Doanh nhân Công giáo: Mừng bổn mạng Đức Hồng y

Doanh nhân Công giáo: Mừng bổn mạng Đức Hồng y

WGPSG -- Giới Doanh nhân Công giáo đã có buổi sinh hoạt vào sáng Chúa nhật 24.6.2018, tại Trung tâm Mục vụ TGP SG, với chương trình rất đặc biệt, gồm có: Chúc mừng bổn mạng Đức Hồng y Gioan Baotixita Phạm Minh Mẫn; kết nối kinh doanh, với đề tài: Lãnh đạo - đội ngũ kế thừa, do diễn giả Trần Tô Tử - Chuyên gia kinh tế - trình bày; Thánh lễ đồng tế mừng bổn mạng Đức Hồng y.

Mừng bổn mạng Đức Hồng y

Vào lúc 8g45, Giới DNCG đã đến tận phòng Đức Hồng y, (ĐHY) trong niềm hân hoan, Lm Giuse Tạ Huy Hoàng - Linh hướng Giới DNCG - đã đại diện chúc mừng bổn mạng Đức Hồng y. Cha nhắc đến đường hướng mục vụ mà ĐHY định hướng cho Giới và thể hiện tấm lòng qua đoạn thơ: “Giáo hội đi ra / Mong ước thật thiết tha / Lời Chúa loan xa / Ấm áp ánh đèn dầu”. Đại diện DNCG đã dâng ĐHY bó hoa tươi thắm trong tiếng hát chúc mừng.  Đáp từ, ĐHY bày tỏ niềm vui mừng vì sự hiện diện của Giới DNCG. Ngài nhắn nhủ: “Mỗi người cầu nguyện với Chúa, sống vui vẻ với mọi người, sống Tình Yêu Chúa qua việc chia sẻ, phục vụ gia đình, Giáo hội và xã hội; thể hiện lòng yêu Nước trong việc “Người Việt Nam sản xuất hàng và dùng hàng Việt Nam”.

Chương trình Kết nối kinh doanh

“Lãnh đạo - đội ngũ kế thừa” là đề tài “nhức nhối” đối với các doanh nghiệp nói chung và cách riêng đối với DNCG, vì vậy Ban Đại diện đã mời chuyên gia để học hỏi.

Lúc 9g, tại phòng sinh hoạt, ông Trần Tô Tử - Chuyên gia kinh tế - đã trình bày đề tài: Lãnh đạo - đội ngũ kế thừa. Nội dung gồm có: Một số trường hợp điển hình; Vấn đề của chúng ta; Xây dựng đội ngũ kế thừa – Làm như thế nào?

1/ Một số trường hợp điển hình.

Ông Trần Tô Tử đã nêu lên một số trường hợp điển hình của một số doanh nghiệp nổi tiếng nhưng bị sa sút, khó khăn trong sự phát triển khi vướng vào những yếu tố như: Khủng hoảng lãnh đạo; xung đột quan điểm; không cùng chí hướng.

2/ Vấn đề của chúng ta.  

Vấn đề của chúng ta là làm sao phát triển bền vững. Cần có mục tiêu chiến lược và giải pháp chiến lược; phải xây dựng đội ngũ kế thừa để tránh khủng hoảng nhân sự. Đội ngũ kế thừa là những người được chọn đúng người phù hợp, cho mọi vị trí then chốt và sẵn sàng thay thế trong thời gian sớm nhất (có nhiều ứng viên trong 1 vị trí).  

3/ Xây dựng đội ngũ kế thừa – Làm như thế nào?

- Sàng lọc ứng viên – Chọn đúng người phù hợp

- Cặp đôi “Boss & Manager”: Phối hợp để có điều tốt nhất có thể

- Chuyển giao quyền lực: Cho những người có điều kiện bền vững

- Đào tạo không phải là giải pháp duy nhất: vì còn tùy thuộc vào chỉ số AQ; bản chất – phẩm chất nhân cách, khả năng tư duy nhận thức và quan hệ xã hội; cơ chế phối hợp bổ sung và phản biện cho nhau; giao việc và thử thách qua nhiều cấp độ quản lý – nhiều lãnh vực – nhiều vị trí công việc – nhiều môi trường hoạt động.

- Lộ trình thăng tiến - Cuộc đua marathon: Bản thân nỗ lực để thăng tiến.

