Điểm lại các sự kiện trong tháng 10.2020

Điểm lại các sự kiện trong tháng 10.2020

Điểm lại các sự kiện trong tháng 10.2020

Cánh hồng mưa đổ, đóa Môi Khôi,
Thánh Kinh châu ngọc, rót tự Trời.
Tay những mân mê lần cuối ngón,
Miệng vẫn thì thầm niệm trên môi.

Đoạn đầu bài thơ “Chuỗi Môi Khôi” của giadinhmancoi.com đã diễn tả tâm tình của con cái dâng lên trong tháng Môi Khôi. Tháng 10 là tháng có nhiều sự kiện diễn ra trong Giáo hội toàn cầu và Giáo hội Việt Nam.

Giáo Hội toàn cầu

1. Chính phủ Đức đã tặng các thiết bị bảo vệ cá nhân chống Covid-19 cho Giáo hội Uganda với tổng trị giá 100 ngàn euro. Các thiết bị, bao gồm găng tay, giày dép, kính che mặt và quần áo bảo hộ, đã được trao cho Văn phòng Bác sĩ Công giáo Uganda, sẽ được phân phối cho tám giáo phận bị ảnh hưởng nặng nhất bởi Covid-19. (xem bài viết)

2. Thông điệp “Fratelli tutti - Tất cả anh em” của Đức Thánh Cha Phanxicô mới được ban hành hôm 4/10, đã tạo nên những phản ứng tích cực từ Giáo hội Công giáo cũng như các tôn giáo khác, đặc biệt HĐGM Hoa Kỳ và Đại Imam của Al-Azhar (y-mam của An-a-zar) đã ra những thông cáo về việc này. (xem bài viết)

3. Tín hữu Công giáo Indonesia sống tháng 10 truyền giáo với chương trình toàn quốc “Đọc kinh Mân Côi cầu nguyện cho việc truyền giáo”. Tại 37 giáo phận ở nước này, các giám mục hướng dẫn và mời gọi các cộng đoàn, giáo xứ, hiệp hội và gia đình đọc kinh Mân Côi cầu nguyện cho việc truyền giáo. (xem bài viết)

4. Ngày 1 tháng 10 vừa qua, Bộ Phụng Tự và Kỷ Luật các Bí Tích đã gửi văn thư số 470/20 để giải thích thắc mắc về điều kiện cử hành Bí tích Thêm sức trong thời gian đại dịch. Ủy ban Phụng tự trực thuộc Hội đồng Giám mục Việt Nam phổ biến bản dịch Việt ngữ sau đây: (xem bài viết)

5. Trong hoàn cảnh đại dịch, Đức cha Lazzeri, giám mục giáo phận Lugano, Thuỵ Sĩ, mong muốn viết một thư mục tử với sứ điệp có thể đến được với tất cả mọi người, ngay cả với trẻ em. Do đó, ngài đã chọn cách viết thư mục tử bằng một hình thức đặc biệt: truyện tranh. (xem bài viết)

6. Trong ngày lễ kính Đức Mẹ Mân Côi, Đức Thánh Cha Phanxicô kêu gọi tín hữu Công giáo cầu nguyện với lời kinh Đức Mẹ, đặc biệt trong bối cảnh “những mối đe dọa đang rình rập đối với thế giới”, ví dụ như đại dịch. Ngài khuyến khích mang theo chuỗi Mân Côi trong túi. (xem bài viết)

7. Theo một phúc trình mới đây của cơ quan cứu trợ Công giáo Hoa Kỳ (CRS), sự gia tăng bạo lực tại miền Sahel, bên Phi châu là do tình trạng chênh lệch giàu nghèo quá lớn, chứ không phải do những cuộc đụng độ có tính chất tôn giáo. (xem bài viết)

