Điểm lại các sự kiện trong tháng 5 năm 2024

Điểm lại các sự kiện trong tháng 5 năm 2024

Điểm lại các sự kiện trong tháng 5 năm 2024

Ngước lên ngai Mẹ dịu hiền

Thầm dâng bao những muộn phiền tháng năm

Lòng trần vương vấn băn khoăn...

Đam mê phủ lạnh bao quanh cuộc đời

Đoạn đầu bài thơ “Về bên Mẹ” của tác giả Jos. Nhật Quang diễn tả tâm tình con cái dâng lên Mẹ trong tháng 5. Tháng Năm là tháng có nhiều sự kiện diễn ra trong Giáo hội toàn cầu và Giáo hội Việt Nam.

Giáo hội toàn cầu

Thư Đức Thánh Cha Phanxicô gửi các Cha xứ

1. THƯ ĐỨC THÁNH CHA PHANXICÔ GỬI CÁC CHA XỨ

Anh em Linh mục thân mến,

Cuộc gặp gỡ quốc tế “Các cha xứ với Thượng hội đồng”, và việc đối thoại với các anh em tham gia cuộc gặp gỡ này, là dịp để tôi cầu nguyện cho các cha xứ trên thế giới. Với tất cả anh em, tôi gửi đến những lời này với lòng yêu mến sâu sắc. (xem thêm) 

2. WHĐ (06.05.2024) - Sáng hôm mồng 02.05, Đức Thánh Cha đã tiếp kiến các tham dự viên Hội nghị các Thủ lãnh của Liên hiệp Anh giáo, được tổ chức tại Roma từ ngày 29.04 đến ngày 03.05.2024. Hội nghị thường được diễn ra 2 đến 3 năm một lần để các vị lãnh đạo cùng nhau suy tư về những ưu tiên và thách đố chung của Giáo hội Anh giáo trên thế giới. (xem thêm) 

Diễn từ Đức Thánh Cha dành cho Phong trào Équipes Notre-Dame hỗ trợ các đôi vợ chồng Kitô hữu

Thứ Bảy, ngày mồng 04 tháng 05 năm 2024

[video và hình]

3. Anh chị em thân mến!

Tôi rất vui được gặp anh chị em, những nhà lãnh đạo quốc tế của Phong trào Équipes Notre-Dame. Cảm ơn anh chị em đã ghé thăm, và trên hết, xin cảm ơn vì sự tận tâm của anh chị em dành cho các gia đình. (xem thêm) 

Đức Thánh Cha tiếp Đội Vệ binh Thuỵ Sĩ

4. Mỗi năm, vào ngày 06/5, ngày tưởng nhớ cuộc cướp phá thành Roma và sự hy sinh của 147 vệ binh Thuỵ Sĩ, các tân binh tuyên thệ bảo vệ và bênh vực Giáo hoàng, thậm chí phải mạo hiểm mạng sống của họ. (xem thêm) 

Diễn từ Đức Thánh Cha dành cho buổi gặp gỡ có chủ đề: Chăm sóc là công việc, công việc là chăm sóc

Thứ Tư, ngày mồng 08 tháng 05 năm 2024

[hình và video]

5. Anh chị em thân mến, chào anh chị em!

Nhân cuộc gặp gỡ của anh chị em, tôi vui mừng chào đón anh chị em, như là đối tác của Tổ chức Lao động Quốc tế, của các Hội đồng Giám mục, của các Dòng tu, của các tổ chức Công giáo và các hệ phái khác, của các công đoàn và các nhóm cơ sở khác tham gia vào dự án “Tương lai của Công việc: Việc làm sau Thông điệp Laudato Si'”. (xem thêm) 

Logo các chuyến tông du của Đức Thánh Cha Phanxico đến Châu Á và Châu Đại Dương được công bố

6. Văn phòng Báo chí Tòa Thánh đã công bố vào thứ Tư, ngày 8 tháng Năm, các chủ đề về khẩu hiệu và logo của chuyến tông du đến Châu Á và Châu Đại Dương của Đức Thánh Cha. Chúng biểu hiện đức tin, lời cầu nguyện, lòng trắc ẩn, tình huynh đệ, sự hòa hợp và niềm hy vọng. (xem thêm) 

