Giáo hạt Chí Hòa: Khóa tập huấn Hội Đồng Mục Vụ Giáo Xứ nhiệm kỳ 2024-2028

Giáo hạt Chí Hòa: Khóa tập huấn Hội Đồng Mục Vụ Giáo Xứ nhiệm kỳ 2024-2028

Giáo hạt Chí Hòa: Khóa tập huấn Hội Đồng Mục Vụ Giáo Xứ nhiệm kỳ 2024-2028

TGPGS -- “Khóa tập huấn này hầu giúp các thành viên Hội đồng Mục vụ giáo xứ (HĐMVGX) hiểu biết hơn về ơn gọi, phận vụ của mình và có khả năng thi hành sứ vụ trong tinh thần yêu thương hiệp nhất, tham gia phục vụ đồng trách nhiệm. Đây cũng là quyền lợi của các thành viên hướng theo quy chế HĐMVGX năm 2015 (x.Điều 19, 1).”

Trên đây là lời chia sẻ của Linh mục (Lm) Gioan B. Nguyễn Quang Tuyến -hạt trưởng hạt Chí Hòa. Khi ngài chủ sự tuyên bố khai mạc khóa tập huấn HĐMVGX hạt Chí Hòa nhiệm kỳ 2024-2028, lúc 19g ngày 9.5.2024 tại giáo xứ Lộc Hưng -hạt Chí Hòa. Khoá tập huấn gồm 3 buổi: 9, 16 và 18/5/2024.

Đồng hiện diện với Lm Gioan B. còn có: Lm Đaminh Đặng Quốc Hưng -chánh xứ Lộc Hưng -Hạt phó hạt Chí Hòa, Lm Clêmentê Lê Minh Trung -chánh xứ Chí Hòa, Lm Phanxicô Đậu Nguyễn Hoàng Linh -chánh xứ Nam Hòa, Lm Đaminh Nguyễn Tuấn  -phó xứ An Lạc, Lm Anphongsô Nguyễn Hoàng Ngọc Anh -phó xứ Nam Thái.

Ban tổ chức gồm có: Bốn vị đại diện Ban liên lạc HĐMVGX hạt Chí Hòa.

Ông Đaminh M. Tạ Đình Nha - Trưởng ban

Ông Gioan B. Bùi Văn Dũng - Phó ban

Ông Giuse Phạm Quang Hoàng - Thư ký

Ông Giuse Ngô Văn Thịnh - Thủ quỹ

Đối tượng tham dự khóa tập huấn gồm có: Tất cả các thành viên chính thức của HĐMV 17 giáo xứ trong hạt Chí Hòa, gần 600 thành viên.

*Nội dung khóa học gồm có  3 buổi và 3 phần.

- Ngày 9.5.2024 từ 19g đến 21g. Buổi thứ nhất phần I: Đề tài: Giáo dân và sứ vụ trong giáo hội.

- Bài 1: Vai trò bổn phận và trách nhiệm của giáo dân trong Giáo hội. Do Lm Clêmentê Lê Minh Trung chia sẻ.

- Bài 2: Hội đồng giáo xứ và họ đạo Việt Nam. Do Lm Đaminh Nguyễn Tuấn Lộc chia sẻ.

- Bài 3: Vai trò của HĐMVGX trong đời sống giáo xứ. Do Lm Phanxicô  Xaviê Đậu Nguyễn Hoàng Linh chia sẻ.

*Buổi thứ hai ngày 16.5.2024 từ 19g đến 21g, phần 2: Đề tài: Linh đạo của HĐMVGX.

Mở đầu buổi học: Gần 600 thành viên HĐMVGX chia ra khoảng 45 tổ để cùng nhau chia sẻ, thảo luận và học hỏi những kinh nghiệm của nhau để nói lên tinh thần hiệp hành, liên kết giữa các giáo xứ trong công tác làm việc tông đồ của mình.

- Bài 4: Sự Thánh thiện trong Tác vụ của HĐMV. Do Lm Đaminh Đặng Quốc Hưng chia sẻ.

- Bài 5: HĐMV và đời sống Thánh thiện. Do Lm Gioan B. Nguyễn Quang Tuyến chia sẻ.