8. Hàn lâm viện giáo hoàng về khoa học nhóm phiên họp toàn thể từ 7-9/10 với đề tài “Khoa học và sự sống còn” dựa trên ý tưởng về vai trò của khoa học là nền tảng đối với sự sống còn của nhân loại. Do đại dịch, phiên họp quy tụ các chuyên gia của nhiều ngành khoa học khác nhau được tổ chức trực tuyến. Nhân dịp này ĐTC Phanxicô đã gởi một sứ điệp đến hội nghị và hoan nghênh Hàn lâm viện đã dành phiên họp toàn thể này cho mối quan tâm về sự sống còn của nhân loại do Covid-19 gây ra. (xem bài viết)

9. Từ ngày 1-17/10, thi hài của Đấng Đáng kính Carlo Acutis sẽ được đặt trong hòm kính ở phần mộ của ngài tại nhà thờ Đức Bà Cả ở Assisi, để các tín hữu có thể kính viếng. Lễ phong chân phước cho nhà lập trình máy tính tài năng tuổi “teen” sẽ được cử hành ngày 10/10. (xem bài viết)

10. “Tôi hạnh phúc được chết vì tôi đã sống mà không lãng phí một phút nào cho những việc không đẹp lòng Chúa”. (Carlo Acutis) (xem bài viết)

11. Một tác phẩm Đức Mẹ Guadalupe được điêu khắc bằng kim loại ở thành phố Monterrey, bang Nuevo Leon của Mexico, bị gió cuốn xuống sông Santa Catarina trong trận bão Alex năm 2010, đã được tìm thấy sau trận bão Hanna vào tháng 7 vừa qua. (xem bài viết)

12. Với ý cầu nguyện cho tháng 10, Đức Thánh Cha Phanxicô xin cho phụ nữ có những vai trò lãnh đạo lớn hơn trong Giáo hội. Ngài đã gởi ý cầu nguyện này cùng với sứ điệp video giải thích và kêu gọi thúc đẩy sự hội nhập lớn hơn của các tín hữu giáo dân, đặc biệt là phụ nữ, trong các vai trò trách nhiệm của Giáo hội. (xem bài viết)

13. Mười bốn trẻ em mà mẹ của chúng đã từng có ý định phá thai đã được ĐHY Carlos Osoro, Tổng giám mục Madrid, rửa tội trong tháng trước. (xem bài viết)

14. Lúc 4:30 chiều thứ Bảy 10/10, Đức Hồng y Agostino Vallini, Đại diện của Đức Thánh Cha tại các đền thờ thánh Phanxicô và Đức Mẹ các Thiên Thần ở Assisi, đã chủ sự Thánh lễ phong chân phước cho vị chân phước trẻ Carlo Acutis. Lễ kính nhớ chân phước Carlo Acutis sẽ được cử hành hàng năm vào ngày 12/10, ngày sinh nhật trên trời của ngài. (xem bài viết)

15. Trong những ngày qua, đã có nhiều phản ứng ca ngợi từ phía các HĐGM, các giáo phận, các phong trào và tổ chức, kể cả từ phía Hồi giáo đối với Thông điệp mới Fratelli tutti - Tất cả anh em - của Đức Thánh Cha Phanxicô, nhưng bên cạnh đó cũng có một số ý kiến phê bình Thông điệp này. (xem bài viết)

16. Zarish Imelda Neno là một phụ nữ Công giáo trẻ người Pakistan đang điều hành một trung tâm giáo dục dành cho trẻ em nghèo. Cô đã học kinh tế tại Luân Đôn và khoa học tôn giáo tại Ý. Cô đã làm việc tại Trung tâm giáo lý của giáo phận 5 năm và hiện nay cô đang làm việc như một nhà thiết kế đồ họa tự do. Cô là người sáng lập trung tâm giáo dục Jeremiah để giúp các trẻ em nghèo được giáo dục về cả tôn giáo và xã hội, nhờ sức mạnh từ gương sáng của Mẹ Têrêsa Calcutta. (xem bài viết)

17. Sau 400 ngày bị cầm tù oan và được trả tự do vào tháng 7 vừa qua, Đức Hồng y George Pell đã trở lại Roma từ vài ngày qua và ngày 12/10 ngài đã được Đức Thánh Cha tiếp kiến riêng. Đức Thánh Cha đã cảm ơn chứng tá của Đức Hồng y. (xem bài viết)