7. Hiện diện tại buổi cử hành với Đức Thánh Cha, có khoảng 50 Hồng y, 40 Giám mục, 100 linh mục và rất đông các tín hữu.

Trao và đọc Sắc chỉ

Buổi cử hành được bắt đầu bằng lời chào phụng vụ của Đức Thánh Cha và giới thiệu nghi thức cử hành. Ngài đọc: “Anh chị em thân mến, Thiên Chúa toàn năng và nhân hậu làm sống lại trong chúng ta niềm hy vọng chắc chắn về vinh quang mà ân sủng đã được dành cho chúng ta. Hôm nay, vào lễ trọng Chúa Lên Trời, trước Cửa Thánh của Đền thờ Thánh Phêrô, trước sự hiện diện của Giáo hội lữ hành Roma, tôi gửi đến các vị Giám quản 4 Đền thờ Roma, một số đại diện Giáo hội trên toàn thế giới và Công chứng viên Tông toà, Sắc chỉ Spes non confundit công bố Năm Thánh năm 2025, để đọc. (xem thêm) 

 

Những ước mơ của Đức Thánh Cha Phanxicô trong Sắc chỉ công bố Năm Thánh 2025

8. Hy vọng là điều Đức Thánh Cha khẩn cầu như một ơn trong Năm Thánh 2025 cho một thế giới bị đánh dấu bởi sự ồn ào chát chúa của vũ khí, sự chết chóc, sự hủy diệt, sự hận thù đối với người khác, nạn đói kém, “nợ sinh thái”, tỷ lệ sinh thấp. (xem thêm) 

Năm Thánh 2025: Quy định về ban ân xá

QUY ĐỊNH VỀ BAN ÂN XÁ TRONG NĂM THÁNH THÔNG THƯỜNG 2025
ĐƯỢC CÔNG BỐ BỞI ĐỨC THÁNH CHA PHANXICÔ

9. “Giờ đã đến lúc cho một Năm Thánh mới, trong đó việc mở Cửa Thánh một lần nữa mang lại kinh nghiệm sống động về tình yêu của Thiên Chúa” (Spes non confundit, 6). (xem thêm) 

Diễn văn Đức Thánh Cha dành cho các tín hữu của Giáo hội Công giáo nghi lễ Syro-Malabar

10. WHĐ (14.05.2024) – Tại Dinh Tông toà sáng thứ Hai ngày 13.05, Đức Thánh Cha đã tiếp kiến phái đoàn do Đức cha Raphael Thattil, Tổng giám mục Trưởng Giáo chủ làm trưởng đoàn gồm 6 Giám mục, một số linh mục, và khoảng 150 tín hữu thuộc nghi lễ Syro-Malaba từ Ấn Độ cũng như ở Roma. (xem thêm)  

Lễ Ngũ Tuần hay tháp Babel?

11. Trong bài phát biểu, Tiến sĩ Ruffini nhắc lại rằng: Hội nghị này diễn ra chỉ vài ngày sau Lễ Chúa Thánh Thần Hiện Xuống - một sự kiện phá vỡ xiềng xích sợ hãi đã trói buộc các môn đệ sau cái chết của Chúa Giêsu và ban cho các ông quyền năng của Chúa Thánh Thần để loan báo sự Phục Sinh của Chúa cho thế giới. (xem thêm) 

Sứ điệp Đức Thánh Cha cho Ngày Thế giới Ông bà và Người cao tuổi lần thứ IV năm 2024

SỨ ĐIỆP ĐỨC THÁNH CHA CHO NGÀY THẾ GIỚI ÔNG BÀ VÀ NGƯỜI CAO TUỔI

“Xin đừng sa thải con lúc tuổi đà xế bóng” (x. Tv 71,9)

12. Anh chị em thân mến,

Thiên Chúa không bao giờ bỏ rơi con cái của mình, không bao giờ. Ngay cả khi tuổi tác của chúng ta ngày càng cao và sức lực suy tàn, khi tóc bạc xuất hiện và địa vị xã hội suy giảm, khi cuộc sống trở nên kém hiệu quả và có nguy cơ trở nên vô dụng. Thiên Chúa không nhìn vào vẻ bề ngoài (x. 1Sm 16,7);

