Dòng Con Đức Mẹ Phù Hộ: Hồng ân Vĩnh Khấn

Dòng Con Đức Mẹ Phù Hộ: Hồng ân Vĩnh Khấn

WGPSG -- Vào lúc 09g00 sáng ngày 5/8/2011, tại nhà nguyện Dòng Con Đức Mẹ Phù Hộ, số 57 đường 4 – Tam Phú – Thủ Đức – Tp. HCM, Đức cha Phụ tá Phêrô Nguyễn Văn Khảm đã chủ tế Thánh lễ Tuyên hứa Vĩnh khấn cho 4 xơ trong dòng. Đồng tế với ngài còn có 28 linh mục.

Đến tham dự Thánh lễ với khoảng 400 người là các nữ tu trong dòng, phụ huynh các xơ và quý vị quan khách.

Mở đầu Thánh lễ, Đức cha nói: “Thánh lễ hôm nay, chúng ta tạ ơn Chúa vì Ngài đã ban cho chúng ta các chị nữ tu tuyên khấn trọn đời sau khi đã khám phá được tiếng gọi của Chúa và quảng đại đáp lại lời mời gọi đó”.

Trong bài giảng, ngài nói về ông Apraham và người thanh niên giàu có trong Kinh Thánh, với hai thái độ hai phản ứng khác nhau của con người, khi đứng trước lời mời gọi của Thiên Chúa. Vậy cái gì làm nên thái độ đó? Có lẽ có nhiều lý do, nhưng theo Đức cha, lý do sâu xa ở chỗ là mình có ý thức khám phá ra con người, và cuộc đời của mình là quà tặng của Thiên Chúa hay không? Ngày hôm nay, chúng ta cử hành lễ tế tạ ơn, bởi vì có những chị em đây, đã khám phá ra được cuộc đời của mình là quà tặng cho không của Thiên Chúa, nên các chị đáp trả lời mời gọi của Chúa, bằng cách hiến dâng chính con người và cả cuộc sống của mình, qua những lời tuyên khấn khó nghèo, vâng phục, khiết tịnh trọn đời. Bên cạnh đó một câu hỏi được đặt ra, là Chúa có cần đến sự hiến dâng đó không? Chắc Chúa không cần, nhưng Chúa đón nhận sự hiến dâng của chúng ta, với niềm vui của người Cha - hạnh phúc của Thiên Chúa trong ngày các chị dâng hiến, để từ đó Ngài ban tặng lại cho thế gian như món quà tình yêu của Thiên Chúa hằng sống.

Tiếp đến là nghi thức tuyên khấn. Xơ Giám tỉnh Têrêsa Uông Thị Đoan Trang đại diện Mẹ Bề trên Tổng Quyền, giới thiệu 4 xơ tuyên khấn lên Đức cha với phần thẩm vấn và hát kinh cầu các thánh. Sau đó từng xơ đọc lời tuyên khấn do mình tự viết và ký tên đặt lên bàn thờ.

Cuối lễ, xơ Giám tỉnh Têrêsa đại diện Tỉnh dòng, cám ơn Đức cha Phêrô, các linh mục đồng tế, đã đến dâng Thánh lễ Tạ ơn hôm nay, và nhờ Đức cha chuyển lời cám ơn đến Đức Hồng y Tổng Giám mục. Xơ cũng cám ơn cha mẹ và thân quyến.

Nguồn gốc Dòng Con Đức Mẹ Phù Hộ

Tỉnh dòng Con Đức Mẹ Phù Hộ đã hiện diện 50 năm tại Việt Nam: Ngày 28/5/1961, được sự chấp thuận của Đức cố Tổng Giám mục Tổng Giáo phận Sài Gòn Phaolô Nguyễn Văn Bình, và phê chuẩn của Đức cố Giáo Hoàng Gioan XXIII, các nữ tu truyền giáo dòng Con Đức Mẹ Phù Hộ từ Hồng Kông chính thức đến làm việc tại Việt Nam, trong ngôi nhà thuê trên đường Phạm Văn Chí, Bình Tây – Chợ Lớn. Để đáp ứng nhu cầu ơn gọi ngày càng phát triển, ngày 13/5/1963 các xơ đã dời nhà dòng về cơ sở mới thuộc giáo xứ Tam Hà, trước đây là Chủng viện Vinh.

Đến năm 1990, với sự lớn mạnh của Hội dòng tại Việt Nam, nên các Bề trên quyết định cho Việt Nam trở thành Phụ tỉnh của Tỉnh dòng Trung Hoa – Hồng Kông, với xơ Mađalêna Ngô Thị Minh Châu làm đại diện Phụ Tỉnh, xơ cũng là nữ tu người Việt đầu tiên khấn dòng năm 1965.

Năm 2003 từ Á Tỉnh SEA đã hình thành 3 Á Tỉnh: Cam Bốt – Miến Điện, Đông Timor – Indonesia và Việt Nam. Ngày 16/7/2003, Mẹ Bề trên Tổng Quyền Antonia Colombo đã chính thức công nhận Việt Nam, với Thánh hiệu “Maria Phù Hộ” viết tắt là VTN, đặt trụ sở Á Tỉnh tại cơ sở Tam Hà và xơ Rosa Vũ Thị Kim Liên là Bề Trên Á Tỉnh đầu tiên. Đến ngày 5/8/2009, Mẹ Bề trên Tổng Quyền Yvonne Reungoat đã công bố việc thành lập Tỉnh Dòng “Maria Phù Hộ” với xơ Têrêsa Uông Thị Đoan Trang là Bề trên Giám Tỉnh, sau 48 năm thành lập. Hiện nay, Tỉnh dòng gồm 163 nữ tu, trong đó có 109 khấn trọn, 54 khấn tạm, 20 tập sinh làm việc trong 13 cộng đoàn và 2 điểm hiện diện.

Top