Trong phần chia sẻ: Ngài mời 4 vị đại diện các thành viên HĐMVGX đặt ra những câu hỏi và những điều ước muốn sẽ được thực hiện trong tương lai cho giáo xứ mình.

*Buổi thứ Ba: ngày 18.5.2024 từ 8g30 đến 9g10. Phần 3: Quản trị giáo xứ.

- Bài 6: Quản trị tài sản giáo xứ theo giáo luật. Do Lm Đaminh Hà Duy Dũng -chánh xứ Tân Chí Linh chia sẻ.

*Để kết thúc khóa tập huấn: Lúc 9g30 Đức Tổng Giám Mục (TGM) Giuse Nguyễn Năng đã đến thăm mục vụ giáo xứ Lộc Hưng và gặp gỡ  các thành viên HĐMVGX trong khóa học này, Ngài ban huấn từ và nhắn nhủ các thành viên.

 

Chúng ta quy tụ nhau nơi đây để học hỏi như thế này rất là tốt, có 3 điều chúng ta cần thực hiện:

Điều thứ 1: Nếu 17 giáo xứ trong hạt Chí Hòa này cùng đi trên một con thuyền và đồng lòng chèo về một hướng, thì tất cả chúng ta sẽ chèo đến nơi bình an và thăng tiến hơn trên con đường hiệp nhất.

Điều thứ 2: Khi chúng ta tham gia vào các đoàn thể để phục vụ giáo xứ ngày càng phát triển hơn, tuy mỗi người có nhiều độ tuổi khác nhau, nhưng quan trọng là tinh thần phục vụ của chúng ta có nhiệt tình hay không? Nếu chúng ta phục vụ anh em mình trong tinh thần yêu thương của Đức Kitô, thì Người sẽ ban lại cho ta ơn bình an, sự hạnh phúc. Chúng ta hãy cộng tác chặt chẽ với các Lm chánh xứ để phục vụ giáo xứ mình giống như phục vụ cho gia đình mình, đó là nghĩa vụ của mỗi người chúng ta.

Điều thứ 3: Thi hành sứ vụ của mình bằng cách siêng năng đọc và học hỏi Lời Chúa, cầu nguyện với Lời Chúa. Chúng ta hãy thúc đẩy công cuộc truyền giáo, mình đang hưởng được niềm vui Thiên quốc, thì hãy đem niềm vui đó chia sẻ cho mọi người như Chúa đã dạy, “Các con hãy đi khắp thế gian, rao giảng Tin Mừng cho mọi thụ tạo.” Chúng ta hãy giữ và xây dựng một Hội Thánh hiệp hành, xây dựng giáo xứ cũng như gia đình mình luôn sống trong hiệp nhất và yêu thương nhau.

Đúc kết qua 3 buổi tập huấn: Tuy thời gian học hỏi còn hạn chế . Nhưng quý Lm trong  Ban giảng huấn hạt Chí Hòa đã chia sẻ và giúp cho các thành viên HĐMVGX hiểu hơn về vai trò và trách nhiệm của mình khi làm việc tông đồ và phục vụ cho Giáo hội, giáo xứ ngày một phát triển hơn về Đức Tin, Đức Cậy và Đức Mến, luôn đoàn kết yêu thương và cộng tác với nhau trong tinh thần hiệp hành, tham gia và sứ vụ; hiểu biết hơn về ơn gọi của mình để cùng cộng tác một cách tích cực với các Cha xứ, hầu giúp cho giáo dân ngày một yêu mến Chúa nhiều hơn và làm chứng cho Tin Mừng trong đời sống hằng ngày. Như lệnh truyền Chúa Giêsu đã dạy, “Chính anh em là ánh sáng cho trần gian, ánh sáng của anh em phải chiếu giãi trước mặt thiên hạ, để họ nhìn thấy những công việc tốt đẹp anh em làm, mà tôn vinh Cha của anh em, Đấng ngự trên trời.”

*Phần Thánh lễ tạ ơn: Phần quan trọng nhất trong đời sống thiêng liêng của người Kitô hữu.

