Gia Đình Exluro Ngày Hội Truyền Thống 1/5

Gia Đình Exluro Ngày Hội Truyền Thống 1/5

WGPSG -- Cứ đến ngày 01 tháng 05, lễ kính Thánh Giuse thợ, gia đình Exluro Tiểu Chủng viện Thánh Giuse Sài Gòn lại tề tựu về mái trường thân yêu của mình, nơi mà mỗi anh em đã có một quãng thời gian sống trong ơn gọi linh mục mà mỗi người ai ai khi bước vào nơi đây cũng đều ấp ủ đi đến điểm đích cuối cùng: chức linh mục.

Thấm thoát mà gia đình Exluro đã có buổi sinh hoạt với nhau đến nay đã được 20 năm rồi. Thật là một hồng ân Chúa thương ban cho gia đình Exluro chúng ta: vẫn duy trì trong tình huynh đệ trân trọng, mến thương nhau.

Ngày Chúa nhật 01 tháng 05 năm nay, là ngày Chúa nhật thứ II Phục Sinh, Chúa nhật về Lòng Thương Xót của Thiên Chúa, ngày lễ Giáo hội toàn cầu tôn phong Chân Phước cho Đức Giáo Hoàng Gioan Phaolô II. Đặc biệt gia đình Exluro có lớp 61 kỷ niệm 50 năm, lớp 71 kỷ niệm 40 năm ngày gia nhập Tiểu Chủng viện Thánh Giuse Sài Gòn.

Hôm nay có khoảng hơn 200 thành viên của gia đình về dự, từ những lớp vào Tiểu Chủng viện năm 1944 đến năm 1971. Nhiều anh đã trở thành ông cố, ông nội, ông ngoại bước đi khó khăn nặng nề do tuổi tác. Nhiều anh ở rất xa từ Đắc Lắc, miền Tây cũng về hội tụ. Có anh cũng đã rủ người bạn đời đi theo, mang dắt bồng bế thêm con, cháu cùng về tham dự, để giáo dục cho con cháu biết ngôi trường xưa của cha, của ông mình. Có nhiều anh em về trường chỉ có một mình. Có anh tuy nay đã mất, nhưng người bạn đời vẫn gắn bó với gia đình, như để thực hiện một lời trăn trối của chồng về gia đình Exluro này.

Thật là cảm động, hôm nay nhìn bao quanh nhà nguyện không còn chỗ trống, nhiều người đã phải ra đứng ngoài hành lang. Các máy lạnh đã được mở hết công suất nhưng vẫn không thấm vào đâu, bởi thời tiết hôm nay thật oi bức. Căn nhà nguyện nhỏ bé có vẻ càng bé nhỏ hơn bởi người quá đông, nên đã phải mở hết của số để cho thông thoáng hơn.

Chủ tế là linh mục Phaolô Nguyễn Xuân Đỉnh Exluro 61, đồng tế có linh mục Giuse Nguyễn Đức Quang Exluro 61 và linh mục Phaolô Nguyễn Quốc Hưng Exluro 71 đang du học ở Rome về Việt Nam trong dịp thăm Mẹ. Do đó, có 2 linh mục đại diện mừng kỷ niệm 50 năm và 1 linh mục đại diện kỷ niệm 40 năm Exluro Tiểu Chủng viện Thánh Giuse Sài Gòn.

Thánh lễ được cử hành để tạ ơn Chúa và cầu nguyện cho Đức cố TGM Phaolô Nguyễn Văn Bình, các Đức cha Phanxicô Xaviê, Aloisio, các cha giáo, các anh em các lớp Exluro đã qua đời. Anh Trí Dũng Exluro 59 cho biết anh em chúng ta đến nay về nhà Chúa khá đông, do đó, trong tình huynh đệ chúng ta cần thêm lời cầu nguyện cho những người anh em của chúng ta. Điều đặc biệt là Thánh lễ hôm nay hát bộ lễ La tinh và có lẽ từ đây trở đi mỗi khi Exluro tổ chức có Thánh lễ sẽ hát bộ lễ La tinh. Nhiều người chưa hiểu và hầu hết chưa hát được, nên còn bỡ ngỡ nhưng cũng cảm thấy thật hay, thật thánh thiêng trong cử hành Thánh lễ.

