Đức Hồng Y đến thăm Dòng Nữ Tu Thừa Sai Đức Mẹ Trinh Vương, giáo hạt Hóc Môn

Đức Hồng Y đến thăm Dòng Nữ Tu Thừa Sai Đức Mẹ Trinh Vương, giáo hạt Hóc Môn

WGPSG -- Vào lúc 10g00 sáng ngày 15 tháng 7 năm 2010, Đức Hồng y Tổng Giám mục TGP. TPHCM đã đến thăm mục vụ Hội Dòng Nữ Tu Thừa Sai Đức Mẹ Trinh Vương. Cùng đi với ngài có quý cha văn phòng Tòa Tổng Giám mục. Trong hội trường của dòng hôm nay còn có sự hiện diện của cha Linh hướng của dòng (cha Giuse Lương Đức Nguyện), quý cha Bề trên, cha Hạt trưởng Hóc Môn, cha chánh xứ giáo xứ Trung Chánh.

Thay mặt cho hơn 400 nữ tu đang có mặt tại nhà chính, Bề trên Tổng quyền Maria Nguyễn Thị Thức dâng lời chào mừng Đức Hồng y và quý cha đã dành thời gian đến thăm Hội Dòng. Bề trên Tổng quyền giới thiệu về những sinh hoạt tông đồ của các nữ tu đang thực hiện tại các giáo xứ trong Tổng Giáo phận.

Trong lời huấn dụ, Đức Hồng y mời gọi mọi người xây dựng ngôi nhà Giáo hội dựa trên Lời Chúa là chân lý trường tồn cho muôn dân và sống tinh thần cầu nguyện của kinh Lạy Cha trong mọi sinh hoạt đời sống hằng ngày.

Đức Hồng y cùng quý cha ghé thăm nhà hưu dưỡng dành cho các nữ tu lớn tuổi. Nơi an dưỡng được trang bị rất đầy đủ, có phòng khám nha khoa, phòng y tế, phòng chăm sóc sức khỏe, phục hồi chức năng và một Nhà nguyện riêng. Trong khu vực này có vườn tược và cây xanh rất mát mẻ.

Đức Hồng y và quý cha đã dùng bữa cơm thân mật với Hội Dòng và kết thúc vào lúc 12g30.

LƯỢC SỬ HỘI DÒNG NỮ TU THỪA SAI ĐỨC MẸ TRINH VƯƠNG

1. Nguồn gốc Dòng Trinh Vương

Ban đầu Dòng mang danh hiệu Mến Thánh Giá Bùi Chu, được Đức cha Phêrô Maria Phạm Ngọc Chi ban sắc thiết lập (Decretum erectionis) ngày 14.9.1953 tại Liên Thủy, Bùi Chu.

Sau hiệp định Geneve 20.7.1954, tất cả các chị khấn (03 chị) và tập sinh (06) đã di cư vào miền Nam.

Ngày 10.11.1954, được sự đồng ý của cha Đaminh Maria Trần Đình Thủ, sáng lập Dòng Đức Mẹ Đồng Công, Đức cha Phêrô Maria ủy thác cho cha Bernardo Maria Bùi Khải Hoàn, CMC, cũng gọi là cha Bùi Quang Trung, phụ trách Hội Dòng.

Năm 1959, được Đức cha Phêrô Maria Phạm Ngọc Chi chấp thuận, cha Bernardo Maria Bùi Khải Hoàn viết Hiến Pháp cho Dòng và xin đổi danh hiệu Mến Thánh Giá thành Dòng Nữ Tu Thừa Sai Đức Mẹ Trinh Vương (gọi tắt là Dòng Trinh Vương).

Với văn thư số N.96/66 ngày 28.1.1966 gửi về Tòa Tổng Giám mục Sài Gòn, Tòa Thánh đã chấp thuận Hiến pháp và việc đổi tên Dòng.

Trong văn thư số DD 2455-1/98, ngày 18.9.1999, Bộ Tu Sĩ đã công nhận Đức cha Lambert de La Motte là vị sáng lập trong lịch sử, và cha Bernado Maria Bùi Khải Hoàn là vị Đồng Sáng Lập của Dòng.

Bổn mạng: Lễ Đức Maria Nữ Vương Vũ Trụ, 22-8

2. Mục đích

- Làm vinh danh Chúa do việc thánh hóa các phần tử trong Dòng.

3. Linh đạo của Dòng

- Linh đạo của Dòng Trinh Vương là sống tinh thần Thơ Ấu Thiêng Liêng Phúc Âm. Tinh thần này hệ tại việc sống đặc ân làm con Thiên Chúa như Chúa Giêsu đã thể hiện đối với Chúa Cha và với Mẹ của Ngài.

4. Hoạt động tông đồ

- Thực hiện việc tông đồ trong các lãnh vực: Dạy giáo lý, mục vụ, giáo dục, y tế, bác ái xã hội, thăm viếng giúp đỡ những người nghèo, cách riêng anh em dân tộc thiểu số.

- Giáo dục trẻ em, đặc biệt trẻ em dân tộc thiểu số.

5. Điều kiện tuyển chọn

- Thiếu nữ tuổi từ 17 – 25.

- Đã tốt nghiệp Phổ thông Trung học, hoặc trình độ văn hóa tương đương với tuổi.

- Có thiện chí rõ rệt muốn tận hiến cho Chúa.

- Óc phán đoán quân bình và có khả năng sống cộng đoàn.

- Sức khỏe đủ để chu toàn các trách vụ trong Dòng.

6. Địa chỉ Nhà Mẹ

41/2D ấp Tân Tiến, xã Xuân Thới Đông, Hóc Môn, TPHCM.

Điện thoại: 38910676 – 37109011

E-mail: dtrinhvuongvn@gmail.com

Top