“Francesco” - Bộ phim tài liệu mới về Đức Thánh Cha

“Francesco” - Bộ phim tài liệu mới về Đức Thánh Cha

“Francesco” - Bộ phim tài liệu mới về Đức Thánh Cha

Phim tài liệu “Francesco” được thực hiện bởi đạo diễn người Mỹ, gốc Nga, Evgeny Afineevsky, được trình chiếu ngày 21/10 tại Liên hoan phim Roma và được trao giải Kinéo ngày 22/10. Phim kể lại giáo huấn của Đức Thánh Cha Phanxicô, những thách đố của thời đại và tính cấp bách cần giải đáp, qua một loạt các cuộc phỏng vấn về các chủ đề chính trong triều giáo hoàng của ngài.

Phim “Francesco” đan xen câu chuyện thực với các cuộc phỏng vấn độc quyền với chính Đức Giáo hoàng Phanxicô, với Đức Biển Đức XVI, với gia đình của ngài, với ĐHY Luis Antonio Tagle, Tổng trưởng Bộ Truyền giảng Tin Mừng cho các dân tộc, với đức cha Charles Scicluna, trợ lý thư ký của Bộ Giáo lý Đức tin, và cả với nữ tu Norma Pimentel, người đã dấn thân cho những người di cư tại biên giới giữa Hoa Kỳ và Mexico, và với người bạn lâu năm của Đức Thánh Cha, rabbi Abraham Skorka.

Phim đề cập đến nhiều vấn đề thời sự khác nhau như đại dịch, phân biệt chủng tộc, lạm dụng tính dục… Phim nói về cuộc chiến tại Syria và Ukraine nhưng cũng nói về cuộc bách hại người Rohingya để họ sống trong cảnh khốn cùng ở trại tị nạn ở Bangladesh.

Thông cáo báo chí về việc trình chiếu phim viết rằng, Đức Thánh Cha trả lời các câu hỏi “bằng sự khôn ngoan và lòng quảng đại” khi chia sẻ “những ví dụ cảm động về những bài học cuộc sống của ngài”, đưa ra những lý tưởng “có thể giúp chúng ta xây dựng một cây cầu hướng tới một tương lai tốt đẹp hơn và phát triển như một cộng đồng toàn cầu”.

Dù phim nói về nhiều đề tài khác nhau, nhưng báo chí dường như chỉ tập trung vào đề tài sự chung sống của những người đồng tính. Tuy nhiên, khi khai thác về đề tài này, nhiều tờ báo lớn đã không muốn đào sâu ý muốn thực sự của Đức Thánh Cha, nhưng đi theo một hướng khác, với cách dùng từ khác, vì thế làm dấy lên một làn sóng truyền thông trên khắp thế giới.

Vatican News Tiếng Việt sẽ có bài phân tích riêng về đề tài này.

Nguồn: vaticannews.va

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top