Bài giảng được cha chủ tế chia sẻ: Khi Chúa phục sinh, thì lời đầu tiên của Chúa Giêsu với các môn đệ là LỜI SAI ĐI “Bình an cho các con, như Cha đã sai Thầy, Thầy cũng sai các con” đó cũng chính là tư tưởng mà cha Phaolô muốn chia sẻ trong bài giảng hôm nay. Bởi những anh em đã học, đã lớn lên trong nhà trường này cũng được Chúa sai đi cách này hay cách khác. Đó chính là sứ mệnh của cả cuộc đời mỗi người chúng ta.

Sau đó, cha đã ôn lại những kỷ niệm của trường xưa, chốn cũ. Cho dù khi mỗi người chúng ta trong quá khứ có ra đi từ đây nhưng lúc nào cũng nhớ về nó, bởi tại nơi đây có bao kỷ niệm, nên ngày trở về thấy rất là vui, dù có nhiều người mình không còn nhận ra được, nhưng khi trở về cảm thấy thật thân thương bởi:

Ai về cho ta nhắn gởi với
Về lại chốn xưa chốn tu trì
Từ ngày ra đi lập sự nghiệp
Ngàn năm vẫn nhớ mái trường xưa.

Đó là tâm tình của những người trở về nơi đây. Không ai trong chúng ta lại không nhớ hình ảnh của Thánh Giuse bằng đồng đứng trên tòa nhà này, cha kể về sự quan phòng của Thánh Giuse trong đợt pháo kích năm 1968. Đối diện bên kia là hang đá Đức Mẹ Lộ Đức mà cha cũng như các chú chủng sinh mỗi khi đi ngang qua đều cúi đầu chào. Tất cả những hình ảnh đó làm cho mình không thể nào quên.

Cha chia sẻ về ơn gọi của anh em Exluro, khi hòa nhập với đời nhưng vẫn phục vụ Giáo Hội trong vai trò của người tông đồ giáo dân thật gương mẫu. Ơn gọi và sự sai đi của Chúa vẫn hằng đeo đuổi anh em từ nơi đây ra đi để loan báo Tin Mừng cho Chúa.

Sau Thánh lễ là phần hội của Gia đình Exluro: Bắt đầu là chương trình phát quà cho các cháu chăm ngoan học giỏi. Mỗi phần quà gồm tập vở và một phong bì mừng các cháu. Các cha giáo lên trao thưởng, cháu nào cũng cảm thấy vui và phấn khởi.

Sau đó, cha Giuse Quang chia sẻ về ơn gọi làm linh mục của Chúa xem ra rất là buồn cười, cha lấy ví dụ như lớp 61 của cha. Lớp đầu vào là 104 người, khi làm linh mục chỉ có 04 người. Cha chia sẻ như sau, ở Chủng viện chú nào đẹp trai quá, học dốt quá, chơi thể thao giỏi quá cũng đều bị đuổi hết. Cha suy ra, Chúa chỉ chọn những người không đẹp trai quá, không xấu quá, không học giỏi quá, không thánh thiện quá, không ai để ý tới thì mới còn sống sót cuối cùng như 4 linh mục ở lớp cha. Ơn gọi của Chúa rất là huyền nhiệm, nên mấy anh em mà đi vô đây rồi đi ra cũng đã được Chúa tính cả rồi, làm cho Gia đình Exluro cười vui.

Đến trò xổ số Tombola: như mọi năm phần này không thể thiếu trong ngày Truyền thống, vì một phần cũng là để gây quỹ cho ngày họp mặt và cũng là tạo không khí cho ngày hội năm nay thêm phần hào hứng, giá vé 10.000đ/vé. Giải đặc biệt trị giá 800.000đ, các cháu khi quay số cũng làm cho mọi người hồi hộp dõi theo dò số trúng la lên mừng rỡ cũng vui.

Đến 11g30 các lớp đã cùng chụp hình lưu niệm với nhau sau đó có bữa cơm thân tình huynh đệ. Là ngày Hội Truyền Thống Gia Đình Exluro Sài gòn ngày 1 tháng 5 hằng năm thì nhớ:

Anh em sum họp một nhà
Bao là tốt đẹp, bao là sướng vui.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top