Giáo hạt Tân Sơn Nhì: Liên Huynh Đaminh và Nhà Bác Ái Vĩnh Lộc mừng lễ Mẹ Nhân Ái và Thánh Vinh Sơn Ferrer Bổn Mạng

Giáo hạt Tân Sơn Nhì: Liên Huynh Đaminh và Nhà Bác Ái Vĩnh Lộc mừng lễ Mẹ Nhân Ái và Thánh Vinh Sơn Ferrer Bổn Mạng

Giáo hạt Tân Sơn Nhì: Liên Huynh Đaminh và Nhà Bác Ái Vĩnh Lộc mừng  lễ  Mẹ Nhân Ái  và Thánh Vinh Sơn Ferrer Bổn Mạng

TGPSG -- “Không có tình yêu nào cao quý hơn tình yêu của người đã hy sinh mạng sống vì người mình yêu” (Ga 15,13)  Yêu thương là chủ đề chính của Lời Chúa ngày hôm nay… Điều này rất trùng hợp, vì hôm nay chúng ta dâng lễ ở Nhà Bác ái Vĩnh Lộc thì bác ái cũng là yêu thương, rồi chúng ta mừng lễ Mẹ Nhân Ái cũng là tình yêu và mừng lễ Thánh Vinh Sơn cũng là vị Thánh của yêu thương

Đó là lời giảng lễ của Đức Giám mục (ĐGM) Giuse Bùi Công Trác (GM Phụ tá TGP Sài Gòn) trong Thánh lễ mừng kính Thánh Vinh Sơn Ferrer, bổn mạng Huynh đoàn Vinh Sơn (giáo hạt Tân Sơn Nhì) và hướng về lễ Đức Mẹ Nhân Ái, bổn mạng Nhà Bác ái Vĩnh Lộc, vào lúc 17g Chúa Nhật ngày 05-05-2024 tại Nguyện đường Nhà Bác ái Vĩnh Lộc, do ngài chủ tế. Đồng tế với ngài có sự hiện diện của

- Lm Tôma Aquino Nguyễn Trường Tam (Giám tỉnh dòng Đaminh Việt Nam)

- Lm Đaminh Trần Bình Tiên (Đặc trách Huynh đoàn Đaminh TGPSG)

- Lm Vinh Sơn Nguyễn Thành Tín (nguyên Đặc trách Huynh đoàn Đaminh TGPSG)

- Lm Giuse Lễ Hoàng (Quản hạt Tân Sơn Nhì - TGP Sài Gòn)

- Lm Nguyễn Minh Khôi (Linh hướng Huynh đoàn Đaminh giáo hạt TSN)

- Lm Giuse Hà Đình Tuấn, OP (Đặc trách Truyền thông Huynh đoàn Đaminh TGPSG)

- Lm Phêrô Nguyễn Đình Đạm (Phó Giám đốc Caritas TGP Sài Gòn )

- Lm Giuse Hoàng Văn Hòa (Phụ tá nhà thờ Mai Khôi )

- Thầy phó tế Giuse Nguyễn Anh Khoa, phụ lễ.

Hiệp thông trong thánh lễ có: Sơ Têrêsa Nguyễn Thị Nghĩa (Tổng phụ trách) và các Sơ Nhà Bác ái Vĩnh Lộc, các Sơ Dòng Đaminh, đại diện 11 HĐ Đaminh trong Liên huynh TGPSG, đại diện 16 HĐ trong Liên Huynh Vinh Sơn Giáo hạt Tân Sơn Nhì, đại diện các đoàn thể cùng dân Chúa Nhà Bác ái Vĩnh Lộc, đặc biệt không thể thiếu các cụ trong Nhà Bác ái Vĩnh Lộc.

