Doanh nhân Công giáo mừng Bổn mạng

Doanh nhân Công giáo mừng Bổn mạng

WGPSG -- Vào chiều ngày 12.5.2018, Giới Doanh nhân Công giáo (DNCG) đã tổ chức Lễ bổn mạng - Thánh Mát-Thêu Lê Văn Gẫm, tại Tòa Tổng Giám mục TGP SG.

Hiện diện có Đức cha Giuse Đỗ Mạnh Hùng  –  Giám quản TGP SG, Lm Inhaxio Hồ Văn Xuân – Tổng Đại diện, Lm Đa Minh Ngô Quang Tuyên – Trưởng ban MV Loan báo Tin Mừng, Lm Giuse Bùi Công Trác  –  Giám đốc Đại Chủng viện, Lm Vinh Sơn Vũ Ngọc Đồng  – Trưởng ban Caritas TGP,  Lm Phêrô Nguyễn Văn Hiền  – Giám đốc Trung tâm Mục vụ, Lm Giuse Tạ Huy Hoàng – Linh hướng DNCG, Lm Đaminh Lê Đình Tân – Nguyên linh hướng DNCG, và gần 200 DNCG.

Gặp gỡ Đức cha Giám quản Giuse

Vào lúc 17g, sau phút Thánh hóa, Đức cha Giám quản Giuse (ĐGQ) đã chúc mừng Bổn mạng DNCG, ngài nói đôi nét về Thánh Mát-Thêu Lê Văn Gẫm, trước khi chia sẻ thông tin về việc LBTM của TGP; có chiếu slide minh họa.

Đức cha giám quản đã chia sẻ tổng quát về tình hình và một số thống kê của Giáo phận: có 700 ngàn giáo dân, 300 ngàn di dân, 347 linh mục giáo phận, 642 linh mục Dòng, 8761 tu sĩ, 203 giáo xứ với 17 Ban Mục vụ và 30 đoàn thể tông đồ. Hiện đã mua đất cho 22 giáo điểm.

Sau đó, ngài chia sẻ về chương trình truyền giáo. Bên cạnh việc mua đất cho điểm truyền giáo, còn phải đào tạo nhân sự truyền giáo. Đào tạo không chỉ trong nước mà còn cả ngoài nước – về ngoại ngữ và tinh thần truyền giáo.

Thành phố HCM phát triển với 4 TP vệ tinh: Nội thành 400km2 có 210 nhà thờ. Ngoại thành 4 thành phố vệ tinh (Đông, Tây, Nam, Bắc) = 1800km2 có 22 nhà thờ. Đang hình thành 22 giáo điểm/ cần 50 giáo điểm (6.000 dân/ 1 giáo điểm). Giáo hội hỗ trợ các giáo điểm để được dâng lễ và sinh hoạt tổ chức (có linh mục, dòng tu; có những hỗ trợ…).

Một số giáo điểm bắt đầu từ những “vùng trắng” (không có Công giáo) nhờ sự đóng góp của quý linh mục, tu sĩ và của cả các giáo dân đầy nhiệt huyết cho việc loan báo Tin Mừng mà đã dần nảy sinh những “bông hạt” cho Giáo hội; như ở An Nghĩa, Lý Nhơn, Doi Lầu... (tại Lý Nhơn, Giới DNCG đã đóng góp cùng với Đức Hồng y mua 20 mẫu đất cho giáo điểm); hay ở những vùng đông di dân như Vĩnh Lộc A,B thì những giáo điểm tại đây phát triển nhanh và mạnh.

Kết thúc chia sẻ, ĐGQ nói rằng Đức cố TGM Phaolô Bùi Văn Đọc trước khi về với Chúa đã dặn dò 2 việc: “Trùng tu nhà thờ Đức Bà và phát triển giáo điểm truyền giáo”. Đây là 2 công trình của toàn Giáo phận, xin Chúa ban cho có nhiều người quảng đại đóng góp công sức cho việc xây dựng Giáo phận.

Thánh lễ

Vào lúc 18g, Thánh lễ mừng Bổn mạng Giới DNCG do Lm Inhaxio Hồ Văn Xuân - Tổng Đại diện (TĐD), chủ sự. Đồng tế có quý cha.

Mở đầu Thánh lễ mừng Chúa Thăng Thiên, cha chủ sự đã nói: “Trước khi về trời, Chúa Giêsu đã truyền cho chúng ta một sứ mạng quan trọng đó là Rao giảng Tin Mừng cho muôn dân”. Trong 20 thế kỷ qua, Giáo hội đã cố gắng thực hiện tốt đẹp. Mừng bổn mạng Giới DNCG – Thánh Mát-Thêu Lê Văn Gẫm, ngài là mẫu gương cho mọi người noi theo. Xin Chúa ban cho chúng ta lòng nhiệt thành, sự hăng say rao giảng Lời Chúa trong mọi hoàn cảnh, nhờ ơn Chúa Thánh Thần soi sáng.