18. Ngày 10/10, Đức Thánh Cha Phanxicô đã gửi một thông điệp video đến hội nghị thượng đỉnh “TED Countdown” – sáng kiến Đếm ngược của tổ chức phi chính phủ TED, về biến đổi khí hậu, trong đó ngài giải thích một “hệ sinh thái toàn diện” có thể giúp đỡ người nghèo như thế nào. (xem bài viết)

19. Các giới chức y tế đang xét nghiệm để xem có những người khác bị lây nhiễm hay không. Ngoài ra, tuân hành qui luật được ban hành trong tuần qua tại Vatican, tất cả các vệ binh dù đang phục vụ hay không, đều phải mang khẩu trang, khi ở ngoài trời hoặc ở trong môi trường kín. (xem bài viết)

20. ĐHY Luis Antonio Tagle, Tổng trưởng Bộ loan báo Tin Mừng cho các Dân tộc, đã trở lại Vatican từ Chủ nhật sau một tháng nghỉ tại Philippines, trong đó có hai tuần bị cách ly. (xem bài viết)

21. Sau khi phải ngưng các khóa họp vì đại dịch Covid-19, ngày 13/10, Hội đồng 6 Hồng y cố vấn có buổi họp với Đức Thánh Cha theo hình thức trực tuyến. (xem bài viết)

22. Hôm 10/10, tại Ca-phác-na-um, cha Francesco Patton, bề trên dòng Phanxicô tại Thánh Địa đã chủ sự Thánh lễ kỷ niệm các hoạt động, việc rao giảng và phép lạ của Chúa Giê-su ở Ca-phác-na-um. (xem bài viết)

23. Sau 8 tháng phải đình chỉ các cuộc họp vì đại dịch virus corona, chiều thứ Ba 13/10, 6 Hồng y của Hội đồng Hồng y cố vấn đã có cuộc gặp gỡ trực tuyến với Đức Thánh Cha để đề ra những bước kế tiếp cho Tông hiến mới của giáo triều Roma. Hội đồng Hồng y cố vấn có thêm một thành viên. (xem bài viết)

24. Làn sóng thứ hai nhiễm virus corona đã trở lại châu Âu và một số Giáo hội ở Đông Âu đã trở lại với việc tham dự phụng vụ online như trong làn sóng lây nhiễm virus corona thứ nhất trong những tháng đầu năm nay. (xem bài viết)

25. Ngày 15/10, Đức Thánh Cha đã bổ nhiệm Đức cha Marcello Semeraro, cho đến nay là giám mục giáo phận Albano của Ý, làm tân Tổng trưởng Bộ Phong thánh, thay thế Đức Hồng y Angelo Becciu đã từ chức vào ngày 24/9 vừa qua. (xem bài viết)

26. Đức Thánh cha Phanxicô kêu gọi mọi giới văn hóa, khoa học, thể thao, nghệ nhân và chuyên viên truyền thông tham gia hiệp ước hoàn cầu về giáo dục để thăng tiến công lý, hòa bình, tình huynh đệ trên thế giới. (xem bài viết)

27. Ngày 16/10, Ban tổ chức Ngày Quốc tế Giới trẻ Lisbon đã ra mắt trang web và công bố logo Ngày Quốc tế Giới trẻ Lisbon năm 2023. Logo có màu xanh lá cây và đỏ, màu cờ của Bồ Đào Nha, trên nền Thánh giá lớn có hình Mẹ Maria. (xem bài viết)

28. Một trong những quan tâm của Tòa Thánh là làm sao để giáo huấn và lập trường của Đức Thánh Cha được chuyển tới cộng đồng thế giới, lên tiếng thay cho những người không có tiếng nói và bênh vực thiện ích của nhân loại, các tự do và nhân quyền. Vì thế, Tòa Thánh tận dụng những quan hệ đa phương với các tổ chức quốc tế để bênh vực và thăng tiến công ích của nhân loại. (xem bài viết)