Buổi lễ gồm 4 phần:

1. Đón tiếp:

Từ lúc 16g Lm Đặc trách Đaminh Trần Bình Tiên và Lm Giuse Hà Đình Tuấn đã hiện diện để đón chào quý khách. Những bức ảnh lưu niệm đã được ghi nhận cho hầu hết khách tham dự cùng quý Cha. Đúng 17g, trong tiếng v tay của cộng đoàn, ĐGM Giuse Bùi Công Trác đã tươi cười bước vào cổng Nhà Bác ái… Ngài vui vẻ chào hỏi cộng đoàn. Sau đó ngài được hướng dẫn qua phòng áo để chuẩn bị Thánh lễ.

2. Rước kiệu:

Trước Thánh lễ là cuộc rước Kiệu Thánh Vinh Sơn vòng quanh nhà Bác ái với sự hiện diện của các hội đoàn, cuối cùng là đoàn đồng tế, trong tiếng hát ca khen của ca đoàn.

3. Thánh lễ:

Sau khi trở vào Nhà Nguyện, lễ sinh đã rước đoàn đồng tế và ĐGM chủ tế lên bàn thánh. Trong niềm vui mừng của ngày hội ng, Lm Đaminh Đặc trách HĐ Đaminh Vinh Sơn giới thiệu với cộng đoàn: ĐGM chủ tế, quý Cha bề trên và quý Cha đồng tế.

Lm Đặc trách nói lên niềm vui mừng: nhờ ơn Chúa cho trận mưa kéo dài 2 tiếng trước  đã làm dịu đi bầu khí oi bức của mùa hè và được Đức Cha và quý Cha rất thân thương đến thăm và đồng tế trong Thánh lễ. Lm Đặc trách giới thiệu đôi nét về Nhà bác ái Vĩnh Lộc: ngày 05-05-2024 là lễ Đức Mẹ Bầu cử. Dòng Đaminh giáo hạt TSN có 11 Huynh đoàn với Cha linh hướng Giuse Nguyễn Minh Khôi, đã chung tay với TGP làm bác ái, cùng các Sơ nuôi dưỡng các c ở nhà Bác Ái. Lễ kính nhớ Thánh Vinh Sơn là 05-04-2024 nhưng vì là mùa Chay nên dời qua ngày 05-05. Xin cảm ơn Đức Cha Giuse và các Cha đã đến và xin tiếp tục cầu nguyện.

Đầu lễ, ĐGM chủ tế tâm tình với cộng đoàn. Ngài thay lời cho Đức TGM Giuse cám ơn Cha bề trên Giám tỉnh, Cha Quản hạt, quý Cha trong Dòng Đaminh, quý Thầy và cộng đoàn  đang sống theo tinh thần của Cha Thánh Đa Minh. Ngài nói lên sự ngỡ ngàng khi đến nhà Bác ái Vĩnh Lộc, nghĩ là chỉ nhỏ thôi, nhưng không ngờ lại đông đúc và sự thân tình khi đến đây. Ngài dâng thánh lễ hôm nay theo ý nguyện của Cha đặc trách đã nêu, một ý nữa là ngày đầu tháng hoa, cùng với Đức Maria dâng lời tạ ơn Chúa.

Theo bài Tin Mừng Thánh Gioan (5,1-17), ĐGM chủ tế chia sẻ :

Ngài cảm thấy khi quy tụ lại đây, thực sự là một phép lạ của tình yêu. ĐGM kể một câu chuyện cũng xuất phát từ tình yêu: Cha Macximilia Kolbe đã chịu chết thay cho 1 tù nhân trong trại Auschwistz tại Ba Lan, thời Đức Quốc xã.