Trong bài giảng, cha Inhaxio đã đề cập đến 3 điều: –  Vắn tắt lịch sử truyền giáo của GH  – Thánh Mát-Thêu Lê Văn Gẫm và việc truyền giáo – Gương sáng của một giáo dân mà TGP SG coi là ân nhân.

  1. Trước khi Chúa Giêsu lên trời, Ngài truyền cho mọi người: “Hãy rao giảng Tin Mừng cho muôn dân, rửa tội cho họ nhân danh Cha và Con và Thánh Thần, dạy họ tuân giữ những gì Thầy đã truyền cho anh em”. Từ thời GH sơ khai, dù bị bách hai, khó khăn, GH vẫn rao giảng về Chúa Giêsu, tin vào sự quan phòng của Thiên Chúa. Chúa đã chọn Phaolô để rao giảng cho dân ngoại, và đã chết vì Tin Mừng. Suốt 2000 năm, dù gặp nhiều hoàn cảnh khó khăn, Tin Mừng vẫn được rao giảng, nhiều người đã đón nhận và cũng không ít người đã hy sinh mạng sống vì Đức Kitô. Ngay từ thời Giáo hội sơ khai, giáo dân đã giúp đỡ các tông đồ. Phải xác tín vào sự quan phòng của Thiên Chúa, vào Chúa Thánh Thần soi sáng cho mọi người trong công cuộc làm chứng nhân cho Tình Yêu Thiên Chúa; với ơn Chúa, chúng ta làm được mọi sự
  2. Thánh Mát-Thêu Lê Văn Gẫm đã thực thi lệnh truyền của Chúa Giêsu - RGTM, xây dựng GH cùng với chủ chăn. Ông là một thương gia, có tài điều khiển thuyền sang Singapore. Vâng lời bề trên, ông thực hiện sứ mạng Chúa trao; khi bị bắt đạo, ngài chấp nhận và nói: “Được chết vì đạo là một ơn lớn”. Ngài đã là người cộng tác trong việc xây dựng giáo phận Sài Gòn.
  3. Một giáo dân mà Giáo phận coi là ân nhân trọn đời, đó là ông Huyện Sĩ, ông đã bỏ tiền xây nhà thờ Huyện Sĩ , ông cũng hiến đất và tiền xây nhà thờ Chí Hòa. Nhờ số đất ông hiến tặng, GP có tiền xây khách sạn Caravel, Đại Nam Ngân hàng. Sau 30.4.1975, một số tài sản bị mất, Giáo phận gặp nhiều khó khăn thiếu thốn, Chúa lại gởi đến những ân nhân giúp xây dựng cơ sở của Giáo phận. Phục vụ GP qua 3 đời TGM, là người trong cuộc, cha luôn xác tín sự quan phòng của Thiên Chúa.
  4. Đức Hồng y là người đã lập Giới DNCG để sống đức tin, LBTM và làm việc bác ái xã hội (BAXH). Cha Inhaxio nói: “Thay mặt TGP, tôi nói lên lòng biết ơn DNCG đã đóng góp cho Giáo hội rất nhiều trong các công trình xây dựng của TGP”. Là quản lý TGP gần 40 năm, cha đã chứng kiến nhiều ân nhân âm thầm, quảng đại đóng góp cho Giáo phận. Giờ đây, cha mong ước muốn của Đức cố TGM Phaolô Bùi Văn Đọc là trùng tu nhà thờ Đức Bà và phát triển các Giáo điểm truyền giáo được thực hiện tốt đẹp.

Kết thúc bài giảng, Cha Inhaxio xin mọi người cầu nguyện cho nhau, cầu nguyện cho việc xây dựng Giáo hội, để lại cho thế hệ mai sau những công trình đã thực hiện, cùng với tinh thần quảng đại trong công cuộc LBTM. Xin Thánh bổn mạng luôn phù hộ, chuyển cầu cho chúng ta biết xả thân vì Giáo hội và vì Tin Mừng.

Sau Thánh lễ, giới DNCG đã có buổi tiệc mừng bổn mạng lúc 19g30 tại Adora Dynasty, Quận 1. Sau bài hát khai mạc, ông Phêrô Đỗ Tiến Sĩ – Trưởng Giới DNCG đã có lời phát biểu, như tấm lòng của DNCG gởi đến Đức cha Giám quản, cha TĐD, và lời cảm ơn đến tất cả quý ân nhân, quý DNCG đã đóng góp trong công cuộc LBTM và BAXH. Sau đó, ông GB Trần Ngọc Đức và ông Giuse Vũ Thanh Tâm, đã đại diện Giới DNCG trao chứng nhận hiện kim cho Đức cha Giám quản 1,5 tỷ - quỹ LBTM, và trao cho cha TĐD 1,5 tỷ - quỹ trùng tu nhà thờ Đức Bà. Buổi tiệc được tiếp tục với các tiết mục ca hát của DNCG trong bầu khí tươi vui, đầy tình thân thương. Khi ra về, DNCG đã ôm ấp nhiều ý nghĩa tốt đẹp của người con đối với Giáo hội.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top