Dòng Lasan Ban Mê Thuột mừng bổn mạng Thánh Gioan Lasan

Dòng Lasan Ban Mê Thuột mừng bổn mạng Thánh Gioan Lasan

Lúc 8g30 ngày 15. 5. 2011, Đức Giám mục Vinh Sơn Nguyễn Văn Bản đã dâng thánh lễ Chúa nhật "Chúa Chiên Lành" tại nhà lưu trú Lasan, số 149 Phan Chu Trinh Buônmathuột, đồng thời mừng bổn mạng các Sư huynh Dòng Lasan nhân ngày lễ kinh nhớ Thánh Tổ phụ.

Tham dự thánh lễ có khoảng 600 người gồm phụ huynh học sinh, lưu trú sinh, cựu học sinh Lasan, đại diện Sư huynh Lasan các tỉnh Tây nguyên và đại diện các dòng tu thuộc địa bàn thành phố Buônmathuột.

Trước thánh lễ, sư huynh đại diện đã sơ lược tiểu sử thánh Gioan Lasan.

Trong phần chia sẻ Tin Mừng (Ga 10, 1-10), ĐGM nhấn mạnh câu nói trực tiếp của Chúa Giêsu : ” Ta là cửa chuồng chiên…”, Đức Giêsu muốn nói đến sứ mạng của Ngài khi đến cứu độ trần gian, chính Đức Giêsu là cửa mở ra đón nhận mọi người vào đại gia đình Nước Trời. “Ta là Mục Tử Nhân Lành… Con chiên Ta thì nghe tiếng Ta, Ta biết chúng và chúng theo Ta” : ĐGM nhắn nhủ, người làm giáo dục Công giáo dù giám mục, linh mục, tu sĩ,… bề trên hay phụ huynh…, phải trở nên những "mục tử nhân lành", làm vang lên tiếng nói của Chúa Giêsu trong việc yêu mến Thiên Chúa và yêu mến con người.

Nhân ngày cầu cho ơn thiên triệu, ĐGM mời gọi các bạn trẻ quảng đại đáp lại tiếng Chúa, sống đời tận hiến để loan báo Tin Mừng Phục sinh, sẵn sàng hiến thân phục vụ tha nhân, như Đức Kitô đã hiến cuộc đời mình cho nhân loại.

Được biết nhà lưu trú học sinh cấp II Lasan mỗi năm có khoảng 150 nam sinh từ nhiều huyện ngoài thành phố BMT và một số tỉnh khác, được phụ huynh gửi đến. Ban Giám hiệu nhà lưu trú do các Sư huynh trực tiếp phụ trách.

Từ tháng 06.2010, SH. Antôn Phạm Công Tuyên được cử làm Bề trên cộng đoàn Lasan BMT. Tuy số SH được cử về đây ít ỏi, nhưng với sự nhanh nhẹn và tháo vát, SH. Tuyên đã cố gắng hoàn thành sứ mệnh giáo dục các thanh thiếu niên theo đường lối giáo dục nhân bản Kitô của Thánh Gioan Lasan. Hiện nay tỉnh Dòng Lasan cử hai SH. Giuse Trần Minh Trí và Phêrô Trần Thế Anh từ nhà tập, tạm thời đến phụ giúp trong thời gian chờ nhà lưu trú có SH chính thức.
Trung bình hằng năm số các em học sinh lưu trú Lasan đạt loại giỏi khoảng 60-70%, tiên tiến từ 50-60%. Đa số các em học xong cấp II thi đậu vào cấp III các trường điểm của tỉnh.

Trong 12 năm qua, kể từ ngày mở nhà lưu trú, đã có nhiều học sinh Lasan thi đậu vào các trường đại học và cao đẳng. Đặc biệt nhà lưu trú Lasan luôn được các phụ huynh tín nhiệm. Nhờ hấp thụ đường lối giáo dục nhân bản Kitô, nhiều thanh niên xuất thân từ trường Lasan có một lối sống nhân bản, có lí tưởng tốt và biết xa lánh những cạm bẫy của xã hội.

ĐGM cầu chúc các sư huynh luôn là những nhà giáo dục ưu tú của Chúa Kitô trong việc đào tạo thế hệ trẻ.

Top