Ngài nhắc lại câu chuyện cách đây trên 2000 năm, làm rung động cả thế giới: Đức Giêsu Kitô Chúa đã chết để đền tội thay cho cả nhân loại. Chúng ta hãy nhìn lên thập giá mà cảm nhận tình yêu đi đến tận cùng. Lời nói của Chúa Giêsu trong bài Tin Mừng là lời nhắc nhở cho mọi người chúng ta. Không có tình yêu nào cao quý bằng tình yêu của người đã hiến mạng sống mình vì bạn hữu” (Ga 15,13) Chúa đã chết vì chúng ta, Chúa chết để chúng ta được sống muôn đời. Chúng ta hãy nhìn lên thập giá và lắng nghe lời Chúa Giêsu nói với mỗi người chúng ta “Như Cha đã yêu Thầy thế nào, thì Thầy cũng yêu thương các con như vậy! (Ga 15,9). Vì yêu, Chúa Giêsu đã chấp nhận mặc lấy thân xác phàm nhân, phải chết để trả lại thân xác hình hài nguyên thủy của chúng ta vì thân xác ấy đã bị ông bà Nguyên tổ đã làm cho nó biến dạng. Vì yêu Chúa Giêsu đã sống cuộc đời trần thế như chúng ta để dạy cho chúng ta biết, cuộc đời này là một cuộc lữ hành, còn quê hương đích thực của chúng ta ở trên trời. Vì yêu Chúa Giêsu đã chịu chết trên thập giá để nâng chúng ta lên. Chúa phán: “Khi nào Ta được nâng cao, Ta sẽ lôi kéo mọi người lên cùng Ta” (Ga 12,32)

Các con hãy yêu thương nhau như chính Thầy đã yêu thương các con.” (Ga 15,12) Đó là di ngôn của Chúa Giêsu trước khi Ngài chịu chết. Chúng ta có thể thấy mẫu gương ấy trong gia đình, cộng đoàn, dòng tu và trong giáo phận mình. Trong gia đình có những bậc cha mẹ hy sinh cho con cái. Tình yêu ấy không thể nào đong đếm được. Trong dòng tu có những người hy sinh âm thầm cầu nguyện và lo lắng cho cộng đoàn. Trong giáo xứ, giáo phận có những mục tử, tu sĩ và giáo dân hy sinh lo lắng cho cộng đoàn.

ĐGM kể về câu chuyện vị bác sĩ từ lâu không giữ đạo, đã được cảm hóa bởi một đứa trẻ tin Chúa, làm dấu đọc kinh cầu nguyện trước khi đi vào giấc ngủ khi bị gây mê vì phẫu thuật. Và, trước khi thực hiện ca mổ ông đã lén lén quay vào góc và làm Dấu Thánh giá đọc kinh. Ca mổ thành công, cháu bé khỏe lại và Thiên Chúa cũng cha lành trái tim cứng cỏi của vị bác sĩ ấy.

Cng đoàn có tin rằng ngay lúc này Chúa Giêsu Phục Sinh đang hiện diện giữa chúng ta không? Nhưng tin thôi chưa đủ, chúng ta được mời gọi sống niềm tin ấy trong cuộc đời mình. Chính Đức Giêsu Kitô đã hiến mình vì chúng ta, chúng ta được mời gọi phải hy sinh mạng sống mình cho người khác, lúc ấy phép lạ sẽ xảy ra.

Chúa yêu con đến nỗi phải chịu chết

Chết thập hình đau đớn chỉ vì yêu.

Chúa yêu con đã tắt thở một chiều

Để con sống trọn đời hạnh phúc

Xin cho con yêu Ngài từng giây phút

Sống hiền lương sống tha thứ hiền hòa.

Xin cho con điều dữ tránh cho xa

Và cố gắng mỗi ngày thêm yêu Chúa.

Cuối bài giảng, ĐGM Giuse đã cầu nguyện xin Chúa chúc lành cho cộng đoàn, nhờ lời chuyển cầu của Trinh nữ Maria, Thánh cả Giuse, Thánh tổ phụ Đaminh, Thánh Vinh Sơn và các Thánh.

Thánh lễ được tiếp tục với phần Phụng vụ Thánh Thể.

Trong suốt giờ rước lễ Đức Giám mục Giuse chủ sự chỉ đặt tay chúc lành cho các cháu bé tham dự thánh lễ, từ sơ sinh đến thiếu niên. Tất cả các cháu và phụ huynh đều thể hiện nét hạnh phúc trên gương mặt.

