Buổi phỏng vấn của Đức Thánh Cha với chương trình “60 Minutes”

Buổi phỏng vấn của Đức Thánh Cha với chương trình “60 Minutes”

ALETEIA (20.5.2024) – Đức Thánh Cha Phanxicô nói rằng mọi thứ trên thế giới đều mang lại cho ngài niềm hy vọng: "Mọi người muốn sống. Ai cũng tiến về phía trước. Và về cơ bản mọi người đều tốt lành." Sau khi các đoạn trích được phát sóng khoảng một tháng trước, đài CBS đã cho phát sóng toàn bộ cuộc phỏng vấn dài 13 phút của chương trình “60 Minutes” với Đức Thánh Cha Phanxicô vào ngày 19/5/2024.

Cuộc phỏng vấn của Đức Giáo hoàng với CBS là cuộc phỏng vấn trực tiếp đầu tiên của một vị giáo hoàng với đài truyền hình Mỹ. Nó được ghi hình vào ngày 24 tháng 4, nhân dịp Đức Thánh Cha thành lập Ngày Thế giới Trẻ em, lần đầu tiên sẽ diễn ra tại Rôma vào ngày 25 và 26 tháng 5 tới đây.

Nhà báo Norah O’Donnell đã hỏi Đức Thánh Cha một số câu hỏi từ chiến tranh đến cuộc khủng hoảng lạm dụng, đến các mối quan hệ đồng giới, đến việc mang thai hộ.

Đức Thánh Cha trả lời bằng tiếng Tây Ban Nha bản xứ của ngài. Bản ghi cuộc phỏng vấn có sẵn bằng cả bản gốc tiếng Tây Ban Nha tiếng Anh.

Chúc lành cho các cặp đôi đồng giới

Một câu hỏi liên quan đến văn kiện được thảo luận nhiều của Vatican về việc chúc lành cho những người trong hoàn cảnh “ngoại quy”, kể cả những cặp đôi đồng giới. Đức Giáo hoàng nhấn mạnh vào sự hiểu biết đúng đắn về những gì văn kiện đề cập tới.

Norah O’Donnell: Năm ngoái ngài đã quyết định cho phép các linh mục Công giáo chúc lành cho các cặp đôi đồng giới. Đó là một sự thay đổi lớn. Tại sao?

Đức Thánh Cha Phanxicô: Không, điều tôi cho phép không phải là chúc lành cho sự kết hợp. Điều đó không thể thực hiện được vì đó không phải là bí tích. Tôi không thể. Thiên Chúa đã làm như vậy. Nhưng để chúc lành cho mỗi người thì có. Chúc lành dành cho tất cả mọi người. Cho tất cả mọi người. Tuy nhiên, việc chúc lành cho một sự kết hợp đồng giới là đi ngược lại với quyền được ban cho, đi ngược lại luật Giáo hội. Nhưng để chúc lành cho mỗi người thì tại sao không? Chúc lành là dành cho tất cả mọi người.

Mang thai hộ, một niềm hy vọng?

Nhà báo O’Donnell cũng hỏi Đức Thánh Cha về việc mang thai hộ, một chủ đề đã được Đức Thánh Cha đề cập nhiều lần gần đây. Đức Thánh Cha nói trong bài phát biểu hàng năm trước Ngoại giao đoàn tại Vatican năm nay: “Tôi thấy thật đáng trách về việc thực hành cái gọi là làm mẹ thay thế, một sự vi phạm nghiêm trọng đến phẩm giá của người phụ nữ và trẻ em, dựa trên việc lợi dụng hoàn cảnh nhu cầu vật chất của người mẹ,”

Mang thai hộ cũng là một chủ đề trong một tài liệu khác gần đây của Vatican, về phẩm giá con người.

O'Donnell trình bày việc thực hành này là "hy vọng duy nhất" đối với một số phụ nữ, chẳng hạn như những người sống sót sau bệnh ung thư không thể sinh con.

Nhưng Đức Thánh Cha khẳng định rằng việc mang thai hộ là “không được phép” và than phiền rằng “đôi khi việc mang thai hộ đã trở thành một công việc kinh doanh, và điều đó rất tệ. Nó rất tệ.”

Tuy nhiên, Đức Thánh Cha khen ngợi O’Donnell về cách cô trình bày câu hỏi, đồng thời nhận xét rằng đây là cơ hội duy nhất cho một số phụ nữ. “Nó cho thấy bạn cảm nhận những điều này rất sâu sắc. Cảm ơn bạn,” ngài nói với một nụ cười.

Tuy nhiên, ngài nhẹ nhàng đặt vấn đề với cách mô tả của O'Donnell. Ngài nói việc mang thai hộ “có thể là [cơ hội duy nhất]”. “Một hy vọng khác là việc nhận con nuôi. Tôi muốn nói rằng trong mỗi trường hợp, tình huống cần được xem xét cẩn thận và rõ ràng, tư vấn về mặt y tế và sau đó là về mặt đạo đức.”

Sau đó, ngài thúc giục một thực hành đặc trưng trong triều đại giáo hoàng của ngài: “đi vào từng trường hợp cụ thể để đánh giá tình hình” nhưng “miễn là nguyên tắc đạo đức không bị vi phạm”.

Thận trọng

Trong khi O’Donnell cho rằng Đức Giáo hoàng là một nhà cải cách bị “các giám mục bảo thủ ở Hoa Kỳ phản đối”, ngài cân nhắc việc xem xét ý nghĩa của từ này thường được sử dụng trong bối cảnh chính trị, “conservadores” - được dịch là “bảo thủ”.

Ngài nói rằng:

Người bảo thủ là người bám vào một cái gì đó và không muốn nhìn xa hơn điều đó. Đó là một thái độ tự sát. Bởi vì một mặt là phải tính đến truyền thống, xem xét các tình huống trong quá khứ, nhưng một mặt khác là bị nhốt trong một chiếc hộp giáo điều.

Hy vọng / thờ ơ

Đức Thánh Cha cũng nói về điều mang lại cho ngài niềm hy vọng trên thế giới: “Mọi thứ. Bạn thấy những bi kịch, nhưng bạn cũng thấy rất nhiều điều đẹp đẽ.”

Và ngài cảnh báo chống lại “sự thờ ơ toàn cầu hóa”. Ngài than thở rằng “có quá nhiều Tổng trấn Phongxiô Philatô đang tự do ở ngoài kia” và ngài đưa ra lời nài xin:

Làm ơn, chúng ta phải khiến trái tim mình cảm nhận lại được. Chúng ta không thể thờ ơ trước những bi kịch nhân bản như vậy. Toàn cầu hóa của sự thờ ơ là một căn bệnh rất xấu. Rất xấu.

___________________
Tâm Bùi (TGPSG) chuyển ngữ
Nguồn: aleteia.org

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top