Giáo xứ Bình An: Lễ an táng bà cố Maria Trần Thị Đào

Giáo xứ Bình An: Lễ an táng bà cố Maria Trần Thị Đào

“Khá lắm, hỡi đầy tớ khôn ngoan và trung thành! Được giao ít mà ngươi đã trung thành, thì ta sẽ giao nhiều cho ngươi. Hãy vào hưởng niềm vui với Chủ ngươi!” (Mt 25, 21). Đó là lời mở đầu suy niệm mà cha bề trên Giám tỉnh Tỉnh dòng Don Bosco Việt Nam đã nêu, trong lễ an táng bà cố Maria - thân mẫu cha Phêrô Vũ Anh Tuấn, dòng Don Bosco (SDB) - lúc 08 giờ thứ Tư 16.8.2017, tại nhà thờ giáo xứ Bình An.

Cha Phêrô Vũ Anh Tuấn đã chủ tế Thánh lễ. Đồng tế với cha Phêrô có quý cha bề trên Giám tỉnh và quý cha thuộc Tỉnh dòng Salêdiêng Don Bosco Việt Nam, quý cha hạt trưởng, cha chính xứ, cha phó xứ Bình An và quý cha trong, ngoài giáo hạt Bình An, quý cha trong gia đình linh tông huyết tộc bà cố Maria; thầy phó tế giúp xứ Bình An phụ lễ. Hiệp ý trong Thánh lễ có quý tu sĩ nam nữ, quý thân bằng quyến thuộc bà cố Maria, quý chức Hội đồng Mục vụ và cộng đoàn giáo xứ Bình An và giáo xứ có liên hệ với cha Phêrô.

Mở đầu Thánh lễ an táng, cha chính xứ Giuse Trịnh Văn Viễn đã ngỏ lời chào trân trọng đến quý cha bề trên, quý cha hạt trưởng, quý cha đồng tế, quý tu sĩ và cộng đoàn, vì tình thương trong Chúa Phục Sinh, đã hiện diện và cùng hiệp thông cầu nguyện cho linh hồn bà cố Maria, là thành viên gia đình giáo xứ và là thân mẫu cha Phêrô, thuộc dòng Salêdiêng Don Bosco Việt Nam.

“Khá lắm, hỡi đầy tớ khôn ngoan và trung thành! Được giao ít mà ngươi đã trung thành, thì ta sẽ giao nhiều cho ngươi. Hãy vào hưởng niềm vui với Chủ ngươi!” (Mt 25, 21). Đó là lời mở đầu suy niệm mà cha bề trên Giám tỉnh Tỉnh dòng Don Bosco Việt Nam đã nêu, dựa vào Tin Mừng Đức Kitô theo thánh Matthêu vừa công bố trong Thánh lễ. Toàn văn bài chia sẻ:

“Kính thưa quí cha, quí tu sĩ nam nữ, tang quyến và cộng đoàn phụng vụ thân mến,

Câu Tin Mừng con vừa lập lại trên đây, phần nào nói cho chúng ta về con người và cuộc sống của người chị em chúng ta, bà cố Maria Trần Thị Đào, thân mẫu của cha Phêrô Vũ Anh Tuấn, mà sự ra đi đột ngột của bà cố đã gây cho gia đình cũng như những người thân sự đau buồn và mất mát lớn lao. Mới cách đây mấy tháng, khi anh em chúng con đến thăm ông bà cố, bà cố nói bị mắc chứng tiểu đường nhiều năm và huyết áp cao, nhưng không đến nỗi, chỉ có ông cố là bệnh nặng hơn. Thế mà giờ đây bà cố đã vội ra đi.

Quả là thánh ý nhiệm mầu của Chúa. Như lời ông cố kể lại, bà cố luôn cầu nguyện nếu Chúa cất về, bà xin được chết nhẹ nhàng và mau lẹ, vì không muốn làm phiền hà ai. Chúa đã nhận lời bà cố cầu xin, dù biết rằng đó là nỗi đau xót cho con cháu. Chiều ngày 11 tháng 8, bà cố thấy khó chịu trong người, nên nói ông cố đưa đến phòng y tế Phường để khám, nhận ít thuốc sơ sài. Lúc về nhà bà cố còn mua tô phở, ăn rồi uống thuốc, sau đó qua lại thăm con cháu và người thân. Đến chiều tối, bà cố kêu mệt, người nhà đo áp huyết 4 lần nhưng đều không bắt được mạch, nên rất lo lắng. Khi chưa kịp xoay xở đi bệnh viện, bà cố đã qua đời ngay trên tay ông cố, lúc khoảng 10 giờ đêm ngày 11 tháng 8, không kịp nói lời nào và cũng không được sự chứng kiến đầy đủ của con cháu.