LƯỢC SỬ NHÀ BÁC ÁI VĨNH LỘC - DÒNG ĐAMINH  VIỆT NAM

Địa chỉ F4/20 tổ 4 ấp 6 đường Liên ấp 62 Vĩnh Lộc A - Huyện Bình Chánh TPHCM. - Buổi họp quý 4 năm 1999 của Ban phục vụ Huynh đoàn Giáo dân Đaminh (HĐGDĐM) / TGPSG đã thống nhất ý kiến mua đất để xây dựng cơ sở sinh hoạt và thực hiện sứ vụ tông đồ bác ái cho anh chị em HĐGDĐM/ TGP Sài Gòn.

- Tháng 10-2000 được sự đồng ý của Cha bề trên Giám tỉnh Giuse Nguyễn Cao Luật, Đặc trách HĐGDĐM/TGPSG lúc bấy giờ là Cha Giacôbê Phạm Văn Phượng cùng với Ban phục vụ HĐGDĐM /TGP đã đặt cọc mua thửa đất đầu tiên và sau đó mua thêm 2 thửa đất nữa. Trong đó có một căn nhà và một lối đi để mở rộng như hiện nay.

- Ngày 12-12-2000 việc khởi công san lấp mặt bằng bắt đầu. Vì là đất ruộng nên mặt nền thấp hơn 2m so với hiện nay và xây dựng một căn phòng hiện giờ là phòng nghỉ của quý Sơ.

- Ngày 07-02-2001, nhân chuyến kinh lý của Cha Tucky đặc trách huynh đoàn Đaminh thế giới đã đến thăm và làm phép 3 căn phòng mới xây dựng.

- Tháng 8-2001 Đức Cha Giuse Vũ Duy Thống, GM phụ tá TGP Sài Gòn đến thăm làm phép và thánh hiến ngôi Nhà nguyện hiện nay.

- Sau khi có Nhà nguyện, HĐGDĐM TGPSG đã thành lập một cơ sở bác ái và góp tiền nuôi dưỡng các cụ già neo đơn. Cũng từ thời điểm này, hàng tuần đều có thánh lễ vào chiều thứ Bảy và Chúa Nhật, cho các cụ và một số ít giáo dân ở khu vực chung quanh tham dự.

- Chúa Nhật ngày 23-02-2014 Đức Hồng Y Gioan Baotixita Phạm Minh Mẫn cùng với Cha Quản hạt Tân Sơn Nhì và Cha chánh xứ Gò Mây đến thăm Mục vụ.

- Từ năm 2015 đến nay, Lm Vinh Sơn Nguyễn Thành Tín nguyên Đặc trách HĐGDĐM / TGPSG chịu trách nhiệm trông coi cơ sở này với việc phục vụ.

1. Nuôi dưỡng các cụ bà neo đơn. Tính đến nay đã được hơn 200 cụ và các cụ đã về với Chúa bình an.

2. Cử hành phụng vụ các Thánh lễ thứ Bảy, Chúa Nhật và lễ Trọng

- Từ năm 2016, đã xin chứng nhận của Tòa Tổng Giám mục Sài Gòn để xin Ban tôn giáo chính phủ thành lập Tu viện Dòng Đa Minh tại đây. Qua Đức cố Tổng Phaolô Bùi Văn Đọc và Cha Tổng đại diện Inhaxio Hồ Văn Xuân, đến nay hồ sơ đã đến Ban tôn giáo Thành phố.

- Ngày 22-02-2024 Lm Bề trên Tôma Aquino Nguyễn Trường Tam mời Lm Đaminh Trần Bình Tiên làm Đặc trách Huynh đoàn kiêm Nhà Bác ái Vĩnh Lộc này.

Cuối Thánh lễ, Lm Tôma Aquino Giám tỉnh, đại diện Liên huynh Vinh Sơn và Nhà Bác ái Vĩnh Lộc, đã dâng lên lời tạ ơn Thiên Chúa một hành trình suốt 25 năm hình thành và phát triển Nhà Bác ái Vĩnh Lộc với sự cho phép và khích lệ của các Đức Cha tiền nhiệm, tri ân Đức Cha phụ tá Giuse đã đến thăm viếng Mục vụ và chủ tế thánh lễ hôm nay. Xin ghi nhớ những những lời huấn dụ của Đức Cha xin Đức Cha cũng chuyển lời tri ân của đến Đức TGM Giuse Nguyễn Năng và Đức Hồng Y Gioan Baotixita.

