Đức Yêu thương

Đức Yêu thương

WGPSG -- Trong phiên họp Ban Chấp hành Gia đình Phạt tạ Thánh Tâm Chúa Giêsu (GĐPTTT) Tổng Giáo phận TPHCM (TGP), vào lúc 08g30 ngày 17/8/2013, tại giáo xứ Thánh Nguyễn Duy Khang, giáo hạt Thủ Đức, Cha Vinh Sơn Nguyễn Văn Hồng, Tổng linh hướng GĐPTTT đã giới thiệu cho Ban Chấp hành GĐPTTT TGP, đại diện GĐPTTT các giáo hạt và các xứ đoàn trong giáo hạt Thủ Đức bài học “Đức Yêu thương”.

Đức Yêu thương là điều răn mới: “Yêu như Chúa đã yêu thương chúng ta”. Trong sách Đệ Nhị Luật có nói: “Yêu thương anh em như chính mình”, nhưng ở đây, Đức Yêu thương gọi là điều răn mới, vì Chúa đã dạy: “Yêu như Chúa đã yêu thương chúng ta”. Trong Cựu ước, kẻ thù là mình ghét, phải trả thù “Mắt đền mắt, răng đền răng”. Trong Tân ước, Chúa dạy chúng ta: Đem tình yêu thương xoá bỏ hận thù, phải yêu thương ngay kẻ thù của mình, kẻ làm hại mình. Đức Yêu thương được Chúa ban cho chúng ta qua lời trăn trối với các môn đệ trong bữa tiệc ly, đây là những lời tâm huyết, chúng ta phải thực hiện.

Những ích lợi của Đức Yêu thương: Để thực hiện giới răn này, chúng ta phải biết những ích lợi để cho dù có khó khăn, thử thách nào mình cũng vượt qua. Những ích lợi khi mình sống giới răn yêu thương:

  • Mình sẽ đẹp lòng Chúa: Là đoàn viên GĐPTTT thì chẳng có gì cho bằng đẹp lòng Chúa, Chúa sẽ hài lòng, Chúa sẽ yêu thương.
  • Chính mình có bình an trong tâm hồn: Sống ở trên đời, ai chẳng muốn tìm cho mình bình an, hạnh phúc.
  • Đạo Chúa được cả sáng, nước Chúa được lan rộng: Là người tông đồ của Chúa, ta phải làm sao từ đời sống của mình, người ta nhận biết đó là đạo của Chúa, là cách thức làm rạng danh đạo Chúa.
  • Làm cho việc tông đồ được kết quả: Muốn có nhiều đoàn viên, hội đoàn mình phát triển thì làm sao trong đoàn thể của chúng ta phải yêu thương nhau, mọi người phải đoàn kết với nhau nên một, không nói hành nói xấu nhau.
  • Làm cho hội đoàn, đạo Chúa phát triển: Chia rẽ sẽ làm suy yếu trầm trọng sức mạnh của hội đoàn.

Từ ích lợi của Đức Yêu thương, chúng ta phải cố gắng thực hiện.

Nhưng làm thế nào để giữ được Đức Yêu thương, tức làm thế nào để chúng ta có thể yêu thương nhau được, Cha Vinh Sơn giới thiệu tiếp: Điều đầu tiên chúng ta phải lưu ý: muốn yêu thương nhau, điều căn bản là phải loại trừ được “óc giai cấp”. Nhìn chung trong con người chúng ta, đặc biệt là con người Á châu: óc giai cấp rất mạnh. Người ta có thể dở hơn tôi, nhưng người ta được đặt lên để làm nhiệm vụ đó, tôi hỗ trợ. Đừng bao giờ cho rằng: mình giỏi, quan trọng, giầu có hơn người khác. Óc giai cấp nó làm cho mình không thể hoà đồng với nhau được. Trong đoàn thể, phải nhớ đừng bao giờ phân chia tôi là lãnh đạo, anh em là đoàn viên, chúng ta đều là đoàn viên GĐPTTT, nhưng Chúa trao cho nhiệm vụ này, nhiệm vụ kia là để sinh ích lợi cho cộng đoàn. Tránh óc giai cấp thì có thể yêu thương nhau được.

Để giữ được Đức Yêu thương phải nhã nhặn, kính nể mọi người. Nhã nhặn là dùng những lời nhẹ nhàng nói với nhau, chứ không phải là la lối, cho dù mình có chuyện phải nhắc nhở, khiển trách nhau. Trong lời nói, ta phải biết tôn trọng, kính nể người khác. Trong đoàn thể, là người trong ban lãnh đạo thì đừng bao giờ cho mình là người bề trên. Tôn trọng trong lời nói thì công việc mình điều khiển sẽ có hiệu quả. Mình là người đoàn trưởng, đừng sai làm mà nhờ giúp làm, hoặc mình đi làm thì tự nhiên người khác sẽ cùng làm với mình, đừng ra lệnh.

Muốn thực hành Đức Yêu thươngphải hy sinh quyền lợi cá nhân. Giành quyền lợi cho mình thì không thể yêu thương được. Đừng đòi quyền lợi cho mình, mới thuyết phục được người khác. Sòng phẳng quá sẽ không có tình yêu thương, có Việt kiều Mỹ nói: Ở bên đó, đời sống vật chất cao lắm, nhưng không có tình yêu thương, vì họ rất sòng phẳng.

Để có thể thực hiện Đức Yêu thương, chúng ta phải nhìn với con mắt đức tin. Chúa bảo chúng ta là anh em với nhau, con của một Cha trên trời. Phải xác tín được điều đó. Anh em thì thông cảm, nhường nhịn lẫn nhau. Người ngoài còn nhường nhịn một chút để còn gắn bó yêu thương nhau, huống chi chúng ta là con một Cha trên trời, thì có thiệt một chút, nhường cho anh em thì có gì đâu. Khi hiểu như vậy thì mới có thể sống trọn vẹn Đức Yêu thương.

Tóm lại: Sống Đức Yêu thương là điều khó, nhưng phân tích ra, cố gắng thực hiện từng phần thì sẽ được. Bỏ óc giai cấp mình sẽ tôn trọng người khác; nhờ đó trong lời ăn tiếng nói mình nhã nhặn và kính nể nhau hơn; từ từ sẽ đi đến chỗ cao hơn là chúng ta biết hy sinh quyền lợi cá nhân của mình, không giành phần tốt mà giành phần xấu cho mình; dần dần chúng ta sẽ thấy có cái nhìn của người Kitô hữu, con một Cha trên trời, chúng ta sẽ thực hiện được giới răn yêu thương.

Khó nhưng không khó, nếu chúng ta tỉa ra, cố gắng, quyết tâm thực hiện dần dần từng phần một, sẽ đạt được.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top