Văn phòng HĐGMVN

29. Theo thông lệ hằng năm, vào Ngày Thế giới Truyền giáo năm nay - lần thứ 94, cử hành vào Chúa nhật 18/10/2020 - hãng tin Fides đã công bố Bản thống kê về Giáo hội Công giáo. Bản thống kê dựa trên nguồn “Sách Niên giám Thống kê của Giáo hội - Annuarium Statisticum Ecclesiae”, ấn bản mới nhất, với các số liệu tính đến ngày 31/12/2018. Các thay đổi so với năm trước (2017) được đặt trong dấu ngoặc đơn như sau: dấu + là tăng; dấu - là giảm; dấu = là không thay đổi. (xem bài viết)

30. Chúa nhật 18/10/2020 vừa qua, Đức Hồng y George Pell đã cử hành thánh lễ đầu tiên tại Roma kể từ khi ngài từ Australia trở lại Roma ngày 30/9 trước đó, sau khi bị cầm tù 400 ngày tại quê hương, rồi được tòa án tối cao ở bang Victoria tha bổng hoàn toàn hồi tháng Tư năm nay. (xem bài viết)

31. Cho đến ngày 19/10, ngày cuối cùng tấm kiếng mộ chân phước trẻ Acutis được mở cho tín hữu kính viếng ngài, đã có hơn 41.000 người viếng mộ chân phước trẻ Carlo Acutis. (xem bài viết)

32. Hôm Chúa Nhật 18/10, Đức cha Damian Bryl, giám mục giáo phận Poznan, đã bắt đầu cuộc điều tra ở cấp giáo phận về án phong chân phước cho Wanda Blenska, một bác sĩ truyền giáo người Ba Lan được biết đến với tên “mẹ của các bệnh nhân phong”. (xem bài viết)

33. Phim tài liệu “Francesco” được thực hiện bởi đạo diễn người Mỹ, gốc Nga, Evgeny Afineevsky, được trình chiếu ngày 21/10 tại Liên hoan phim Roma và được trao giải Kinéo ngày 22/10. Phim kể lại giáo huấn của Đức Thánh Cha Phanxicô, những thách đố của thời đại và tính cấp bách cần giải đáp, qua một loạt các cuộc phỏng vấn về các chủ đề chính trong triều giáo hoàng của ngài. (xem bài viết)

34. Do đại dịch Covid-19, để đảm bảo các điều kiện an toàn sức khỏe, Tòa Ân giải Tối cao đã ban hành một sắc lệch cho phép việc lãnh nhận Ơn Toàn Xá cầu nguyện cho các tín hữu đã qua đời có thể được thực hiện trong suốt tháng 11. (xem bài viết)

35. Italia cũng như nhiều nước Âu châu đang phải đối phó với làn sóng lan lây mạnh mẽ của coronavirus.

Hôm 23/10/2020 vừa qua, có thêm 19.143 ca nhiễm trong vòng 24 tiếng đồng hồ tại cuộc xét nghiệm 182.000 người ở Italia. (xem bài viết)

36. Vào ngày 28 tháng 11, Giáo hội sẽ có thêm 13 vị tân Hồng y, trong đó có 9 vị dưới 80 tuổi, và 4 vị trên 80 tuổi. (xem bài viết)

37. Giới trẻ Công giáo tổng giáo phận Kota Kinabau ở bang Sabah, trên đảo Borneo, Malaysia, bày tỏ tình liên đới và sự gần gũi với các nhân viên y tế gặp thử thách trong hoàn cảnh khó khăn này, nói lên những sợ hãi và không chắc chắn về tương lai, qua sáng kiến đêm cầu nguyện được cha Paul Lo, cha sở nhà thờ chính tòa phát động. (xem bài viết)

38. Ngày 24/10 vừa qua, Đức Thánh Cha đã bổ nhiệm Đức tổng giám mục Pierbattista Pizzaballa, 55 tuổi, tu sĩ dòng Phanxicô, giám quản Tông tòa của Tòa Thượng phụ Công giáo Latinh ở Giêrusalem từ năm 2016, làm tân Thượng phụ của Giêrusalem. (xem bài viết)

