Kế hoạch tái thiết tượng Chúa Kitô tại Rio

Kế hoạch tái thiết tượng Chúa Kitô tại Rio

Kế hoạch tái thiết tượng Chúa Kitô tại Rio

Ngày 12/10 năm tới, 2021, tượng Chúa Kitô khổng lồ tại thành phố Rio de Janeiro, bên Brazil sẽ mừng “sinh nhật” thứ 90. Nhân dịp này, Tổng giáo phận Rio ở địa phương đã đề ra kế hoạch tu bổ bức tượng.

Tượng Chúa Kitô cao 30 mét, đang dang rộng đôi tay, được dựng trên một bệ cao 8 mét, và tọa lạc trên khoảng đất rộng 500 mét vuông, tại núi Corcovado, cao 710 mét, được coi là gia sản văn hóa của thế giới và là biểu tượng tôn giáo nổi bật nhất của Brazil, mỗi năm thu hút khoảng hai triệu người đến viếng thăm.

Hôm 27/10/2020 vừa qua, Tổng giáo phận Rio de Janeiro công bố kế hoạch trùng tu pho tượng, với sự cộng tác của 40 chuyên gia, trong đó có những người leo núi. Tượng nhiều lần bị những tia sét làm hư hại, ví dụ ngón tay giữa ở bàn tay phải hồi tháng Giêng năm 2014, ở đầu pho tượng hoặc ở hông bên trái.

Nữ kiến trúc sư Cristina Ventura, trưởng toán chuyên gia tu bổ, cho biết nhiều chi tiết về những thiệt hại mà pho tượng khổng lồ đã chịu trong thời gian qua. Các chuyên gia dùng máy bay không người lái, có các máy thu hình độ phân giải cao để chụp các ảnh ba chiều của pho tượng.

Người ta chưa được biết về phí tổn dự chi cho công trình tu bổ pho tượng. Cho đến nay chi phí bảo trì và sửa chữa nhẹ do tổng giáo phận Rio đài thọ, từ số tiền do các tín hữu đóng góp. Vì đại dịch Covid-19, tượng đài Chúa Kitô bị đóng cửa nhiều tháng trời và từ khi mở lại cho du khách viếng thăm, từ tháng Tám năm nay, giáo phận đã thu phí, mỗi vé khoảng 50 xu Euro, để góp phần tu bổ.

Tuy nhiên, có sự tranh chấp giữa cơ quan môi trường của nhà nước Brazil, gọi tắt là ICMBio, cũng là cơ quan quản lý công viên thiên nhiên quanh tượng đài Chúa Kitô và thu phí vào cửa, với tổng giáo phận Rio. Đối tượng tranh chấp là: ai là người có thẩm quyền. Chính phủ đang có kế hoạch tư nhân hóa các tiệm ăn và tiệm bán đồ lưu niệm dọc theo các bậc thang dẫn đến tượng đài. Trong khi đó, Tổng giáo phận tuyên bố khu vực này thuộc quyền quản lý của mình.

Nguồn: vietnamese.rvasia.org

 

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top