Tổng Giáo phận Sài Gòn cử hành Ngày Thế giới Truyền thông Xã hội lần thứ 58

Tổng Giáo phận Sài Gòn cử hành Ngày Thế giới Truyền thông Xã hội lần thứ 58

Tổng Giáo phận Sài Gòn cử hành Ngày Thế giới Truyền thông Xã hội lần thứ 58

TGPSG ---“Cử hành Ngày Thế Giới Truyền thông là đặt công việc chúng ta trong sứ mạng lớn lao của Hội Thánh…  Qua những bản tường trình, chia sẻ của anh chị em, của các thầy cô giáo, tôi thấy tất cả các anh chị em đều thao thức, mong mỏi thực hiện mục vụ truyền thông, lan tỏa những điều tốt, điều thiện, sự thật, bác ái, đem lại tình yêu thương cho những người xung quanh.”

Đức Tổng Giám mục (TGM) Giuse Nguyễn Năng đã chia sẻ như thế trong Buổi cử hành Ngày Thế giới Truyền thông xã hội (TGTT) lần thứ 58 vào sáng thứ Bảy 11.05.2024 tại Hội trường Phạm Minh Mẫn của Trung tâm Mục vụ (TTMV) Tổng Giáo phận Sài Gòn (TGP).

Tham dự Buổi cử hành có Đức TGM Giuse Nguyễn Năng, một số linh mục, tu sĩ, các khách mời và đông đảo giáo dân, ngồi đầy kín Hội trường.

Buổi cử hành gồm 4 phần chính: Học hỏi sứ điệp Ngày TGTT, đạo đàm về kế hoạch truyền thông, huấn từ của Đức Tổng và Thánh lễ mừng Chúa Thăng Thiên.

Học hỏi sứ điệp Ngày TGTT

Từ lúc 7g, các tham dự viên đã vào hội trường tham gia cuộc thi Ảnh Nối Kết theo từng Nhóm Mục vụ Truyền Thông (MVTT) Giáo hạt.

Đúng 7g45, sau khi MC giới thiệu chương trình, linh mục Trưởng ban MVTT TGP đã khai mạc buổi cử hành với bài hát Xin Ngôi Ba Thiên Chúa. Sau đó là phần Cung nghinh Lời Chúa và cử điệu của bài Tâm ca Truyền Thông.

Kế tiếp là phần học hỏi Sứ điệp ngày TGTT với chủ đề Trí tuệ nhân tạo và Sự khôn ngoan của Con tim: Vì một truyền thông nhân bản trọn vẹn”, dưới hình thức đố vui có thưởng. Điều khiển chương trình là linh mục Giuse Nguyễn Trung Hiếu -  đặc trách MVTT giáo hạt Xóm Chiếu, và linh mục Luca Đỗ Thành Tâm - đặc trách  MVTT giáo hạt Thủ Đức, với sự tham gia hào hứng của đông đảo các tham dự viên đến từ 14 Giáo hạt trong Tổng Giáo phận Sài Gòn.

Lúc 8g30, mọi người hân hoan cùng đứng lên chào đón Đức TGM Giuse đến với buổi cử hành. 

Đạo đàm về kế hoạch truyền thông

Lm Giuse Vũ Hữu Hiền - Trưởng ban Truyền thông TGP Sài Gòn đã trình bày chương trình thi đua kỷ niệm 15 năm (2009 - 2024) thành lập Ban Truyền thông TGP, cùng với chứng từ của anh GB. Nguyễn Anh Tài.

Tiếp theo, khi duyệt lại quá trình thực hiện 5 điểm: đào tạo, nối kết, sản xuất, lan tỏa và khảo sát của Ban MVTT, linh mục trưởng ban đã cho thấy kế hoạch truyền thông trong năm qua và những ngày sắp tới, cùng với lời chia sẻ của một số nhân vật: cha Giuse Phạm Hoàng Thái, chị Têrêsa Nguyễn Thị Minh Hà, chị Maria Lưu Thị Ngọc Dung, anh Gioakim Trương Công Hải, anh Giuse Trần Minh Tùng, thầy Đoàn Tuấn Đức, cô giáo Trần Hải Yến và nữ tu Maria Trần Thị Trung Thu.

 

Huấn từ của Đức Tổng

Với những câu chuyện minh họa rất cụ thể, Đức TGM Giuse đã nhắc nhở mọi người về sứ mạng Thừa sai trong “lục địa kỹ thuật số” và về đạo đức truyền thông: phải trình bày đúng sự thật với tình yêu thương chân thành.

Sau huấn từ của Đức Tổng là bài hát múa “Sự khôn ngoan của trái tim” do MVTT giáo hạt Xóm Mới trình diễn.

Thánh lễ mừng Chúa Thăng Thiên

Đỉnh cao của buổi cử hành là Thánh lễ lúc 10g30 do Đức TGM Giuse chủ tế và 21 linh mục đồng tế. Tham dự Thánh lễ có khoảng 440 tham dự viên.

Trong bài giảng, Đức TGM đã chia sẻ qua câu Lời Chúa: “Anh em hãy đi khắp tứ phương thiên hạ, loan báo Tin Mừng cho mọi loài thọ tạo.”  Ngài nhấn mạnh: Đây là mệnh lệnh, chứ không phải chỉ là lời khuyên.

Ngài diễn giải: Sự xấu và điều ác đang lan tràn trên thế giới, vì Satan không bao giờ ngủ. Mệnh lệnh loan báo Tin Mừng của Chúa là làm cho sức mạnh Tin Mừng lan tỏa khắp thế giới để đẩy lui sự dữ, sự ác ra khỏi thế giới. Đó là sứ mạng của mọi tín hữu. Để thi hành sứ mạng, cần phải có Chúa, phải thường xuyên đọc và suy niệm Lời Chúa.

Kết thúc bài giảng, Đức TGM Giuse nhắc các thành viên đừng làm truyền thông chỉ vì thích làm, hoặc để giải trí, mà hãy ý thức đó là sứ vụ Chúa trao mà chu toàn cách tốt đẹp.

Thánh lễ tiếp tục với phần Phụng vụ Thánh Thể.

Sau lời nguyện Hiệp lễ là phần tuyên hứa của các tân thành viên, và lời ca "dấn thân truyền thông" của tất cả các thành viên truyền thông hiện diện trong hội trường.

Buổi cử hành đã kết thúc lúc 11g50 sau lời cám ơn của đại diện Ban MVTT TGP.

Bài viết: Xuân Đại & Ảnh: Media TGP Sài Gòn (TGPSG)

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top