Gia đình Exluro Sài Gòn: Kính viếng cha cố Henri Nguyễn Sơn Xuyên

Gia đình Exluro Sài Gòn: Kính viếng cha cố Henri Nguyễn Sơn Xuyên

WGPSG -- Lúc 14g30 Chúa nhật 23/10/2011, khoảng gần 30 anh em đại diện cho nhiều lớp trong “Gia đình Exluro” đã đến viếng cha cố Henri Nguyễn Sơn Xuyên, là người cha, là người thầy kính yêu của anh em cựu chủng sinh Tiểu Chủng viện Sài Gòn, vừa được Chúa gọi về lúc 14g30 ngày thứ Năm 20/10/2011, hưởng thọ 83 tuổi, tại nhà hưu dưỡng các Linh mục Chí Hòa.

Ngồi chờ anh em đến, chúng tôi được nghe xơ Maria Nguyễn Thị Kiều Diễm dòng kín Cát Minh Sài Gòn, là em gái của cha đã kể lại giây phút cuối đời của cha thật cảm động, thật thiêng liêng. Cha Henri đã mất trên cánh tay của xơ khi vừa đọc kết thúc Kinh Kính Mừng “… Thánh Maria Đức Mẹ Chúa Trời, cầu cho chúng con là kẻ có tội khi nay và trong giờ lâm tử”. Chúng tôi còn được nghe xơ đã kể về gia đình mình như một minh chứng về lòng tin, về việc Chúa làm không thể hiểu được: “Thật vậy, tư tưởng của Ta không phải là tư tưởng của các ngươi…” (x. Is 55,8). Cha Henri có cuộc đời hết sức thầm lặng, quãng thời gian cuối đời của cha là thời gian đau đớn bởi căn bệnh hiểm nghèo, nhưng cha vẫn vui vẻ chịu đựng dâng hết cho Chúa đến giây phút cuối cùng của cuộc đời.

Xơ Maria kể tiếp: “Gia đình cha cố Henri là gia đình đạo theo, ông cố là bác sĩ giám đốc một bệnh viện ở Mỹ Tho, ông là một người luôn thao thức đi tìm ánh sáng chân lý. Bà cố lại mất sớm từ khi xơ mới lên 4 tuổi. Gia đình lại đông con, ông cố là người ham tìm hiểu về chân lý cuộc sống con người. Trong khi mòn mỏi đi tìm nhiều nguồn ánh sáng của nhiều đạo giáo khác nhau… ở bệnh viện có các cha và các xơ Dòng Saint Paul cũng thường đến bệnh viện giúp bệnh nhân. Các cha có tặng cho ông cố cuốn sách “Biện phân tà chánh”. Ông cố đã đem về đọc và tìm hiểu rồi nhận ra rằng, con người luôn khao khát đi tìm chân lý cho đời mình, từ trước đến giờ ông cố thấy những tia sáng ở các tôn giáo đã gặp, nay qua cuốn sách “Biện phân tà chánh” ông cố khám phá ra được trung tâm của ánh sáng mặt trời. Ông cố quả quyết đó chính là đạo Công giáo.

Từ đó, ông cố đã dẫn dắt con cái trở thành con cái Chúa, và hơn thế nữa, là những Kitô hữu nhiệt thành phục vụ Chúa, phục vụ Giáo hội. Nay gia đình có 1 linh mục là cha Sơn Xuyên, có 1 xơ ở Dòng Saint Paul Mỹ Tho, 1 xơ ở Dòng Saint Paul Sài Gòn, và xơ Maria Nguyễn Thị Kiều Diễm ở dòng kín Cát Minh Sài Gòn đang kể lại cho chúng tôi nghe. Quả thật, khâm phục lòng quảng đại về ơn thiên triệu của gia đình cha Henri, xơ còn kể về một loạt tên của các anh chị em xơ mà nghe không kịp nhớ hết nhưng rất hay đó là: … Sơn Xuyên, Thành Long, Kim Lai, Kiều Diễm, Tự Lập… những tên gọi đó của anh em làm cho xơ rất vui về gia đình mình.

08g00 ngày 24/10, Giáo phận sẽ cử hành Thánh lễ cuối cùng cho cha Henri ở nhà thờ Chí Hòa, sau đó sẽ hỏa táng ở Bình Hưng Hòa. Cha cố Henri trở về với Chúa trong niềm hân hoan như lời bài hát mà gia đình Exluro hát: “Khi Chúa thương gọi tôi về, hồn tôi hân hoan như trong một giấc mơ, miệng tôi nức vui tiếng cười, lưỡi tôi vang lời ca hát …” Hoặc như anh Trí Dũng Ex. 59 Trưởng Exluro nói lúc đầu giờ viếng “Vì chúng con lâu quá không ghé nhà hưu này tĩnh tâm, cha Henri giận nên ra đi…”

Xin Chúa thương ban cho linh hồn cha cố Henri của chúng con sớm hưởng Nhan Thánh Chúa đời đời. Khi cha về Nước Chúa thì cũng xin nhớ đến những người thân yêu, và cả chúng con nữa còn ở lại trần thế này. Chúc cha an nghỉ đời đời nơi Nhà Chúa.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top