Quy định mới về các hiện tượng siêu nhiên

13. Ngày 16/5/2024, Bộ Giáo lý Đức tin công bố những quy định mới về các hiện tượng siêu nhiên và có hiệu lực vào ngày 19/5/2024. Nội dung gồm 6 điểm để phân định các trường hợp hiện ra, theo đó xác định cả Giám mục và Toà Thánh không được tuyên bố xác định bản chất siêu nhiêu của hiện tượng, nhưng ở mức độ cho phép và thúc đẩy lòng sùng kính và hành hương. Chỉ có Đức Thánh Cha mới có quyền cho phép tiến hành các thủ tục. (xem thêm) 

Tòa Thánh: Quyền tự do của Giáo hội tại Việt Nam vì thiện ích của toàn xã hội

14. Sự thân thiện, cởi mở và tôn trọng lẫn nhau là đặc điểm của cuộc họp của nhóm làm việc chung giữa Việt Nam và Tòa Thánh, diễn ra hôm nay, ngày 17 tháng 5, tại Hà Nội. Đây là cuộc gặp đầu tiên sau khi ký kết Hiệp định giữa Việt Nam và Tòa thánh vào ngày 27 tháng 7 năm 2023 về quy chế của Đại diện Giáo hoàng thường trú và Văn phòng Đại diện Giáo hoàng thường trú của Tòa thánh tại Việt Nam. (xem thêm) 

15. Cuộc viếng thăm nằm trong khuôn khổ Lễ hội Học thuyết Xã hội của Giáo hội lần thứ 14, và kỷ niệm 1.650 năm ngày qua đời của Thánh Zeno thành Verona, Giám mục địa phương vào thế kỷ thứ 4 và là vị thánh bảo trợ thành phố.

Đến Verona vào lúc 8 giờ sáng, Đức Thánh Cha được Đức cha Domenico Pompili, Giám phục Verona và chính quyền địa phương đón tiếp. Sau đó, ngài đến Vương cung thánh đường Thánh Zeno gặp gỡ các linh mục và tu sĩ. (xem thêm) 

16. Đức Thánh Cha viếng thăm nhà tù Montorio ở giáo phận Morona:

Anh chị em thân mến, chào anh chị em!

Cám ơn bà Giám đốc vì sự chào đón và tất cả anh chị em vì sự ấm áp, niềm vui và tình cảm mà anh chị em dành cho tôi. Xin chào tất cả những người làm việc trong trung tâm này: các quản giáo, các nhà giáo dục, nhân viên y tế, nhân viên hành chính và tình nguyện viên. Tôi cũng muốn chào tất cả nhữngai đang nhìn từ các cửa sổ. Tôi thực sự muốn gặp tất cả anh chị em. (xem thêm) 

17. Đức Thánh Cha đã trả lời các câu hỏi về các chủ đề thăng tiến, chuẩn bị, bảo vệ, trải nghiệm và tổ chức hòa bình.

Đức Thánh Cha chủ sự Cuộc Gặp gỡ "Đấu trường Hòa bình". (xem thêm) 

ĐTC Phanxicô chủ sự Thánh Lễ ở Verona: "Chúa Thánh Thần thay đổi cuộc sống của chúng ta"

18. Chúa Thánh Thần là ai?

Trong bài giảng tự phát, Đức Thánh Cha bắt đầu bằng việc kể lại một câu chuyện trong Sách Công vụ Tông đồ, trong đó Thánh Phaolô đến thăm một cộng đoàn Kitô hữu và hỏi: “Anh em đã nhận được Chúa Thánh Thần chưa?” Câu trả lời của cộng đồng là: “Chúa Thánh Thần là ai?” (xem thêm) 

19. ALETEIA (20.5.2024) – Đức Thánh Cha Phanxicô nói rằng mọi thứ trên thế giới đều mang lại cho ngài niềm hy vọng: "Mọi người muốn sống. Ai cũng tiến về phía trước. Và về cơ bản mọi người đều tốt lành." Sau khi các đoạn trích được phát sóng khoảng một tháng trước, đài CBS đã cho phát sóng toàn bộ cuộc phỏng vấn dài 13 phút của chương trình “60 Minutes” với Đức Thánh Cha Phanxicô vào ngày 19/5/2024. (xem thêm) 