Thánh lễ

Thánh lễ được cử hành lúc 10g, tại nhà nguyện phòng Truyền Thống, do ĐHY GB Phạm Minh Mẫn chủ sự. Đồng tế với ngài có cha Tổng Đại diện Inhaxio Hồ Văn Xuân và 17 cha trong Tổng Giáo phận. Hiệp dâng Thánh lễ có một số người trong huyết tộc của ĐHY, khoảng 50 giáo dân và khoảng 70 DNCG.

Thánh lễ Chúa nhật mừng Sinh nhật thánh Gioan Baotixita với các ý lễ: Bổn mạng của Đức Hồng y, của cha nguyên Tổng Đại diện TGP SG, của một số cha và một số quý ông DNCG; cầu cho linh hồn Giuse và một người bị ung thư.

Mở đầu Thánh lễ, ĐHY cảm ơn quý cha và tất cả mọi người; ngài dâng lời tạ ơn Thiên Chúa đã ban cho chúng ta có Thánh Gioan Baotixita. Chúa đã sai thánh nhân đi mở đường cho Chúa đến với dân Chúa và đồng thời mở đường cho dân Chúa đến với Chúa; Tạ ơn Chúa và xin Chúa ban ơn cho các linh mục, cho các chủ gia đình và mọi người bước theo con đường Thánh Gioan Baotixita.

Trong bài giảng, cha Phêrô Nguyễn Văn Hiền - Giám đốc TTMV TGP SG - nói đến mục đích Giáo hội cử hành lễ Sinh nhật Thánh GB để “Tạ ơn Chúa vì Chúa đã dựng lên một cách lạ lùng” (Tv 138). Lễ Sinh nhật Thánh GB mời mọi người nhìn lại ngày sinh của mình - hồng ân sự sống Chúa đã ban, để tạ ơn Chúa.

Những người thân đến chúc mừng nhà Giacaria nói: "Đứa trẻ này rồi ra sẽ thế nào đây?" Và quả thật, có bàn tay Chúa phù hộ em. Nhưng Chúa thì biết ông GB trước khi lọt lòng mẹ (Lc 1,5-17), và ông đóng góp vào kế hoạch của Thiên Chúa dành cho con người. Những gì về ông GB đều là mối phúc, từ phúc lộc này đến phúc lộc khác. Mỗi người hãy cảm tạ Chúa vì được sinh ra làm người và là con Thiên Chúa, vì là linh mục của Chúa, vì được làm Giám mục và làm Hồng y của Chúa. Hôm nay chắc hẳn ĐHY rất vui và cùng với nhiều người chung lời tạ ơn Thiên Chúa.

Cha Phêrô đã đối chiếu ông GB ngày xưa với GB ngày nay (ĐHY): Ông GB ngày xưa được biểu trưng là ngọn lửa; ông GB ngày nay như làn gió mát cho TGP SG. Ngài không chỉ như người cha mà còn như người mẹ, nhẫn nại, như châm ngôn của ngài: “Như Thầy yêu thương”, mang tràn đầy Tình Yêu Chúa, cả hai ông có điểm chung là yêu Chúa tràn đầy, theo cách của mình; giới thiệu, chuẩn bị cho mọi người đến với Chúa Giêsu. GB xưa trao các môn đệ của mình cho Chúa Giêsu để cộng tác trong một chương trình mới của Thiên Chúa; GB ngày nay đã chuẩn bị cho một số linh mục trong Tổng Giáo phận có được chuyên môn để phục vụ cho TTMV như ngày hôm nay. Cả hai GB dám nói thẳng, nói thật, mong muốn sự hiệp nhất yêu thương trong Giáo hội cũng như trong xã hội.

Kết thúc bài giảng, cha Phêrô nói: “Chúng ta cảm tạ Chúa đã ban cho ĐHY lãnh đạo TGP SG. Ngài là người thành lập Giới DNCG và đã vượt qua những trở ngại, khó khăn ban đầu. Noi gương Thánh GB và noi gương ĐHY, chúng ta luôn sống đẹp lòng Chúa để có thể nhận được sự mỉm cười của Thiên Chúa khi diện kiến Ngài”.

Sau lời nguyện Hiệp lễ, ĐHY một lần nữa cảm ơn quý cha và tất cả mọi người, ngài nhắc lại việc sống noi gương Thánh Gioan Baotixita: “Đem Chúa đến cho mọi người và đem mọi người đến với Chúa, để Chúa ban bình an đến cho mọi gia đình và cho đất nước của chúng ta”.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top