Điểm lại các sự kiện trong tháng 8 năm 2021

Điểm lại các sự kiện trong tháng 8 năm 2021

Điểm lại các sự kiện trong tháng 8 năm 2021

 

Mẹ ơi! giữa chốn trầm luân
Đoàn con tha thiết muôn lần nài van
Mẹ ban muôn phúc bình an
Qua cơn đại dịch lây lan giữa đời.

Đoạn cuối bài thơ “Mẹ ơi! Xin đoái thương” của tác giả Jos Nhật Quang đã diễn tả tâm tình con cái dâng lên Mẹ lời nguyện xin cho qua cơn đại dịch vẫn còn kéo dài tới tháng Tám. Tháng 8 là tháng có nhiều sự kiện diễn ra trong Giáo hội toàn cầu và Giáo hội Việt Nam.

Giáo hội toàn cầu

1. Hiện nay có hai Năm Thánh quan trọng đang được tiến hành, đặc biệt tại Tây Ban Nha, đó là Năm Thánh Giacôbê Tông đồ và Năm Thánh Ignatio, Thánh Tổ dòng Tên. Cả hai đều ghi những cột mốc quan trọng trong đời sống Giáo Hội, không những tại Tây ban nha, nhưng còn ảnh hưởng đến các nơi khác trên thế giới.  (xem bài viết)

2. Một linh mục giả làm tội phạm để giải cứu một cậu bé khỏi nạn buôn bán nội tạng. Linh mục này gần đây đã được đặc biệt nhắc đến trong một bài báo của tờ El País, một tạp chí Tây Ban Nha - không mấy ưa thích Giáo hội và các giáo sĩ, nhưng khó mà bỏ qua câu chuyện về linh mục Ignacio María Doñoro de los Ríos. Cựu tuyên úy quân đội 57 tuổi này đã được đề cử ‘Giải thưởng Công chúa xứ Asturias’ vì đã dấn thân 25 năm trong hoạt động cứu giúp các trẻ em bị rơi vào hoàn cảnh nghèo đói cùng cực và tệ nạn buôn người. (xem bài viết)

3. Trong video ý cầu nguyện trong tháng 8, được công bố ngày 3/8/2021, Đức Thánh Cha mời gọi các tín hữu trên toàn thế giới cầu nguyện để Giáo hội được ơn biến đổi chính mình dưới ánh sáng của Tin Mừng, qua kinh nghiệm cầu nguyện, bác ái và phục vụ, được linh hứng bởi Chúa Thánh Thần. (xem bài viết)

4.  Victoria Petersen đang sử dụng danh hiệu của mình để bênh vực ‘hệ thống chăm sóc con nuôi’ và phong trào phò sinh. (xem bài viết)

5. Nhân Ngày Nhiếp ảnh Thế giới, 19/8, tạp chí “Vida Nueva” của Tây Ban Nha đã điểm lại một số bức ảnh quan trọng trong triều đại giáo hoàng của Đức Thánh Cha Phanxicô, tính cho đến nay. (xem bài viết)

6. Đức Thánh Cha đã quyết định gửi hỗ trợ khẩn cấp 100 ngàn euro cho người dân Việt Nam, những người đang gặp khó khăn nghiêm trọng do hậu quả kinh tế-xã hội liên quan đến đại dịch Covid-19. Cũng trong lần hỗ trợ này, Đức Thánh Cha còn gởi 200 ngàn euro cho Haiti và 69 ngàn euro cho Bangladesh. (xem bài viết)

7. Hôm qua, ngày 24.8.2021, Văn phòng Hội đồng Giám mục Việt Nam (HĐGM) đã nhận được thông tin từ Tòa Sứ thần Tòa Thánh tại Singapore chuyển đến Đức Tổng Giám mục Giuse Nguyễn Chí Linh - Chủ tịch HĐGM, qua đó thông báo về khoản viện trợ khẩn cấp 100,000 Euro của Tòa Thánh chuyển tặng Giáo hội Việt Nam, sẽ được chuyển khoản trực tiếp đến Văn phòng HĐGM. (xem bài viết)

8. Phát biểu tại Phiên họp đặc biệt lần thứ 31 của Hội đồng Nhân quyền “Về các mối quan tâm nghiêm trọng về nhân quyền và tình hình ở Afghanistan”, Đức ông John Putzer, đặc phái viên của Ủy ban Thường trực của Tòa Thánh tại Liên Hiệp quốc và các tổ chức quốc tế khác tại Genève, cho biết Toà Thánh theo dõi và rất quan tâm đến cuộc khủng hoảng tại Afghanistan. (xem bài viết)