Lễ Chúa Thánh Thần Hiện Xuống năm B (19.05.2024) - Hai lĩnh vực hoạt động của Chúa Thánh Thần trong Giáo hội

BÀI GIẢNG LỄ CHÚA THÁNH THẦN HIỆN XUỐNG

[hình và video]

20. Anh chị em thân mến!

Trình thuật Lễ Ngũ Tuần (x. Cv  2,1-11) cho chúng ta thấy hai lĩnh vực hoạt động của Chúa Thánh Thần trong Giáo hội: nơi chúng ta và nơi sứ mạng, với hai đặc điểm: sức mạnh và sự tinh tế. (xem thêm) 

Đức Thánh Cha Phanxicô nói không với chức phó tế nữ

21. AMERICA (21.5.2024) – Đức Thánh Cha Phanxicô đã hai lần nói “không” với khả năng phong chức phó tế cho phụ nữ trong một cuộc phỏng vấn với chương trình “60 Minutes” của Đài CBS được phát sóng trên kênh Paramount Plus tối qua.(xem thêm) 

Đức Thánh Cha: Giáo hội mở cửa cho tất cả, nhưng “không” chúc lành cho kết hợp đồng giới

22. Trước hết, Đức Thánh Cha nói “Tin Mừng dành cho tất cả, kể cả người tội lỗi”, và cảnh báo rằng nếu Giáo hội thiết lập các “trạm kiểm soát hải quan”, thì Giáo hội không còn là Giáo hội của Chúa Kitô nữa.

Về vấn đề chúc lành cho các cặp đồng giới được đề cập trong Tuyên bố Fiducia Supplicans, Đức Thánh Cha nói rõ rằng chúc lành cho các cá nhân, nhưng không chúc lành cho các kết hợp đồng giới vì điều này đi ngược lại “luật Giáo hội”. (xem thêm) 

Năm Thánh và ân xá, từ con người thời trung cổ đến con người hiện đại

23. Để hiểu đầy đủ ý nghĩa của ân xá, chúng ta cần lùi lại một bước. Trong Giáo Hội cổ xưa, các tín hữu không xưng tội như chúng ta ngày nay. Việc tha tội là một “sự kiện xã hội”: các tín hữu tuyên bố mình là tội nhân (không đi sâu vào chi tiết, điều không có ích gì nhiều), họ gia nhập một nhóm (một “cộng đồng phục hồi” thực sự), và họ thực hành một tiến trình sám hối có thể kéo dài vài tháng, thậm chí nhiều năm tùy theo mức độ nghiêm trọng của tội lỗi. Vì vậy, đầu tiên họ thực hành việc sám hối và chỉ khi kết thúc (thường là vào sáng Thứ Năm Tuần Thánh), họ mới đến trình diện với vị giám mục. Ngài sẽ đặt tay và ban phép xá tội. Do đó, trình tự là: trước tiên là xưng tội, sau đó là sám hối và cuối cùng là xá giải. (xem thêm) 

Sứ điệp Đức Thánh Cha gửi Hội nghị chuyên đề về Chăm sóc giảm nhẹ, năm 2024

24. WHĐ (23.05.2024) - Trong khuôn khổ của Hội nghị chuyên đề Liên tôn Quốc tế về Chăm sóc giảm nhẹ lần thứ I, được tổ chức tại Toronto, Canada, từ ngày 21 đến 23.05.2024, Đức Thánh Cha đã gửi một Sứ điệp tới các tham dự viên, do Đức Tổng Giám mục Ivan Jurkovic, Sứ thần Tòa thánh tại Canada, tuyên đọc vào đêm khai mạc Hội nghị. (xem thêm) 

Hướng tới Ngày Thế giới trẻ em lần thứ nhất (25 & 26/5/2024)

