Ghi nhận về “Tiếp sức mùa thi 2012”

Ghi nhận về “Tiếp sức mùa thi 2012”

WGPSG -- "Trở thành Chứng nhân của yêu thương & đức tin"

Vào lúc 8g30 ngày 14/8/ 2012, tại Hội trường Tòa Tổng Giám mục đã diễn ra buổi tổng kết chương trình Tiếp sức mùa thi (TSMT) 2012 để gặp gỡ nhau và nhìn lại một hành trình trong không khí thân tình và phấn khởi…

Chương trình TSMT được thực hiện trên địa bàn TGP Sài Gòn đã trải qua 7 năm. Riêng đối với Caritas TGP, năm 2012 là năm thứ 2 tham gia với vai trò điều phối chung.

* TSMT năm 2011: 33 điểm tiếp nhận; TSMT năm 2012: 43 điểm tiếp nhận (trong đó, rất đáng ghi nhận có sự tham gia của giáo xứ Đức Mẹ Hằng Cứu Giúp - Dòng Chúa Cứu Thế, giáo xứ Bến Cát, giáo xứ Thánh Gẫm, Dòng tu Phaolô, Phanxicô…)

* TSMT năm 2011: chương trình đón tiếp khoảng 9.000 lượt thí sinh; TSMT năm 2012: chương trình đón tiếp gần 12.000 lượt thí sinh (không tính tới số lượng phụ huynh đi theo thí sinh).

Cha Vinh Sơn Vũ Ngọc Đồng, giám đốc Caritas TGP, đã cùng với cộng đoàn dâng lên lời cầu nguyện trước khi buổi tổng kết bắt đầu. Chị Kim Sang (Văn phòng Caritas) là người điều khiển, giới thiệu chương trình.

Trong phần phát biểu khai mạc, Cha Vũ Ngọc Đồng nhấn mạnh: “Tất cả chúng ta tham gia TSMT như một cách thức thể hiện lời mời gọi của Chúa. Các thành phần Dân Chúa là chứng nhân, là muối, là men trong việc loan báo Tin Mừng. Chương trình TSMT 2012 đã thể hiện được tính chất hiệp thông, cộng đồng, chia sẻ và phục vụ”.

Đã có một bước tiến rõ rệt”, Cha Giuse Vũ Minh Danh - Trưởng ban Điều hợp chương trình TSMT - khẳng định. Dẫn lời Thánh Giacôbê: “Đức Tin không việc làm là Đức Tin chết” trong phần phát biểu tổng kết, Cha Danh đã chia sẻ: “Điểm son của TSMT 2012 là sự hiệp thông trong tâm tình Con Chúa, cùng nhau tham gia bằng lời cầu nguyện, tham gia bằng công sức, tham gia bằng đóng góp tiền của. Như lời Mẹ Têrêsa Calcutta: “Không phải là ban phát cho những người nghèo khó mà chính họ, những người nghèo khó, được Chúa Kitô gởi đến cho chúng ta để phục vụ”.

Theo nhận định của Ban Điều hợp chương trình TSMT 2012:

a) Có nhiều điểm tiếp nhận đã có thể tự lực về tài chính.

b) Sự hợp tác giữa các Liên kết viên và các giáo xứ khá tốt nên hỗ trợ nhiều cho công tác TSMT, giúp cho Ban Tổ chức tại các điểm tiếp nhận có thể an tâm phục vụ một cách chu đáo.

c) Có sự tham gia của Ban Mục vụ Gia đình trong việc soạn và tặng “Lời cầu nguyện cho các thí sinh”: Thổi vào chiều kích thiêng liêng trong công việc nhân đạo trợ giúp các thí sinh, “tiếp thêm sự sáng soi và hi vọng” - như cách nói của Cha giám đốc Caritas TGP.

d) Sự hợp tác giữa Caritas TGP với các giáo phận khác để loan tải thông tin và chuẩn bị khâu đón tiếp thí sinh từ các tỉnh.

