thánh lễ vào sáng hôm sau, viếng Tượng đài Chúa Kitô Vua ở núi Tao Phùng.

Chiều đến chúng tôi tạm biệt Mẹ Bãi Dâu, trên đường về có mục chia sẻ trên xe những cảm nhận của từng người sau chuyến đi, mọi người trong lòng cảm thấy vui vì đã dành được chút ít thời giờ cho Chúa và cho anh em trong mùa chay 2010, và càng thấm thía hơn câu Lời Chúa (Mát Thêu chương 25) được Mẹ Têrêsa Calcutta rút gọn: “You did it for me.

Top