Dòng Đức Mẹ Lên Trời: Thánh lễ Tuyên khấn lần đầu

Dòng Đức Mẹ Lên Trời: Thánh lễ Tuyên khấn lần đầu

WGPSG -- “Con chẳng mơ sang giàu. Con chẳng mơ quyền quý… Con chỉ ước một điều: sống trong nhà Chúa trọn đời,…” Đó là tâm tình mà các tân khấn sinh thưa lên trong ngày tuyên khấn lần đầu hôm nay.

Lúc 9h30, ngày 27 tháng 8 năm 2011, đông đảo linh mục, tu sĩ và giáo dân quy tụ về cộng đoàn Tập Viện Thánh Augustinô, Bà Rịa, để tham dự Thánh lễ Tuyên khấn lần đầu của các các thầy:

1. Phaolô Tạ Văn Công
2. Antôn Nguyễn Hữu Thái
3. Vinh Sơn Trần Tiến Thành
4. Luca Augustinô Hồ Xuân Thủy

Thánh lễ diễn ra trong bầu khí trang nghiêm và sốt sắng. Chủ tế Thánh lễ hôm nay là cha Phaolô Nguyễn Văn Đông, Giáo tập, Bề trên cộng đoàn Tập Viện. Đồng tế với ngài có cha Benoît Gschwind, tân Giám tỉnh Tỉnh dòng Pháp, cha Bernard Holzer, đại diện Bề trên Tổng quyền vùng Á Châu, các cha trong dòng Đức Mẹ Lên Trời tại Việt Nam và quý cha đến từ các Giáo phận: Vinh, Cần Thơ, Bà Rịa…

Ngoài ra, còn có sự tham dự của quý tu sĩ nam nữ, quý ân nhân, thân nhân của các tân khấn sinh và của hội dòng.

Trong Thánh lễ, cộng đoàn cùng với hội dòng dâng lên Thiên Chúa lời tạ ơn vì những ân huệ mà Ngài đã ban. Đặc biệt hôm nay, hội dòng vui mừng đón nhận thêm những thành viên mới qua “việc đáp trả lời mời gọi của Thiên Chúa hiến dâng cuộc đời và phục vụ Tin Mừng” (Trích lời dẫn lễ).

Giảng lễ trong Thánh lễ này là cha Giám tỉnh Benoît Gschwind. Trong bài giảng, ngài giúp cộng đoàn, đặc biệt là các tân khấn sinh hiểu rõ hơn về ý nghĩa của việc đáp trả lời mời gọi của Thiên Chúa qua việc sống các lời khuyên Phúc Âm: khiết tịnh, nghèo khó và vâng phục. Trong đó, có đoạn ngài nói: “Sống và giữ các lời khuyên Phúc Âm hôm nay, chúng ta không làm gì khác ngoài việc sống gần Đức Giêsu Kitô hơn và đem Đức Kitô đến cho thế giới…”

Tiếp đến là nghi thức Khấn dòng.

Khởi đầu nghi thức Tuyên khấn, cha Giáo tập gọi và giới thiệu cho cha Bề trên Giám tỉnh cũng như cộng đoàn tham dự những anh em sắp tuyên khấn lần đầu.

Sau đó là phần thẩm vấn.

Để tuyên khấn, cha chủ tế một lần nữa thẩm vấn các ứng sinh về các quyết định mà họ đã lựa chọn và xác tín. Song song với việc thẩm vấn, hội dòng nói rõ về linh đạo và đời sống của mình.

Về hội dòng: “Đối với chúng tôi (các tu sĩ dòng Đức Mẹ Lên Trời), Đức Giêsu Kitô là trung tâm điểm của đời sống chúng tôi. Chúng tôi dấn thân theo Chúa trong đức tin, đức cậy và đức mến. Chúng tôi dự định, vì tình yêu của Đức Giêsu Kitô, làm việc mở rộng nước Chúa nơi chúng tôi và xung quanh chúng tôi. Theo chân Đấng sáng lập, cha Emmanuel d’Alzon, chúng tôi mong muốn trở thành những con người của đức tin trong thời đại của mình.”

Về đời sống cộng đoàn: “Đức Kitô, nguồn hiệp nhất của chúng tôi, mời gọi chúng tôi chọn sống trong cộng đoàn theo tu luật thánh Augustinô. Đời sống huynh đệ cộng đoàn phải được đón nhận như ân huệ của Thiên Chúa, đòi hỏi tu sĩ phải hoán cải hằng ngày…”

Về đời sống tông đồ: “Qua hoạt động tông đồ, chúng tôi được tham dự vào sứ mạng của Giáo hội là tập hợp mọi người trong cùng một niềm tin vào Đức Giêsu Kitô để tất cả chúng ta có thể hiệp thông với nhau và với Người trong vinh quang Thiên Chúa. Châm ngôn sống của chúng tôi: ‘Nguyện Nước Cha Trị Đến’ thúc đẩy chúng tôi làm việc xây dựng Giáo hội. Câu châm ngôn này cũng thúc đẩy chúng tôi dấn thân thăng tiến con người trong công lý và tình yêu, tham dự vào việc hòa giải nhân loại với Thiên Chúa.”

Đời sống cầu nguyện: “Kinh nguyện cá nhân và cộng đoàn rất thiết yếu đối với chúng tôi. Đó là lời ngợi khen và cảm tạ Thiên Chúa là Cha. Kinh nguyện giúp chúng ta mở lòng ra với hoạt động của Chúa Thánh Thần. Được nuôi dưỡng bằng Lời Chúa và bí tích Thánh Thể, lời cầu nguyện là nguồn mạch đổi mới hoạt động tông đồ và đời sống huynh đệ của chúng tôi.”

Sau phần thẩm vấn là phần tuyên khấn. Các tân khấn sinh nói lên lời tuyên khấn của mình với Thiên Chúa, trước cha Giám tỉnh là vị đại diện Bề trên tổng quyền. Nghi thức Tuyên khấn được kết thúc bằng việc trao Luật Sống và Thánh Giá.

Thánh lễ kết thúc trong niềm hân hoan. Mọi người tiếp tục niềm vui với các tân khấn sinh bằng bữa cơm huynh đệ trong tinh thần yêu thương và sẻ chia.

Ước gì qua cuộc sống và những hoạt động thường ngày của các thầy, mọi người nhận ra được tình yêu thương của Thiên Chúa. Và, xin cho các thầy trung thành với lời mình tuyên khấn hôm nay bằng việc sống chia sẻ với tất cả mọi người trong sự đơn giản, thẳng thắn, cởi mở và vô vị lợi. Hơn nữa, xin cho các thầy luôn được Chúa Thánh Thần soi dẫn để đời sống kinh nguyện mở đường cho các thầy cũng như tất cả mọi người tìm gặp được Thiên Chúa…

Nguyện Nước Cha Hiển Trị!

Top