39. Thẩm phán Amy Coney Barrett đã tuyên thệ vào tối thứ Hai, trước thẩm phán Clarence Thomas, một thành viên phục vụ lâu năm nhất của Tòa án Tối cao Mỹ. Đây là chuyện khá đặc biệt, không chỉ liên quan đến các thẩm phán tối cao, mà còn liên hệ đến người Công giáo và luật phá thai của Hoa Kỳ. (xem bài viết)

40. Hôm 27/10, trong buổi tiếp kiến Đức cha Marcello Semeraro, Bộ trưởng Bộ Phong Thánh, Đức Thánh Cha đã uỷ quyền cho Bộ Phong Thánh công bố sắc lệnh nhìn nhận các phép lạ nhờ lời cầu bầu của các vị chân phước và tôi tớ Chúa. Đây là bước sau cùng để Giáo hội tôn phong một vị chân phước lên hiển thánh. (xem bài viết)

41. Sáng ngày 28/10/2020, trước khi tiếp kiến chung các tín hữu hành hương, tại Đại thính đường Phaolô VI ở nội thành Vatican, Đức Thánh cha đã trao dây Pallium cho Đức tân Thượng phụ Pierbattista Pizzaballa của Công giáo Latinh Jerusalem. (xem bài viết)

42. Cây thông trang trí quảng trường thánh Phêrô vào dịp lễ Giáng sinh năm nay sẽ do Slovenia tặng cho Tòa Thánh.

Đó là cây thông cao 30 mét để kỷ niệm 30 năm ngày toàn quyền và độc lập. Cuộc bỏ phiếu ngày 8/4/1990 là một trong những bước đầu tiên hướng tới việc độc lập từ Nam Tư. (xem bài viết)

43. Văn phòng truyền thông xã hội của Hội đồng giám mục Ý thông báo rằng Đức Hồng y Gualtiero Bassetti, 78 tuổi, tổng giám mục giáo phận Perugia và Chủ tịch Hội đồng giám mục Ý, đã dương tính với virus corona. (xem bài viết)

44. Theo hãng tin Công giáo CNA, thánh lễ Giáng sinh Đức Thánh cha cử hành sẽ không có giáo dân tham dự, đứng trước tình trạng coronavirus ngày càng gia tăng tại Italia. (xem bài viết)

45. Ngày 12/10 năm tới, 2021, tượng Chúa Kitô khổng lồ tại thành phố Rio de Janeiro, bên Brazil sẽ mừng “sinh nhật” thứ 90. Nhân dịp này, Tổng giáo phận Rio ở địa phương đã đề ra kế hoạch tu bổ bức tượng. (xem bài viết)

46. Theo số liệu của Liên hợp quốc, cuộc khủng hoảng đã đến mức chưa từng được ghi nhận trước đây. Sáu năm sau khi chiến tranh bùng nổ, nạn đói trên diện rộng và rất nghiêm trọng ngày càng hiển hiện. Các nước tài trợ, dẫn đầu là Ả Rập Xê-út, đang rút lại các cam kết viện trợ. Trong số 3,2 tỷ đôla cần thiết, cho đến nay chỉ huy động được 1,43 tỉ đôla, tức là chưa được 50%. (xem bài viết)

47, Sau khi 3 người bị giết và một số bị thương trong một cuộc tấn công khủng bố tại đền thờ Đức Mẹ ở thành phố Nice của Pháp vào sáng thứ Năm 29/10, Đức Thánh Cha đã lên án hành động bạo lực này và cầu nguyện cho các nạn nhân và gia đình của họ. (xem bài viết)

48. Sau khi một cuộc tấn công khủng bố tại đền thờ Đức Mẹ ở thành phố Nice của Pháp sáng thứ Năm 29/10 làm 3 người bị giết và một số bị thương, các giám mục Pháp cũng như các giám mục nhiều nước hiệp ý với Đức Thánh Cha cầu nguyện cho các nạn nhân và gia đình, và đồng thời lên án chủ nghĩa cực đoan khủng bố lợi dụng tôn giáo để phá hủy đời sống xã hội. (xem bài viết)