9. Không bao giờ là quá muộn khi muốn tìm ân sủng của Chúa.

Cách thích hợp để giới thiệu câu chuyện của người đàn ông này, chính là sử dụng hai câu Phúc âm: Lc 15, 23-24, tường thuật sự trở lại của ‘Đứa con hoang đàng’: “Hãy đi bắt con bê đã vỗ béo làm thịt để chúng ta mở tiệc ăn mừng!  Vì con ta đây đã chết mà nay sống lại, đã mất mà nay lại tìm thấy.” (xem bài viết)

 

Giáo hội Việt Nam

1. Hôm Chúa nhật 01/8/2021, linh mục đoàn Giáo phận Phú Cường có cuộc gặp gỡ trực tuyến cùng với Đức Giám mục giáo phận. (xem bài viết)

2. Ngày 4/8, giáo hội kính thánh Gioan Maria Vianney, Bổn mạng của các linh mục. Năm nay, các linh mục Long Xuyên sẽ mừng lễ bổn mạng với đường hướng loan báo Tin Mừng của giáo phận trong năm 2021, và trong hoàn cảnh dịch bệnh Covid 19 đang bùng nổ ngay trên phần đất của giáo phận. Chính vì thế, chủ đề của thư mục vụ tháng 8 là Hàng Giáo Sĩ Giáo Phận Long Xuyên Thi Hành Sứ Vụ Loan Báo Tin Mừng Trong Tình Hình Dịch Bệnh Covid 19. (xem bài viết)

3. Do tình hình đại dịch Covid-19 cho đến nay vẫn còn phức tạp, nên năm nay Trung Tâm Hành Hương Toàn Quốc Đức Mẹ La Vang không tổ chức kỳ hành hương dịp lễ mừng kính Đức Mẹ lên trời hồn xác như hằng năm. (xem bài viết)

4. Con đường Võ Văn Ngân vốn đông đúc nhộn nhịp với những cửa hàng buôn bán và các loại xe di chuyển suốt ngày đêm, nay bỗng vắng lặng, chỉ còn tiếng còi xe cứu thương vẫn liên tục vang lên cách vội vã, cấp bách và có phần đau đớn. Trong bầu khí căng thẳng đó, chị em Đức Bà Truyền Giáo (ĐBTG - RNDM[1]) nhận được thư của Văn phòng đặc trách Tu sĩ TGPSG, mời gọi anh chị em tu sĩ lên đường thiện nguyện chăm sóc các bệnh nhân Covid-19 tại thành phố, dấn thân phục vụ tại tuyến đầu trong các bệnh viện dã chiến. (xem bài viết)

5. Một buổi sáng, tôi cảm thấy mệt, hơi nhức đầu và có lẽ đã bị sốt, tôi được test nhanh và rồi chuyện gì đến sẽ đến thôi: Tôi đã dương tính với Covid 19… (xem bài viết)

6. Đáp lại lời mời gọi của Đức Tổng Giám mục Giuse Nguyễn Năng, Tổng Giám mục Tổng Giáo phận Sài Gòn (TGPSG), và văn phòng Tu sĩ của TGPSG, sáng ngày 11-8-2021, 62 Tu sĩ thuộc 19 Dòng (17 dòng nữ, 2 dòng nam) đã lên đường đến bệnh viện dã chiến số 16 - Trung tâm hồi sức Trung Ương Bạch Mai, Quận 7 - nơi điều trị bệnh nhân bị nhiễm Covid để chung tay góp sức với ngành Y tế đang quá tải, kiệt lực nơi tuyến đầu chống dịch. (xem bài viết)

7. “Chúng ta không có chuyên môn nhưng chúng ta là dân chuyên Tu”. Đó là lời động viên của linh mục Giuse Đào Nguyên Vũ - đại diện Tòa Giám mục TGP Sài Gòn trong buổi tiếp nhận đợt 2, Tình Nguyện Viên (TNV) các tôn giáo tham gia hỗ trợ tuyến đầu chống dịch Covid-19 trên địa bàn TP.HCM. (xem bài viết)

8. “1 bác sĩ khám 5 bệnh nhân, có thể gánh thêm 10 bệnh nhân cũng được, nhưng nếu thiếu lực lượng Tình Nguyện Viên (TNV) này là thua, bệnh viện không hoạt động được”. (xem bài viết)

9. Ban Thường trực Ủy Ban MTTQ Việt Nam TP HCM đã tổ chức “lễ xuất quân” cho các tình nguyện viên thuộc các Tôn giáo tham gia phòng chống dịch Covid -19 đợt 3 – chuyến 1 vào lúc 10g sáng ngày 16-8-2021 tại Hội trường Trung Tâm Hành Chính Quận 7, số 7 Tân Phú, Phường Tân Phú, Q.7. (xem bài viết)

10. “Điều chúng ta đang có là trái tim yêu thương và sức mạnh của Chúa…” (xem bài viết)