Trước mắt người đời, sự ra đi của bà cố thật vội vã, nhưng trong thánh ý quan phòng của Thiên Chúa, không có gì là bất ngờ cả, vì đối với tất cả chúng ta, sống là sống cho Chúa, và chết cũng là chết cho Chúa; và như thế, sự sống thay đổi chứ không mất đi, để khi kết thúc hành trình ở ngôi nhà trần thế này, chúng ta sẽ đoàn tụ với Chúa và cư ngụ trong ngôi nhà vĩnh viễn trên trời.

Bà cố Maria sinh ngày 20 tháng 8 năm 1952, tại Kim Sơn, Phát Diệm, tỉnh Ninh Bình, trong một gia đình Kitô giáo truyền thống và đạo hạnh, luôn hăng say tích cực phụng sự Chúa và phục vụ Giáo Hội. Bà cố cũng đã nhiều năm phục vụ giáo xứ Bình An trong Ban Hành giáo, tham gia bác ái giúp người nghèo, nhiệt thành sùng kính lòng Chúa Thương xót.

Bà cố đã chu toàn tích cực ơn gọi người Kitô hữu, là người vợ hiền và là người mẹ mẫu mực đảm đang, trong việc nuôi dưỡng và giáo dục con cái theo tinh thần Kitô giáo. Chúa đã thương ban cho ông bà cố sáu người con, hai trai bốn gái, trong số ấy có người con thứ năm là cha Phêrô Vũ Anh Tuấn, hiện là Thơ ký Tỉnh thuộc Tỉnh dòng Salêdiêng Don Bosco Việt Nam – Mongolia.

Cuộc sống bà cố thật bình dị, tính tình chân thật, thương thì để trong lòng rồi thể hiện bằng việc làm cụ thể, chứ ít khi thấy bà cố nói. Bà cố nỗ lực từng ngày để trở nên hiền dịu, mặc dù bản tính bộc trực và thẳng thắn. Bà cố luôn chạy đến và tín thác vào lòng thương xót của Chúa, để uốn nắn cõi lòng và tính khí mình. Quả thật, bà cố đã tận dụng nén bạc đời mình mà Chúa trao ban, để sinh lời cho mình hạnh phúc đời đời, bà cố đã cố gắng và phấn đấu hết mình để trở nên người tôi tớ trung thành của Chúa.

Chính vì bà cố phấn đấu và kiên trì trong mọi tình huống cuộc đời, mà sự ra đi về với Chúa quả là lời chúc phúc cho bà cố, vì chính lúc chết đi, là khi vui sống muôn đời.

Cùng chia sẻ sự mất mát và nỗi đau thương của ông cố, cha Phêrô và gia đình, Tỉnh Dòng Salêdiêng Don Bosco Việt Nam – Mongolia xin có lời phân ưu chân thành. Xin Chúa đón nhận linh hồn bà cố Maria, và sớm đưa bà cố về hưởng niềm vui Thiên quốc, trong vòng tay đầy lòng thương xót của Thiên Chúa, trong Đức Giêsu Kitô. Xin cho bà cố hưởng phần phúc của người tôi tớ trung thành.

Trước giờ ly biệt vĩnh viễn với con mình là Don Bosco, đang ngồi bên giường mình, mẹ Margarita không muốn để ngài bịn rịn đau khổ vì sự mất mát lớn lao này, nên đã xin con đi ra ngoài. Don Bosco rất đau khổ, vì ngài biết sắp mất mẹ. Ngài vào nhà nguyện quì một mình trước Thánh Thể, trong nước mắt cầu cho mẹ ơn chết lành. Đang khi Don Bosco chìm đắm trong kinh nguyện, anh Giuse của ngài vào, trong nước mắt thổn thức vào tai ngài: “Mẹ mất rồi, em ạ!”. Và Don Bosco đã trở lại phòng của mẹ Margarita, làm phép cho mẹ và vuốt mắt mẹ.

Đây hẳn cũng là hành vi cao quí mà cha Phêrô đã làm cho mẹ thân yêu của mình, khi mà hai tiếng thân thương ngọt ngào nhất trên đôi môi: “Mẹ ơi!”, mà cha lập đi lập lại mỗi khi về nhà, nay sẽ không còn nữa; nhưng nó sẽ mãi ngân vang như tình khúc đậm đà ý nghĩa của cha Phêrô, cũng như của bất cứ người con quí yêu nào đối với mẹ mình.

Chúng ta hãy dâng bà cố Maria lên Thiên Chúa, cùng với hi lễ toàn thiêu là Đức Giêsu Kitô. Xin Cha giàu lòng thương xót tha thứ, và ban cho bà cố Maria hưởng hạnh phúc bất diệt với Chúa, một khi bà đã hoàn tất hành trình dương thế này, như một người tôi tớ tín trung”.

Cuối lễ an táng, sau khi kết thúc nghi thức tiễn biệt do cha chính xứ Bình An chủ sự, linh cữu bà cố Maria được chuyển đến nơi hỏa táng tại khu nghĩa trang Đa Phước, Bình Chánh, Thành phố Hồ Chí Minh.                                                                                                                                                                                                                         

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top