Dòng Tên Việt Nam họp Tỉnh Dòng thường niên 2012

Dòng Tên Việt Nam họp Tỉnh Dòng thường niên 2012

DongTen-- 8 giờ sáng ngày 18 tháng 07 năm 2012, khoảng 130 anh em Giê-su hữu đang phục vụ khắp mọi miền đất nước và một số anh em đang thực thi sứ mạng ở nước ngoài đã qui tụ tại Hội trường Tỉnh Dòng để tham dự cuộc họp Tỉnh thường niên lần I.

 

 

Các chủ đề của kỳ họp tỉnh lần này là:

- Bàn về việc tái cơ cấu các tỉnh vùng Châu Á- Thái Bình Dương

- Việc chuẩn bị Mừng Kỷ Niệm 400 Loan Báo Tin Mừng trên quê hương đất nước Việt Nam

- Thường huấn về truyền giáo

- Thông tin về Đại Hội Đại Biểu tại Nairobi, Kenya

Ngày thứ nhất

Buổi họp đầu tiên được khai mạc bằng lời cầu nguyện tạ ơn Thiên Chúa vì những ân huệ Ngài đã thương ban cho Hội Dòng một năm qua, cũng như nài xin Ngài ban Chúa Thánh Thần xuống trên tất cả các tham dự viên. Tiếp đến là phần giới thiệu các thành viên đến từ 13 cộng đoàn.

Chủ đề được bàn đến trong buổi sáng đầu tiên là bàn về việc tái cơ cấu tỉnh vùng Châu Á-Thái Bình Dương. Đây là một yêu cầu của cha Bề Trên Cả đối với các tỉnh dòng trên toàn thế giới để dòng có thể dấn thân cho các sứ mạng hữu hiệu và phổ quát hơn.

Sau phần trình bày của cha Giám Tỉnh Giuse Phạm Thanh Liêm, SJ về những tài liệu hướng dẫn liên quan đến việc tái cơ cấu các tỉnh dòng và một số thông tin về tình hình dòng Tên trên toàn thế giới, Vùng Châu Á Thái Bình Dương và Việt Nam, toàn tỉnh Dòng đã đi vào thảo luận, chia sẻ ý kiến xung quanh vấn đề tái cơ cấu (sáp nhập, liên kết giữa các tỉnh và miền dòng) trong Vùng.

Buổi chiều, cả gia đình Tỉnh cùng thảo luận về một sự kiện đặc biệt đối với Dòng Tên Việt Nam vào năm 2015, đó là mừng “Kỷ Niệm 400 Năm Loan Báo Tin Mừng trên Đất Việt”. Trong phần này, các trưởng ban (Năm Thánh, Hành Hương, Thánh Tích, Truyền Thông, Hội Thảo) đã trình bày dự phóng của ban mình về việc chuẩn bị cho Năm Thánh. Kế đến, anh em trong Tỉnh tiếp tục đóng góp ý kiến để hoạch định “hướng hành động” cho mỗi ban nhằm chuẩn bị tốt nhất có thể cho việc kỷ niệm biến cố đặc biệt này.

Ngày làm việc thứ nhất khép lại bằng một thánh lễ ấm áp trong bầu khí thiêng liêng, huynh đệ do cha Thụ ủy Huấn luyện JB. Nguyễn Trung Kiên, SJ chủ tế.

Trong bài giảng, cha Thụ ủy mời gọi toàn thể anh em sống tâm tình tạ ơn Thiên Chúa vì những ơn Ngài đã thương ban cho Dòng và những sứ mạng mà Dòng đảm nhận từ thuở các bậc tiền nhân Giê-su hữu đầu tiên đặt chân đến Đất Việt cho đến hôm nay. Ngài cũng mời gọi anh em nhờ ơn Chúa Thánh Thần, tiếp tục quảng đại dấn thân cho sứ mạng làm Vinh Danh Chúa và phục vụ các linh hồn theo gương thánh I-nhã và các thế hệ tiền nhân.

Ngày thứ hai

Ngày họp thứ hai được bắt đầu với bài thuyết trình của cha FX. Nguyễn Thanh Hoài, SJ, trưởng Ban Loan báo Tin Mừng của Tỉnh Dòng về “Truyền Giáo: Sứ Mạng, Bản Chất, Tôn Trọng Văn Hóa”. Dựa vào một số văn kiện của Công Đồng Vatican II, tông huấn của các Đức Giáo Hoàng và tài liệu về Truyền giáo học của cha Filipe Gomez, SJ cha Hoài đã giới thiệu về bản chất, tầm quan trọng và tính cấp bách của việc truyền giáo. Cha cũng gợi ý một số câu hỏi liên quan đến tình hình sứ mạng truyền giáo hiện nay của Tỉnh để anh em thảo luận trong các nhóm.