11. Vào ngày 20.08.2021, Vatican News Tiếng Việt đã có buổi phỏng vấn linh mục (Lm) Gioan Baotixita Phương Đình Toại, dòng Camelo - Chuyên viên y tế về tâm lý, kiêm phụ trách Mục vụ Chăm sóc bệnh nhân tại Tổng Giáo phận Sài Gòn - về một số vấn đề liên quan đến đại dịch Covid-19. (xem bài viết)

12. Sau một tháng phục vụ tại Bệnh viện Dã chiến số 12, p. An Khánh, Tp. Thủ Đức, 17 tu sĩ thiện nguyện đợt 1 đã chia tay Ban Lãnh đạo và đội ngũ y bác sĩ bệnh viện vào lúc 7g30 sáng nay, ngày 23-8-2021 (xem bài viết)

13. Để thực hiện kế hoạch số 346/KH-MTTQ-BTT ký ngày 17-7-2021 về việc phối hợp phát huy vai trò các tôn giáo tình nguyện tham gia phòng chống dịch Covid-19, vào ngày 22-7-2021 đã có 238 tình nguyện viên lên đường tham gia phục vụ tại Bệnh viện Hồi sức chuyên sâu Covid-19 (Bệnh viện Ung bướu cơ sở 2), Bệnh viện Dã chiến Thu dung điều trị Covid-19 số 10, và Bệnh viện Dã chiến Thu dung điều trị Covid-19 số 12. (xem bài viết)

14. Đức Tổng Giuse Nguyễn Năng đã gửi tin nhắn đến anh chị em tu sĩ kết thúc một tháng phục vụ tuyến đầu trở về: (xem bài viết)

15. Anh chị em thân mến,

Chúng ta đang ở trong những ngày cực kỳ khó khăn. Đại dịch Covid-19 đang hoành hành một cách khốc liệt tại Sài Gòn và nhiều tỉnh thành. Riêng Giáo phận chúng ta cũng đang vất vả chống chọi với cơn đại dịch từng ngày. Trong giai đoạn căng thẳng này, cách phòng chống dịch tốt nhất là anh chị em hãy cầu nguyện và tuân thủ những gì chính quyền địa phương hướng dẫn. (xem bài viết)

16. Kính thưa Quý Cha, Quý Bề trên và toàn thể anh chị em,

Hiện nay, tình trạng dịch bệnh COVID-19 đang diễn biến rất nghiêm trọng trên địa bàn tỉnh Bình Dương, số ca nhiễm mới mỗi ngày tăng cao, các khu cách ly, các bệnh viện điều trị ngày càng quá tải và rất thiếu nguồn nhân lực phục vụ. (xem bài viết)

17. Anh chị em thân quý!

Tình hình Covid 19 đã, đang, và còn tiếp tục làm thay đổi hầu hết mọi lãnh vực của cuộc sống con người, cá nhân cũng như tập thể. Cuộc sống của các gia đình công giáo trong Giáo Phận cũng đang đón nhận nhiều ảnh hưởng và đổi thay. Với đức tin, đức cậy và đức mến, những ảnh hưởng và đổi thay có thể là cơ hội để canh tân gia đình trở thành một Hội Thánh tại gia. Chính vì thế, chủ đề của Thư mục vụ tháng 9 là: Trong bối cảnh dịch bệnh, các gia đình trở thành Hội Thánh tại gia. (xem bài viết)

 

Tâm tình cuối tháng

Trong video ý cầu nguyện tháng 8, Đức Thánh Cha Phanxicô suy tư về tình trạng của Giáo hội, về ơn gọi và căn tính của Giáo hội, và mời gọi canh tân Giáo hội “bằng cách phân định ý Chúa trong cuộc sống hàng ngày của chúng ta” và “thực hiện việc biến đổi dưới sự hướng dẫn của Chúa Thánh Thần.” Đức Thánh Cha nhấn mạnh rằng ngài đang nói về một cuộc canh tân Giáo hội bằng việc canh tân chính bản thân chúng ta, “không phải với những ý tưởng được đúc sẵn, không phải bằng những thành kiến mang ý thức hệ, cũng không phải sự cứng nhắc, nhưng tiến tới bằng việc đặt nền trên kinh nghiệm thiêng liêng, một kinh nghiệm cầu nguyện, một kinh nghiệm của đức ái, một kinh nghiệm của phục vụ”.

“Giáo hội luôn có khó khăn, luôn gặp khủng hoảng”. Đức Thánh Cha xác định điều này và giải thích rằng Giáo hội trải qua khủng hoảng là bởi vì Giáo hội đang sống, không giống như người chết thì không gặp khủng hoảng.

Kết thúc video, Đức Thánh Cha mời gọi các tín hữu: “Chúng ta hãy cầu nguyện cho Giáo hội để Giáo hội có thể nhận lãnh từ Chúa Thánh Thần ân sủng và sức mạnh, hầu canh tân chính mình dưới ánh sáng Tin Mừng”.

Nguyện xin Thánh Thần Chúa phù trợ chúng con.

Top