RNDM tại tuyến đầu chống dịch Covid 19

RNDM tại tuyến đầu chống dịch Covid 19

RNDM tại tuyến đầu chống dịch Covid 19

TGPSG – “Đi bất cứ nơi đâu, làm bất cứ việc gì mà Chúa trao qua Hội dòng…”

Con đường Võ Văn Ngân vốn đông đúc nhộn nhịp với những cửa hàng buôn bán và các loại xe di chuyển suốt ngày đêm, nay bỗng vắng lặng, chỉ còn tiếng còi xe cứu thương vẫn liên tục vang lên cách vội vã, cấp bách và có phần đau đớn. Trong bầu khí căng thẳng đó, chị em Đức Bà Truyền Giáo (ĐBTG - RNDM[1]) nhận được thư của Văn phòng đặc trách Tu sĩ TGPSG, mời gọi anh chị em tu sĩ lên đường thiện nguyện chăm sóc các bệnh nhân Covid-19 tại thành phố, dấn thân phục vụ tại tuyến đầu trong các bệnh viện dã chiến.

Chỉ sau 10 phút, khi thông tin này vừa được chuyển đến cho các cộng đoàn ĐBTG đang hiện diện trong TGPSG, một danh sách các chị em tự nguyện đăng ký lên đường đã được gởi về văn phòng của Tỉnh dòng, và cũng rất nhanh sau đó, chị thư ký đã chuyển danh sách của 13 nữ tu ĐBTG về Văn phòng đặc trách Tu sĩ TGPSG. Tất cả các chị em đều nhanh nhẹn sắp xếp những vật dụng cần thiết vào balô, sẵn sàng lên đường khi có thông báo.

“Đi bất cứ nơi đâu, làm bất cứ việc gì mà Chúa trao qua Hội dòng” là tâm niệm của tất cả chị em ĐBTG từ khi còn là đệ tử, vì vậy ngay khi nhận được lời mời gọi của Đức Tổng Giám mục Giuse, các chị em đã hăng hái, nhanh nhẹn và vui tươi để bước vào sứ vụ mới. Tuy nhiên, vài ngày sau, Văn phòng đặc trách Tu sĩ thông báo: Chỉ có 8 chị em được “ tuyển chọn” lên đường trong đợt đầu tiên, còn lại sẽ đợi đợt 2.

Tám chị em ĐBTG được xe đặc chủng chuyển đến bệnh viện Dã chiến số 10 - bệnh viện có khoảng 3.500 giường bệnh, được tập đoàn Novaland trưng dụng từ khu căn hộ của dự án tái định cư, để phục vụ chống dịch khẩn cấp của thành phố Hồ Chí Minh.

Tám chị em được chia làm hai nhóm: 4 chị làm việc hậu cần và 4 chị phụ giúp các y bác sĩ trong công việc chuyên môn của họ.

Nhóm 4 chị em phụ giúp các y bác sĩ, theo sự hướng dẫn của họ, bao gồm: phát thuốc, dọn dẹp, hướng dẫn, thăm hỏi và giải quyết các nhu cầu cơ bản của bệnh nhân, tiếp xúc hàng giờ với các bệnh nhân. Các chị em làm việc theo ca, mỗi ngày từ hai đến ba ca, mỗi ca từ 4-5 tiếng. Khi vào ca, chị em mặc đồ bảo hộ, bước vào khu bệnh nhân thì tuyệt đối không ăn uống bất cứ thứ gì, việc đi lại phải theo đúng quy định, để bảo vệ chính mình và bệnh nhân. Trong nhóm bốn chị em này, có một chị hỗ trợ bác sĩ trong phòng hồi sức, làm việc hai ca một ngày từ 11 giờ đêm đến 5 giờ sáng và từ 11 giờ trưa đến 5 giờ chiều, khu vực này có các bệnh nhân rất nặng. Một chị khác phục vụ tại Đội tiếp nhận và Chăm sóc bệnh nhân với hai ca trực, ca một từ 11g30 đến 15g30 và ca hai từ 2 giờ đêm đến 8 giờ sáng.

Nhóm 4 chị em trong Ban Hậu cần thì chia nhau: chị thì sang khu vực bệnh nhân để phát thực phẩm và nước uống ngày ba bữa: sáng, trưa, tối, đồng thời cung cấp các nhu yếu phẩm cần thiết khác cho những ai cần, giao hàng của người thân bệnh nhân gởi vào và khích lệ động viên tinh thần các bệnh nhân. Những chị còn lại làm việc ở nhà kho và khu tiếp phẩm để phân chia thực phẩm, nhu yếu phẩm cho các bệnh nhân tại hai khu nhà, mỗi khu nhà có 25 tầng; sau khi tiếp phẩm xong, chị em sẽ thu dọn, sắp xếp, dọn dẹp lại nhà kho, khu tiếp phẩm và các khu vực xung quanh, ngoài ra chị em còn đảm trách tất cả các công việc đột xuất và hỗ trợ những công việc bất thường khác.

Đã 12 ngày trôi qua, những tin nhắn vội vàng từ các chị em phục vụ tại bệnh viện vẫn được gởi về nhà Mẹ cách đều đặn. Khối lượng công việc khổng lồ đã làm chị em thấm mệt, nhưng tinh thần thì vẫn hăng hái, vẫn còn đủ sức để gởi về những tin nhắn động viên các chị ở hậu phương: “Chúng em vẫn khỏe ạ, các Sơ an tâm nhé, chúng em tin Chúa đang ở cùng chúng em, chúng em sẽ cố gắng cẩn trọng để tránh bị lây nhiễm.”

Các chị em ĐBTG lên đường đợt 1, đã làm hiện thực lời nhắn nhủ của Mẹ Sáng Lập Dòng: “Thước đo của tình yêu là tình yêu không đo đếm, chị em hãy cố gắng làm bừng cháy ngọn lửa tình yêu ấy nơi mình bằng sự đáp lại ân sủng cách khiêm tốn và trung tín…” 

Vâng, mỗi người đều có khả năng đem lại những điều kỳ diệu cho cuộc sống bằng cách chia sẻ tình yêu với anh chị em mình, tình yêu mà chúng ta đã nhận lãnh từ Thiên Chúa. Chính vì thế, danh sách 14 chị em lên đường đợt 2 đã được gửi về Văn phòng đặc trách Tu sĩ TGPSG, và mỗi người cũng đã chuẩn bị sẵn sàng balô lên đường khi có thông báo.

Rồi đại dịch sẽ qua đi, chỉ còn lại Tình Chúa và tình người, chỉ còn lại tình yêu và những nụ cười, chỉ còn lại niềm an bình và hạnh phúc trong tâm hồn mỗi người và trên quê hương Việt Nam thân yêu. Chúng ta tin đại dịch sẽ chấm dứt.

Sr.M. Tuyết Mai- Rndm

Bốn chị em phụ giúp các y bác sĩ trong công việc chuyên môn của họ

 

Bốn chị em làm việc trong Ban Hậu cần


[1] RNDM (Religieuse de Notre Dame des Missions) - Nữ tu Đức Bà Truyền Giáo

Top