25. Ý tưởng Ngày Thế giới Trẻ em nảy sinh vào ngày 06/11/2023, khi Đức Thánh Cha gặp 8.000 thiếu nhi tại Đại thính đường Phaolô VI. Sau đó vào ngày lễ Đức Mẹ Vô Nhiễm Nguyên Tội, ngài đã công bố thiết lập ngày này, để làm cho cuộc gặp gỡ giữa Đức Giáo Hoàng và các thiếu nhi trở thành một sự kiện thường xuyên. Ngày này sẽ là cơ hội để nhiều trẻ em trên thế giới trải nghiệm khoảnh khắc tuyệt vời khi tham dự các cử hành và cầu nguyện cùng với Đức Thánh Cha. (xem thêm) 

Chân phước Carlo Acutis sẽ được phong thánh

26. Sắc lệnh của Bộ Phong thánh liên quan trước hết đến phép lạ được nhìn nhận nhờ lời cầu bầu của Chân phước Carlo Acutis. Chân phước Acutis là một thiếu niên Công giáo Ý sinh ngày 3/5/1991, qua đời vì bệnh bạch cầu năm 2006 ở tuổi 15. Ngài có lòng sùng kính nhiệt thành đối với bí tích Thánh Thể và có năng khiếu về mã hóa máy tính. Ngài đã chọn dâng những đau khổ của mình để cầu nguyện cho Đức Giáo Hoàng và cho Giáo hội. (xem thêm) 

Diễn từ Đức Thánh Cha gửi Đại hội Mạng lưới "Talitha Kum" quốc tế năm 2024

27. Được biết, mạng lưới Talitha Kum chính thức được Liên hiệp Quốc tế các Bề trên Tổng quyền dòng nữ (UISG- International Union Superiors General) thành lập vào năm 2009, với cam kết hợp tác để đương đầu với thách thức của nạn buôn người trên toàn thế giới. Hiện nay mạng lưới có sự hợp tác của 5.871 thành viên tích cực và cộng tác viên, bao gồm 777 dòng tu nữ, 93 dòng tu nam và 48 cộng tác viên liên tôn. (xem thêm) 

28. Vào lúc 3 giờ chiều ngày 25/5/2024, tại Sân vận động Olympic ở Roma, Ngày Thế giới Trẻ em lần thứ nhất đã được khai mạc. Trong bài chào mừng các thiếu nhi, Đức Thánh Cha nhắc lại khẩu hiệu của Ngày này “Này đây Ta đổi mới mọi sự”, và mời gọi các em cầu nguyện cho hoà bình, cho những trẻ em đang phải đau khổ vì chiến tranh. (xem thêm) 

Đức TGM Gallagher: Toà Thánh luôn khuyến khích nhân đức “can đảm hoà bình”

29. Trước sự hiện diện của các vị chỉ huy quân sự, dân sự và tôn giáo khắp nơi trên thế giới, Đức Tổng Giám Mục nhắc lại rằng, trên trường quốc tế, Toà Thánh luôn khích lệ nhân đức “can đảm hoà bình”. Bởi vì, cần nhiều can đảm để tạo dựng hoà bình hơn là gây chiến, chiến tranh luôn là một sự thất bại. Can đảm chọn gặp gỡ hơn là đối đầu, đối thoại hơn là bạo lực, đàm phán hơn là thù địch, chân thành hơn là đạo đức giả.

(xem thêm) 

Giáo hội Việt Nam

TGP Sài Gòn: Hội thảo Thánh nhạc lần thứ 52

1. TGPSG -- “Hướng dẫn chọn bài hát trong Thánh lễ với Nghi thức Cử hành Hôn phối và Nghi thức An táng”-

Đây là đề tài trong Đại hội Thánh nhạc 52 do Ủy ban Thánh nhạc (UBTN), trực thuộc Hội đồng Giám mục Việt Nam (HĐGMVN) tổ chức lúc 8g00, thứ Ba, ngày 23/04/2024, tại Hội trường B.102, Trung tâm Mục vụ Tổng giáo phận Sài Gòn. (xem thêm) 

Giáo hạt Tân Sơn Nhì: Liên Huynh Đaminh và Nhà Bác Ái Vĩnh Lộc mừng  lễ  Mẹ Nhân Ái  và Thánh Vinh Sơn Ferrer Bổn Mạng