Chủ đề truyền giáo được tiếp tục triển khai vào buổi chiều với ba phần chia sẻ kinh nghiệm về truyền giáo của một số anh em đã hoặc đang dấn thân trên cánh đồng truyền giáo. Qua những chia sẻ này, anh em trong Tỉnh Dòng, nhất là các anh em trẻ có dịp được nghe lại “câu chuyện truyền giáo trên các cánh đồng Tây Nguyên, Đông Nam Bộ” đã được kể từ đầu thập niên 1990 đến nay. Đối với nhiều anh em trẻ, những chia sẻ này là một nguồn gợi hứng và và là lời mời gọi mạnh mẽ dấn thân cho sứ mạng trở nên người thừa sai trong tương lai.

Chủ đề này lại được nối tiếp bằng một loạt các chia sẻ về những cảm nghiệm, thao thức của các anh em khác trong khoảng gần một tiếng đồng hồ sau của buổi làm việc.

Như thường lệ, ngày làm việc kết thúc với thánh lễ sốt sắng do cha Vũ Quang Trung chủ tế: Thánh Lễ cầu nguyện cho sứ mạng truyền giáo.

Ngày thứ ba

Trước khi bắt đầu buổi làm việc cuối cùng của kỳ họp Tỉnh, toàn thể anh em cùng chụp hình lưu niệm chung toàn Tỉnh và theo từng cộng đoàn.

Đúng 8 giờ, gia đình Tỉnh lắng nghe chia sẻ của cha Vinh Sơn, Phạm Văn Mầm, SJ, Viện trưởng Học Viện Dòng Tên về Đại Hội Đại Biểu vừa được tổ chức tại Nairobi, Kenya. Cha Vinh Sơn đã được Tỉnh Dòng bầu chọn đại diện cho Tỉnh tham dự Đại hội này.

Bài trình bày đã mang đến cho anh em một cái tổng quát về tình hình của Dòng trên toàn thế giới, về một số nội dung liên quan đến Đại Hội cũng như những kết quả Đại Hội đã đạt được sau khoảng 2 tuần làm việc.

Như thường lệ, phần cuối của chương trình làm việc là lượng giá hai ngày rưỡi họp mặt. Cách chung, cuộc họp mặt đã diễn ra đúng chương trình dự kiến, bầu khí năng động và tích cực. Những điểm ưu và khuyết trong chương trình cũng được nhìn nhận cách nhẹ nhàng và thẳng thắng.

Cha Bề Trên Tỉnh cũng tỏ lộ tâm tình cám ơn đối với toàn thể anh em vì đã góp phần tổ chức thành công hai ngày rưỡi họp mặt, nhất là sự đóng góp của Ban huấn luyện và toàn thể anh em học viên học viện Thánh Giuse.

Kỳ họp tỉnh thường niên lần I năm 2012 khép lại với Thánh Lễ mừng kính Thánh Phụ I-nhã, do cha Giám Tỉnh Giuse Phạm Thanh Liêm, SJ chủ tế.

Trong bài giảng, cha Giám Tỉnh nhấn mạnh rằng tình yêu đối với Thiên Chúa là hạnh phúc của con người; vì thế mỗi anh em Giê-su hữu cần phải sống tâm tình tạ ơn vì ơn gọi được làm Ki-tô hữu trong Giáo Hội và Giê-su hữu trong Dòng Tên. Ngài tha thiết mời gọi anh em Dòng Tên nhờ ơn Chúa tiếp tục đào sâu kinh nghiệm tình yêu cá vị đối với Chúa Giêsu, để nhờ đó trở nên những sứ giả mang Chúa đến cho mọi người. Truyền giáo là giới thiệu, là nói về tình yêu Thiên Chúa cho tất cả mọi người, cha Giám Tỉnh nhấn mạnh.

Sau Thánh Lễ, đại gia đình Tỉnh cùng chia sẻ bữa cơm thân mật trong tình huynh đệ, yêu thương và đầy vui nhộn với nhiều tiết mục văn nghệ “cây nhà lá vườn” độc đáo.

Một số hình ảnh buổi họp:

 

Cha Giám Tỉnh trình bày về “Tái cơ cấu các Tỉnh Vùng Châu Á Thái Bình Dương”
Thảo luận nhóm và thuyết trình

Top