Hạt Thủ Đức: Chương trình học tập Quy Chế Hội Đồng Mục Vụ Giáo Xứ - Nhiệm kỳ 2024-2028

Hạt Thủ Đức: Chương trình học tập Quy Chế Hội Đồng Mục Vụ Giáo Xứ - Nhiệm kỳ 2024-2028

Hạt Thủ Đức: Chương trình học tập Quy Chế Hội Đồng Mục Vụ Giáo Xứ - Nhiệm kỳ 2024-2028

TGPSG -- Khóa Tập huấn Hội Đồng Mục Vụ Giáo Xứ (HĐMVGX) nhiệm kỳ 2024-2028 của giáo hạt Thủ Đức đã diễn ra trong ba buổi sáng thứ Bảy ngày 5, 11, 18/5/2024 tại nhà thờ Thủ Đức, hạt Thủ Đức.

Ban Giảng huấn gồm 6 linh mục (Lm):  Gioakim Trần Văn Hương -  Quản Hạt Thủ Đức, Phêrô Nguyễn Văn Hòe - Dòng Tên, Phêrô Mai Quốc Anh - Dòng Thánh Thể, Phêrô Vũ Đặng Hoàng Oanh - Dòng Salêdiêng Don Bosco, Phêrô Vũ Hoài Vĩnh Phúc - Dòng Mẹ Chúa Cứu Chuộc, Giuse Maria Lê Quốc Thăng - Quản Hạt Phú Nhuận, Trưởng Ban Mục vụ Giáo dân TGPSG.

Tham dự khóa học có hơn 560 học viên HĐMV của 12 giáo xứ trong hạt Thủ Đức.

Khai giảng khóa học, lời cầu nguyện đơn sơ, thành kính của Lm Hạt trưởng Gioakim “Cúi xin Chúa sáng soi cho chúng con được biết việc phải làm, cùng khi làm; xin Chúa giúp cho mỗi kinh, mỗi việc chúng con, từ khởi sự cho đến hoàn thành đều nhờ bởi ơn Chúa. Amen.” đã nêu lên mục tiêu khóa học là “giúp các thành viên HĐMV hiểu biết ơn gọi, phận vụ của mình và có khả năng thi hành sứ vụ trong tinh thần yêu thương hiệp nhất, tham gia phục vụ đồng trách nhiệm”.

Chương trình khóa học gồm 6 nội dung:

Bài 1. Vai trò, bổn phận và trách nhiệm của giáo dân trong Giáo Hội

Trình bày: Lm Gioakim Trần Văn Hương, Chánh xứ Fatima Bình Triệu, Quản Hạt Thủ Đức.

Bài 2. Hội đồng giáo xứ - Họ đạo Việt Nam

Trình bày: Lm Phêrô Nguyễn Văn Hòe SJ, Phó xứ Hiển Linh.

Bài 3. Vai trò của HĐMVGX trong sinh hoạt đời sống của giáo xứ

Trình bày: Lm Phêrô Mai Quốc Anh SSS, Phó xứ Khiết Tâm.

Bài 4. Sự Thánh thiện trong tác vụ của HĐMV

Trình bày: Lm Phêrô Vũ Đặng Hoàng Oanh SDB, Phó xứ Tam Hải.  

Bài 5. HĐMV và đời sống thánh thiện

Trình bày: Lm Phêrô Vũ Hoài Vĩnh Phúc CRM, Phó xứ Châu Bình.

Bài 6. Quản trị tài sản Giáo xứ theo Giáo luật

Trình bày: Lm Giuse Maria Lê Quốc Thăng, Chánh xứ Phú Hạnh, Quản Hạt Phú Nhuận, Trưởng Ban Mục vụ Giáo dân TGPSG.

Các bài học được chia sẻ theo phương pháp thuyết trình và hỏi đáp. Sau mỗi phần trình bày là phần trao đổi rất sinh động giữa giảng viên và học viên. Các thắc mắc, vấn đề gặp phải trong quá trình làm việc của các thành viên HĐMV đã được các linh mục giảng viên giải đáp tường tận.

Là một học viên tham dự khóa học, tôi nhận thấy những kiến thức, kinh nghiệm lĩnh hội từ khóa học sẽ là những công cụ, hành trang quan trọng, bổ ích cho sứ vụ thành viên HĐMV để từ đó “Xây đắp tình liên đới và sự hiệp thông, giải quyết những vấn đề, giải toả những bất đồng, nhằm xây dựng giáo xứ thành một cộng đoàn tư tế phụng thờ Thiên Chúa; sống, làm chứng và loan truyền Tin Mừng, yêu thương và phục vụ cho sự sống và phẩm giá con người trong bối cảnh văn hoá xã hội ngày nay”. Tôi cũng thích cách Ban Tổ chức đã chuẩn bị rất chu đáo cho khóa học, từ danh sách học viên, tài liệu học tập cho đến bố trí chỗ ngồi. Điều này tạo cho lớp học bầu khí nghiêm trang, nhưng lại rất thân thiện mang đến sự tiếp thu tốt cho học viên.

Trong phần bế giảng, đại diện học viên đã bày tỏ lòng tri ân và tặng hoa Ban Giảng huấn.

Đáp từ, Lm Trưởng Ban Mục vụ Giáo dân TGPSG bày tỏ mong muốn tất cả các thành viên HĐMV hợp tác với cha xứ trong tinh thần hiệp thông, yêu thương để xây dựng, phát triển giáo xứ.

Tiếp theo, là phần trao Giấy Chứng Nhận cho đại diện của 12 HĐMVGX, ra mắt Ban Liên lạc HĐMVGX và chụp hình lưu niệm.

Khóa học khép lại với phiên Chầu Thánh Thể để tạ ơn và cầu nguyện, xin Chúa ban sức mạnh và soi sáng cho các thành viên HĐMVGX thực hiện sứ vụ.

Bài: Tôma Tôn Thất Tín (TGPSG)

Ảnh: Tôma Tôn Thất Tín và Giuse Viết Hằng

 

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top