Khởi đầu Thánh lễ lúc 10g20, tất cả các thành viên HĐMVGX hướng về cuối nhà thờ đón rước Đức TGM Giuse và các Lm đồng tế.

“Dâng Thánh lễ này, chúng ta xin tạ ơn Chúa vì Chúa đã dùng ánh sáng soi dẫn và khơi dậy lòng nhiệt thành của chúng ta, nguyện xin Chúa Thánh Thần ban đầy tràn ân sủng của Chúa trên anh chị em, để anh chị em luôn nhiệt thành phục vụ Chúa trong các giáo xứ của mình, để mỗi ngày càng làm sáng danh Chúa hơn.”

Trên đây là lời chia sẻ trước Thánh lễ của Đức TGM Giuse, khi ngài chủ tế Thánh lễ Vọng Chúa Thánh Thần hiện xuống, lúc 10g20 ngày 18.5.2024 tại giáo xứ Lộc Hưng -hạt Chí Hòa.

Đồng tế với Đức TGM Giuse còn có: Lm Gioan B. Nguyễn Quang Tuyến -hạt trưởng hạt Chí Hòa, Lm Đaminh Đặng Quốc Hưng -chánh xứ Lộc Hưng -phó hạt Chí Hòa cùng 13 Lm khác trong hạt Chí Hòa.

Tham dự Thánh lễ gồm có gần 600 thành viên HĐMV của 17 giáo xứ trong hạt Chí Hòa.

Đức TGM Giuse chia sẻ trong bài giảng lễ:

Hôm nay chúng ta cử hành lễ Vọng Chúa Thánh Thần hiện xuống, Chúa Thánh Thần ví như mạch nước mang lại sự sống cho chúng ta, Thần khí Chúa hướng dẫn chúng ta biết cách cầu nguyện, biết cách lắng nghe và thực hành Lời Chúa dạy, ngài đến để khơi dậy tinh thần hăng say và giúp chúng ta ý thức việc liên kết với Chúa mỗi ngày sẽ đem lại ơn ích trong đời sống Đức tin của chúng ta, nguyện xin Chúa Thánh Thần soi sáng giúp chúng ta thấy được Thiên Chúa một cách rõ ràng hơn, Chúa Thánh Thần hoạt động và giúp chúng ta hiệp nhất với nhau và hiệp nhất với giáo xứ của mình.

Chúa Thánh Thần tượng trưng như một mạch nước hằng sống, dành cho những ai thấy khát thì hãy đến mà uống, chúng ta khát nhiều thứ, chẳng hạn như khát Bí tích Thánh Thể, khát Lời Chúa. Chỉ có ai cảm nhận được mình khát, mình cần đến Chúa Thánh Thần, thì ngài mới ngự đến tâm hồn của chúng ta.

Khi chúng ta tụ họp nhau nơi đây học hỏi và cầu nguyện cùng Chúa, Chúa sẽ giúp chúng ta thăng tiến hơn trong đời sống đức tin và giúp chúng ta hoàn thành sứ vụ trong mọi công tác tông đồ.

Thánh lễ tiếp tục với các phần phụng vụ Thánh Thể.

Trước khi nhận phép lành trọng thể cuối lễ từ Đức TGM Giuse, ông Đaminh M. Tạ Đình Nha đại diện HĐMV 17 giáo xứ ngỏ lời cảm ơn đến Đức TGM Giuse và quý Lm đồng tế, cảm ơn Lm hạt trưởng và hạt phó hạt Chí Hòa đã tổ chức và tạo mọi điều kiện để tất cả các thành viên HĐMV 17 giáo xứ hoàn thành khóa tập huấn 2024-2028 được tốt đẹp trong ơn Chúa.

Thánh lễ kết thúc lúc 11g30. Đức TGM Giuse trao giấy chứng nhận và tặng 1 cuốn sách Quy chế HĐMVGX cho các thành viên đã hoàn thành khóa tập huấn và chụp chung tấm hình lưu niệm cùng  quý Lm đồng tế.

Bài & Ảnh: Ban MVTT hạt Chí Hòa (TGPSG)

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top