2. TGPSG -- “Không có tình yêu nào cao quý hơn tình yêu của người đã hy sinh mạng sống vì người mình yêu” (Ga 15,13)  Yêu thương là chủ đề chính của Lời Chúa ngày hôm nay… Điều này rất trùng hợp, vì hôm nay chúng ta dâng lễ ở Nhà Bác ái Vĩnh Lộc thì bác ái cũng là yêu thương, rồi chúng ta mừng lễ Mẹ Nhân Ái cũng là tình yêu và mừng lễ Thánh Vinh Sơn cũng là vị Thánh của yêu thương…” (xem thêm)-  

Tổng Giáo phận Sài Gòn cử hành Ngày Thế giới Truyền thông Xã hội lần thứ 58

3. TGPSG ---“Cử hành Ngày Thế Giới Truyền thông là đặt công việc chúng ta trong sứ mạng lớn lao của Hội Thánh…  Qua những bản tường trình, chia sẻ của anh chị em, của các thầy cô giáo, tôi thấy tất cả các anh chị em đều thao thức, mong mỏi thực hiện mục vụ truyền thông, lan tỏa những điều tốt, điều thiện, sự thật, bác ái, đem lại tình yêu thương cho những người xung quanh.” (xem thêm) 

Kết thúc tiến trình phong chân phước cấp giáo phận cho "Cố Thuận" - vị sáng lập Dòng Xitô ở Việt Nam

4. Trưa ngày 10/5/2024, tại Tòa Giám quản Roma, Đức cha Baldassare Reina, Phó Giám quản Roma, đã chủ sự phiên họp kết thúc tiến trình phong chân phước giai đoạn giáo phận cho Cha Benoit Thuận, được gọi cách thân thương là "Cố Thuận", người sáng lập "Dòng Đức Bà An Nam", sau được đổi thành "Hội Dòng Xitô Thánh Gia". Đức cha Reina gọi đây là "một khoảnh khắc lễ hội của toàn thể Giáo hội", ở Roma cũng như ở Việt Nam. (xem thêm) 

Thánh lễ Ngân khánh Linh mục của Đức Cha Giuse Huỳnh Văn Sỹ ngày 9/5/2024

5. WGPNT (12.05.2024) – Vào lúc 09g00 sáng thứ Sáu, ngày 9 tháng 5 năm 2024, tại nhà thờ Chánh tòa Giáo phận với tước hiệu Kitô Vua, chan hòa ánh sáng ban mai, mở cửa chào đón các vị Chủ chăn, Mục tử và Cộng đoàn dân Chúa từ muôn phương tề tựu về, để cùng hiệp dâng thánh lễ Tạ ơn Hồng ân Ngân khánh Linh mục của Đức Cha Giuse (1999 - 9/5 - 2024), vị Chủ chăn của Giáo phận Nhà. (xem thêm) 

Giáo hạt Chí Hòa: Khóa tập huấn Hội Đồng Mục Vụ Giáo Xứ nhiệm kỳ 2024-2028

6. TGPGS -- “Khóa tập huấn này hầu giúp các thành viên Hội đồng Mục vụ giáo xứ (HĐMVGX) hiểu biết hơn về ơn gọi, phận vụ của mình và có khả năng thi hành sứ vụ trong tinh thần yêu thương hiệp nhất, tham gia phục vụ đồng trách nhiệm. Đây cũng là quyền lợi của các thành viên hướng theo quy chế HĐMVGX năm 2015 (x.Điều 19, 1).” (xem thêm) 

Giáo hạt Thủ Thiêm: Thường huấn Hội Đồng Mục Vụ Giáo Xứ

7. TGPSG -- Chương trình tập huấn cho các thành viên trong Hội đồng Mục vụ Giáo xứ (HĐMVGX) nhiệm kỳ 2024-2028 của hạt Thủ Thiêm được tổ chức từ 7g - 11g trong hai ngày 04.05.2024 và 18.05.2024, tại giáo xứ Tân Lập. (xem thêm) 

Hạt Thủ Đức: Chương trình học tập Quy Chế Hội Đồng Mục Vụ Giáo Xứ - Nhiệm kỳ 2024-2028

