Dòng Phanxicô ưu tiên phục vụ người nghèo bị bỏ rơi

Dòng Phanxicô ưu tiên phục vụ người nghèo bị bỏ rơi

Dòng Phanxicô đang ưu tiên làm việc với các nhóm thiểu số và di dân trong nước.

“Chúng tôi phải giúp đem lại lợi ích cho những người bị bỏ rơi … như là cách truyền giáo mà cha Thánh Phanxicô Assisi đã làm” – linh mục Phanxicô Xaviê Vũ Phan Long, giám tỉnh dòng Phanxicô Việt Nam, cho biết.

53 đại biểu của tỉnh dòng Phanxicô Việt Nam đã tham dự tu nghị được tổ chức từ ngày 10-15/1 tại Chủng viện Phanxicô ở thành phố Hồ Chí Minh.

Cha Phanxicô Xaviê Trần Đăng Tuấn cho biết ngài sắp xây dựng một trung tâm nuôi dưỡng 300 bệnh nhân tâm thần và HIV/AIDS tại Cần Thơ. Số bệnh nhân này không được chăm sóc y tế sau khi một bệnh viện nhà nước giải thể vì không có kinh phí. Một số sống trên lề đường và bị người ta cắt các bộ phận cơ thể vào ban đêm.

Cùng lúc “nhiều người Ba Na mắc bệnh phong bị cô lập cho đến chết tại những vùng núi sâu xa ở tỉnh Kon Tum,” thầy Phêrô Nguyễn Đình Phục, một y sĩ, cho biết.

Thầy Phục, một trong số 11 tu sĩ đang làm việc tại Giáo phận Kontum, cho biết họ cần thêm nhân sự để phục vụ khoảng 4.000 tín hữu trong 46 làng dân tộc ở vùng đất cao nguyên này.

Cha Giuse Nguyễn Xuân Quý, điều phối viên văn phòng truyền giáo, lên kế hoạch gởi thêm nhân sự đến làm việc với các dân tộc Dao, H’mông, Nùng, Tày và Trung Quốc ở giáo phận Lạng Sơn giáp biên giới với Trung Quốc. Từ 2008, có một tu sĩ Phanxicô làm việc tại giáo phận được coi sóc bởi sáu linh mục và 19 tu sĩ khác.

Cùng lúc, cha Phaolô Nguyễn Đình Vịnh, giám đốc chủng viện, đề nghị xây dựng trung tâm mục vụ đa năng để phục vụ 40.000 di dân làm việc tại các khu công nghiệp ở quận Thủ Đức của thành phố Hồ Chí Minh.

Tỉnh dòng Phanxicô Việt Nam tổ chức tu nghị ba năm một lần để lên kế hoạch hành động ở 12 giáo phận mà họ làm việc. Tỉnh dòng có 218 tu sĩ với 94 linh mục.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top