*&*

Nhiều anh chị tham gia chương trình TSMT 2012 đã hăng hái chia sẻ kinh nghiệm trong suốt buổi tổng kết.

Trước hết, tinh thần phục vụ là nền tảng để mọi người vui vẻ vượt qua những trở ngại, thậm chí còn ước ao được “cực nhọc” nhiều hơn. “Tôi đề nghị những điểm tiếp nhận có lượng thí sinh lớn nên… nhường bớt thí sinh cho nơi khác cũng được vinh dự phục vụ”, phát biểu của anh đại diện giáo xứ Xây Dựng, hạt Chí Hòa. “Chúng tôi… buồn vì đã chuẩn bị cơ sở vật chất có thể trợ giúp 200-300 em thí sinh, nhưng rốt cuộc chỉ có hơn 80 em” như lời chị Chủ tịch HĐMV giáo xứ Tân Định. Nhiều giáo dân sẵn sàng cho các em trú ngụ trong nhà, và hăm hở sẽ tiếp đón nhiều hơn vào năm sau – vị đại diện giáo xứ Thái Hòa cho biết. Anh đại diện giáo xứ Thánh Khang kể: “Cả giáo xứ cùng làm, thu hút toàn bộ các hội đoàn Công giáo trong giáo xứ cùng cộng tác, hiệp nhất”, và trong niềm hân hoan ấy, anh đã đọc lên những dòng thơ mộc mạc như một kỷ niệm khó quên về TSMT 2012. Mượn hai câu thơ của Chế Lan Viên: “Khi ta ở, chỉ là nơi đất ở. Khi ta đi, đất bỗng hoá tâm hồn”, anh kết bài thơ tự biên bằng câu: “Mai xa rồi, lòng ta luôn nhớ đến. Kỷ niệm những ngày ở giáo xứ Thánh Khang”.

Một kinh nghiệm khác, được đề cập cũng khá nhiều, là trau dồi ý thức yêu thương để sẵn sàng đón nhận mọi thí sinh không phân biệt tôn giáo, để đón nhận mọi bất ngờ xảy đến ngoài dự định. Anh đại diện giáo xứ Đức Mẹ Hằng Cứu Giúp, hạt Xóm Mới cho biết: mặc dù nơi này nơi kia qui định phải có giấy giới thiệu nhưng điều đó có thể gây trở ngại, “chúng tôi không phân biệt các em ngoài Công giáo, các em người dân tộc thiểu số, tất cả đều được tiếp nhận hết”.

Cha Vũ Minh Danh kể: Có một lần khoảng 90 người đi trên hai chiếc xe từ Mỹ Tho tới, họ đổ xuống giáo xứ Tân Phước và nói… “Tùy Cha!”, hàm ý Cha và giáo xứ phải “gánh” trách nhiệm giúp đỡ các thí sinh, rất bất ngờ nhưng không thể không đón tiếp.

Có một số điểm tiếp nhận, vì cơ sở vật chất còn hạn chế, không thể nhận phụ huynh ở cùng với thí sinh. Thế nhưng phụ huynh nào cũng lo lắng cho con em mình “lạ nước lạ cái”, cứ nài nỉ được ở. “Cái khó ló cái khôn”, theo kinh nghiệm của một tu sĩ dòng Phanxicô: “Rất nên cho phụ huynh ở tạm một đêm để họ tận mắt chứng kiến và cảm thấy an tâm, qua hôm sau nhiều phụ huynh đã vui lòng trở về quê”.

Đặc biệt hơn cả, đó là kinh nghiệm trở thành chứng nhân của Đức tin. Chị chủ tịch HĐMVGX giáo xứ Tân Định kể lại: “Giáo xứ tiếp đón 219 em, trong đó các em ngoài Công giáo khoảng 100 em. Trong sổ Lưu bút mùa thi, nhiều thí sinh và phụ huynh ngoài Công giáo tỏ lòng mến mộ Đạo, muốn trở thành Con Chúa”. Một nữ tu phục vụ chương trình TSMT tại giáo xứ Hòa Hưng cho biết: “Các em thí sinh viết những lời cầu nguyện dâng lên Chúa. Thật cảm động có những em ngoài Công giáo viết: “Chúa ơi, Ngài không biết con đâu… nhưng con tin Ngài phù hộ cho tất cả”, em khác lại viết: “Khi con bước chân đến đây, con biết Ngài-đang-sống”.