8. TGPSG -- Khóa Tập huấn Hội Đồng Mục Vụ Giáo Xứ (HĐMVGX) nhiệm kỳ 2024-2028 của giáo hạt Thủ Đức đã diễn ra trong ba buổi sáng thứ Bảy ngày 5, 11, 18/5/2024 tại nhà thờ Thủ Đức, hạt Thủ Đức. (xem thêm) 

Phỏng vấn đại diện Việt Nam tại Đại hội TalithaKum thế giới 2024

9. Vatican News Tiếng Việt có cuộc phỏng vấn với Sơ Madalene Bùi Yến Ngọc, Dòng Chúa Chiên Lành, đại diện của Việt Nam đang tham dự Đại hội Talitha Kum 2024. (xem thêm) 

Học viện Công giáo Việt Nam thông báo chương trình ứng dụng mục vụ, đào tạo năm học 2024 - 2025

10. HỌC VIỆN CÔNG GIÁO VIỆT NAM

25 Đường số 9 - Phường Bình Thọ - Thủ Đức - TP. Hồ Chí Minh

Email: hocvienconggiao@gmail.com

Tel.: 093 890 5015 - 096 725 7483. (xem thêm) 

Học Viện Công Giáo Việt Nam bế giảng năm học 2023 - 2024 và trao chứng chỉ Triết học

11. WHĐ (25.05.2024) - Hồng ân Thiên Chúa bao la, muôn đời con sẽ ngợi ca danh Người (x. Tv 89).

Nghi thức Bế giảng và Trao Chứng Chỉ Triết học Khóa 5 tại Học viện Công Giáo Việt Nam (HVCG) đã diễn ra cách long trọng vào lúc 8g30 ngày 24/05/2024 tại nhà nguyện của HVCG. (xem thêm) 

Tổng Giáo Phận Sài Gòn: Hội luận Liên tôn Hiệp hành chăm sóc môi sinh

12. TGPSG - “Tội ác chống lại thiên nhiên là tội ác chống lại chính chúng ta và là tội chống lại Thiên Chúa, phá hủy thiên nhiên là một tội thuộc bình diện luân lý” (LS 8) (xem thêm) 

Học viện Liên dòng Thánh Giáo hoàng Gioan XXIII - Giáo phận Vinh: Một thập niên ân phúc

13. WHĐ (28.05.2024) – Thời gian và sự hiện hữu là hai phạm trù khác biệt nhưng đều diễn tả những chiều kích thuộc về Thiên Chúa bởi Thiên Chúa là Đấng Hằng Hữu (Xh 3,14) và Ngài là Alpha và Omêga, nghĩa là khởi nguyên và cùng tận (Is 44,6). Thời gian đo lường và nuôi dưỡng sự hiện hữu. Sự hiện hữu lớn lên hay lụi tàn trong dòng chảy của thời gian. Bất cứ mốc thời gian nào của một hiện hữu đều gợi nên một khung trời bát ngát mang dư âm quá khứ, hương vị hiện tại và màu sắc tương lai, bởi đó là một dòng chảy tiệm tiến. (xem thêm) 

Tâm tình cuối tháng

Trong phần cuối sứ điệp dành cho các các ông bà và người cao tuổi, Đức Thánh Cha Phanxicô đã chia sẻ: 

Trong Ngày Thế giới Ông bà và Người cao tuổi lần thứ IV này, chúng ta hãy thể hiện tình yêu dịu dàng của chúng ta đối với ông bà và những người lớn tuổi trong gia đình chúng ta. Chúng ta cũng hãy dành thời gian với những người đang ngã lòng và không còn hy vọng rằng một tương lai khác sẽ có thể xảy ra. Thay vì thái độ coi mình là trung tâm dẫn đến sự cô đơn và bị bỏ rơi, chúng ta hãy thể hiện trái tim rộng mở và nét mặt vui tươi của những người có can đảm để nói “Tôi sẽ không bỏ rơi bạn”, và bắt đầu một lộ trình khác.

Các ông bà và những người cao tuổi thân mến, tôi gửi phép lành kèm theo lời cầu nguyện của tôi tới tất cả anh chị em, và tới những người thân thiết với anh chị em. Xin anh chị em cũng đừng quên cầu nguyện cho tôi.

 

Top