49. Các giám mục hồi sinh trang web cũ để giúp các tín hữu tưởng nhớ những người thân yêu đã khuất.

Giống như ở nhiều quốc gia chủ yếu là Công giáo, Ngày Lễ Các Thánh và Ngày Lễ Các Đẳng Linh hồn là thời điểm để người dân ở Philippines viếng những người thân yêu đã khuất trong các nghĩa trang. (xem bài viết)

50. Virus không ngăn được tinh thần của lễ Giáng sinh. Vatican đã thông báo rằng hang đá và cây thông được dựng tại quảng trường thánh Phê-rô sẽ được khánh thành vào ngày 11/12 và sự kiện này vẫn quan trọng hơn bao giờ hết, vì công việc của Vatican là giữ cho tinh thần Giáng sinh được nâng cao trong những thời điểm khó khăn. (xem bài viết)

Giáo Hội Việt Nam

Tác giả: Hội đồng Giám mục Việt Nam năm 1998

1. Sau khi Công Đồng Vatican II kết thúc, các Nghị Phụ trở về với Giáo Hội địa phương của mình. Cùng với các văn bản giáo lý và mục vụ, các ngài còn mang về cho các linh mục - những cộng sự viên trước hết của các ngài - và cho mọi thành phần khác của dân Chúa, yêu cầu phải giới thiệu khuôn mặt mới của người giám mục, phù hợp với bộ mặt của một Giáo Hội hiệp thông, mà Công Đồng đã làm nổi bật khi nhắc lại nguồn gốc cuối cùng và khuôn mẫu siêu phàm của Giáo Hội chính là mầu nhiệm cộng đoàn Ba Ngôi Thiên Chúa. (xem bài viết)

2. “Linh mục hiệp thông với Bí tích Thánh Thể” là chủ đề buổi tĩnh tâm tháng 10.2020 của linh mục (Lm) đoàn giáo hạt Gia Định, được tổ chức tại giáo xứ Thánh Nguyễn Duy Khang từ 8g30 đến 11g30, ngày 6.10.2020. (xem bài viết)

3. Linh mục đoàn của Giáo hạt Tân Sơn Nhì đã có buổi tĩnh tâm tháng 10 vào lúc 9g ngày 6-10-2020 tại văn phòng giáo xứ Phú Trung. (xem bài viết)

Linh mục Giuse Đào Nguyên Vũ

4. Vào lúc 20g, ngày 12 tháng 10 năm 2020, toàn thể Hội đồng Giám mục Việt Nam (HĐGM) đã qui tụ tại Trung tâm Mục vụ Tổng Giáo phận Thành phố Hồ Chí Minh để cử hành giờ Chầu Thánh Thể và Kinh Tối chuẩn bị khai mạc Hội nghị thường niên. (xem bài viết)

5. Ngày làm việc thứ II của Hội nghị thường niên 2020 được bắt đầu với cử hành phụng vụ Kinh sáng, như thường lệ, và Thánh lễ kính thánh Giuse do Đức Tổng Giám mục Giuse Nguyễn Năng, Phó Chủ tịch Hội đồng Giám mục (HĐGM) chủ tế. (xem bài viết)

6. Bước qua ngày làm việc thứ III, sau cử hành Kinh sáng lúc 5g30, Hội nghị dâng Thánh lễ mừng kính thánh Têrêsa Avila do Đức Tổng Giám mục Giuse Vũ Văn Thiên chủ tế. (xem bài viết)

7. Hội Đồng Giám Mục Việt Nam đã họp Hội nghị thường niên năm 2020 tại Trung Tâm Mục Vụ Tổng Giáo phận Sài Gòn - Thành phố Hồ Chí Minh, từ chiều thứ Hai ngày 12/10/2020 đến thứ Sáu ngày 16/10/2020, với sự tham dự đông đủ tất cả các thành viên của Hội Đồng Giám Mục. (xem bài viết)