Những kinh nghiệm lược ghi trên đã được rất nhiều anh chị thành viên Caritas trong buổi tổng kết đồng tình. Và, còn nhiều mẩu chuyện khác nữa, không thể nêu hết trong khuôn khổ một bài ghi chép này.

*&*

Cha Vũ Minh Danh đã gởi lời cảm ơn đến tất cả đã cùng nhau chia sẻ và sống Đức tin trong công việc truyền giáo. Thật khó quên sự diễn giải của Cha về hai chữ “nghèo khó”: nghèo không chỉ thuần túy về tiền tài, vật chất như khá đông phụ huynh và thí sinh các tỉnh đến nhờ trợ giúp trong chương trình TSMT 2012 (ba đợt, từ 30/6 đến 17/7/2012), mà “chúng ta còn phải có ý thức trợ giúp cho những ai nghèo thông tin, nghèo sự bình an - như một số thí sinh ngành công an sau thời gian tá túc đã nhận được những thông tin trung thực về hoạt động của Công giáo, hoặc con em một số cán bộ cần sống trong bầu không khí yêu thương”.

Cha giám đốc Caritas TGP một lần nữa nhấn mạnh: “Loan báo Tin Mừng là trách nhiệm của mỗi Kitô hữu. Trong chính cử chỉ yêu thương và phục vụ tha nhân, Thiên Chúa hiện diện. Vì Thiên Chúa là Tình Yêu”.

Kết thúc buổi tổng kết, trong tâm tình tri ân, Cha giám đốc Caritas TGP đã trao tặng những Kỷ Niệm Chương bằng thủy tinh trong suốt cho các đại diện của các điểm tiếp nhận TSMT 2012.

TIẾP SỨC MÙA THI năm sau, cần gì?

* Theo lời Cha giám đốc Caritas TGP, trọng tâm nằm ở truyền thông và điều phối.

- Có nhiều thí sinh ở vùng sâu vùng xa không có mạng internet để nắm thông tin, do đó cần có sự đa dạng trong các phương tiện, hình thức truyền thông.

- Công tác truyền thông đến các giáo phận, giáo hạt, giáo xứ, các dòng tu sớm hơn, rộng hơn thông qua Văn phòng Caritas, văn phòng Giáo phận, và đặc biệt là nối kết truyền thông với các cha xứ.

- Lấy thông tin về các địa điểm tổ chức thi đại học, cao đẳng trên mạng của ngành giáo dục, và đối chiếu với địa chỉ các điểm tiếp nhận của Caritas để điều phối nhanh chóng và hợp lý.

- Tăng cường hơn nữa sự liên kết giữa Ban Điều hợp, các Liên Kết viên và thành viên Caritas với các giáo xứ từ những ngày đầu tổ chức chương trình, tạo sự an tâm cho các Liên Kết viên và thành viên trong hoạt động hỗ trợ.

Ban Điều hợp tổng hợp hình tình theo từng ngày để hỗ trợ kịp thời cho các điểm tiếp nhận.

* Mở rộng thêm các điểm tiếp nhận ở các “điểm nóng” như quận 2, quận 8, quận 9.

* Đẩy mạnh việc tổ chức những buổi gặp mặt trực tiếp giữa các thành viên để có thể thấu hiểu và chia sẻ những kinh nghiệm, khó khăn và những nhu cầu của các điểm tiếp nhận. Từ đó, có những phương hướng giải quyết, hỗ trợ phù hợp hơn và sớm hơn.

* Các giáo xứ, dòng tu trong cùng một cụm nên hỗ trợ và chia sẻ cho nhau, như kinh nghiệm hợp tác giữa giáo xứ Phú Thọ Hòa và Tân Phú vừa qua.

Top