Lm Tôma cũng bày tỏ tâm tình biết ơn của Tỉnh dòng, của anh chị em Huynh đoàn Đaminh TGPSG với Cha Quản hạt và Cha linh hưng, cảm ơn quý Sơ dòng Mẹ Nhân Ái rất nhiều vì chăm sóc các cụ neo đơn là công việc rất khó khăn vất vả, đòi hỏi nhiều hy sinh, cảm ơn  quý Sơ dòng Đaminh Bùi Chu đã cộng tác với anh em dòng Đaminh rất nhiều trong công việc Mục vụ và công việc bác ái.

Ngài cũng cảm ơn Huynh đoàn Đaminh TGP Sài Gòn, đặc biệt là Liên huynh Thánh Vinh Sơn đã cộng tác với anh em Dòng Đaminh để thực hiện những công tác vô cùng ý nghĩa: sống Bác ái và Yêu thương như Thầy Giêsu chí Thánh đã dạy.

Ngoài ra, sự hiện diện của cộng đoàn là một động lực giúp cho anh em dòng Đaminh nỗ lực góp công sức để cùng xây dựng đời sống Đức Tin cộng đoàn được vững vàng và phát triển hơn. Cuối cùng, để bày tỏ lòng tri ân với Đức Cha bằng một bó hoa tươi thắm

Đức Cha Giuse đáp từ bằng những lời chúc mừng.

Hôm nay họp mừng Chúa sống lại. 

Chúc mọi người già trẻ gái trai. 

Quý Cha hổng có thương ai

Chỉ thương có Chúa, thương hoài ngàn năm.

Chúc các Cụ dù răng rụng hết. 

Vẫn một lòng sống chết tin yêu

Dù tóc bạc đời về chiều. 

Vẫn luôn gần Chúa bao nhiêu ân tình.

Chúc quý Sơ dâng mình cho Chúa. 

Trọn đời tu lời hứa trung thành. 

Trong tim không có hình anh. 

Chỉ thuộc về Chúa hiến dâng trọn đời.

Chúc quý Thầy sáng ngời nhân đức.

Cô nào lôi nhất quyết không theo.  

Ân tình Chúa đường cheo leo.

Cần phải giữ đức khó nghèo khiết trinh

Ông bà cố hết tình dâng hiến. 

Mong ước con đi vẹn đường tu. 

Cầu xin con chẳng có hư.  

Trọn đời theo Chúa- cho dù gian lao

Chúc vợ chồng thương nhau thắm thiết. 

Không mỡ mèo sống chết vì nhau.

Yêu thương tình nghĩa trước sau. 

Gia đình êm thắm lại. giàu Đức Tin

Chúc giới trẻ vừa xinh vừa đẹp. 

Học thì hay tốt nghiệp thủ khoa.

Làm thì giỏi lương gấp ba. 

Tương lai rộng mở mẹ cha vui lòng

Chúc trẻ em má hồng phúng phính

Đời học sinh trò giỏi trò ngoan

Ở nhà tình cảm chứa chan

Vâng lời hiếu thảo lại càng thêm vui.

Kết thúc

Lễ Phục Sinh muôn lời kính chúc

Tràng pháo tay ca khúc chan hòa

Vỗ tay nào một - hai – ba.

Mừng Chúa sống lại- chan hòa niềm vui.

Đức Cha xin Chúa Phục Sinh chúc lành cho cộng đoàn, xin cộng đoàn luôn cầu nguyện cho các Giám mục, Linh mục và Tu sĩ.

Buổi lễ kết thúc lúc 19g cùng ngày.  Cộng đoàn ra về trong niềm tin yêu và hy vọng vào Chúa Giêsu Phục Sinh.

Bài: Phương Nga (TGPSG)

Ảnh: Trần Luật

 

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top