8. Thư Mục vụ gởi cộng đồng dân Chúa của Hội Đồng Giám Mục Việt Nam

1. Trong Tông Hiến Venerabilium Nostrorum, ngày 24 tháng 11 năm 1960, Thánh Giáo Hoàng Gioan XXIII công bố việc thiết lập Hàng Giáo Phẩm Việt Nam. Năm nay 2020, chúng ta kỷ niệm 60 năm sự kiện đáng nhớ này. (xem bài viết)

9. Sáng 20.10.2020, đoàn đại diện Hội đồng Giám mục Việt Nam (HĐGMVN), do Đức Tổng Giám mục Giuse Nguyễn Chí Linh - Chủ tịch HĐGMVN - làm trưởng đoàn, đã đến viếng thăm và trao quà cho những nạn nhân lũ lụt vừa qua tại các giáo xứ thuộc Tổng Giáo phận Huế và Giáo phận Đà Nẵng. (xem bài viết)

10. “Lá rách tương tàn, đùm bọc lá tương tàn như nhau”, đó là lời của Đức Cha Phaolô Nguyễn Thái Hợp khi phái đoàn Hội đồng Giám mục Việt Nam viếng thăm và ủy lạo anh chị em gặp nạn ở Giáo xứ Lương Văn – Huế. Đúng là chỉ những người ở trong nỗi đau, đụng chạm đến khổ đau, cùng đi vào cảm nghiệm tận hoàn cảnh của những nơi đang bị bão lụt mới nhói buốt con tim và cảm thông sâu xa, yêu thương biết là bao. (xem bài viết)

11. Thư tri ân Đức cha Phêrô Trần Đình Tứ - nguyên đặc trách Hội Thừa Sai Việt Nam (xem bài viết)

12. “Người trẻ vun trồng Đạo đức” là chủ đề của ngày Hội ngộ Liên tôn lần thứ X (HNLT - X) được tổ chức vào thứ Ba 27-10-2020 tại Trung tâm Mục vụ TGP Sài Gòn (TTMV). Hội ngộ Liên Tôn năm nay cũng nhằm: (xem bài viết)

13. “Thầy đã đến ném lửa vào mặt đất, và Thầy những ước mong phải chi lửa ấy bừng lên” - Đức Giám mục Giuse Đinh Đức Đạo đã nhắc lại câu nói này của Chúa Giêsu khi ngài khai mạc Đại hội Liên Tôn lần thứ 10 vào chiều ngày 27.10.2020 tại Trung tâm Mục vụ Tổng Giáo phận Sài Gòn (TTMV). (xem bài viết)

Tâm tình cuối tháng

Trong đoạn cuối của Sứ điệp Video về hiệp ước giáo dục toàn cầu, Đức Thánh cha nói: “Tương lai của chúng ta không thể là sự chia rẽ, làm nghèo khả năng tư tưởng và sáng tạo, lắng nghe, đối thoại và cảm thông nhau. Ngày nay, cần có sự tái quyết tâm dấn thân về giáo dục, bao gồm mọi thành phần của xã hội. Trong tình trạng đại dịch hiện nay, đầy những ngỡ ngàng và đau buồn, chúng ta thấy rằng đây là lúc cần phải ký kết một hiệp ước giáo dục toàn cầu cho và với các thế hệ trẻ, với sự can dự của gia đình, các cộng đoàn, trường học, đại học, các tổ chức, các tôn giáo, chính quyền, toàn thể nhân loại, trong việc đào tạo những con người trưởng thành”.

Trong số những đề nghị cụ thể, Đức Thánh cha kêu gọi hãy đặt con người với các giá trị, phẩm giá của nó, nơi trung tâm của mọi tiến trình giáo dục chính thức hoặc không chính thức, để làm nổi bật đặc tính, vẻ đẹp, độc nhất vô nhị, và đồng thời khả năng của con người tương giao với tha nhân và với thực tại xung quanh, loại bỏ những lối sống tạo điều kiện cho thứ văn hóa gạt bỏ.

Nguyện xin Thánh Thần Chúa phù trợ cho những đề nghị của Đức Thánh Cha được thực hiện trên toàn thế giới.

Top