Điểm lại các sự kiện trong tháng 10 năm 2023

Điểm lại các sự kiện trong tháng 10 năm 2023

Điểm lại các sự kiện trong tháng 10 năm 2023

Mân Côi mỹ miều muôn phần

Vòng hoa nguyện ước ngàn lần xinh tươi.

Mẹ hằng theo Chúa một đời

“Xin Vâng” Mẹ đáp, không lời thở than.

Đoạn đầu bài thơ “Tràng Hoa Mân Côi” của linh mục Xuân Hy Vọng đã diễn tả tâm tình của con cái dành cho Đức Mẹ trong tháng Mười. Tháng 10 là tháng có nhiều sự kiện diễn ra trong Giáo hội toàn cầu và Giáo hội Việt Nam.

Giáo hội toàn cầu

ĐTC chủ sự Công nghị phong 21 Hồng y

1. Tên của 21 vị được Đức Thánh Cha thăng làm Hồng y lần thứ 9 này đã được ngài công bố trong buổi đọc Kinh Truyền Tin trưa Chúa Nhật ngày 9/7/2023. Các tân Hồng y đến từ 8 quốc gia, trong đó có 3 vị người Ý, 3 vị người Argentina, 2 vị người Pháp, 2 vị người Tây Ban Nha, và các vị còn lại đến từ Hoa Kỳ, Thụy Sĩ, Nam Phi, Colombia, Ba Lan, Nam Sudan, Tanzania, Malaysia, Hồng Kông (Trung Quốc), Bồ Đào Nha và Venezuela.chủ sự Công nghị phong 21 Hồng y. (xem thêm) 

Diễn từ Đức Thánh Cha Phanxicô dành cho các thành viên Hiệp hội "Familia da esperança"

2. Tôi hết lòng cảm ơn anh chị em vì đã ghé thăm. Năm nay anh chị em cử hành với niềm hân hoan và tạ ơn nhân dịp kỷ niệm 40 năm, kể từ khi anh chị em nhận được đặc sủng đặc biệt của mình, đó là cuộc phiêu lưu giới thiệu Chúa Phục sinh, nguồn gốc và mục đích của niềm hy vọng của chúng ta, cho những người cần giúp đỡ. (xem thêm) 

Các sứ điệp của Đức Thánh Cha nhân Ngày Thế giới Truyền giáo

3. WHĐ (01.10.2023) – Vào năm 1926, để giúp mọi thành phần Dân Chúa ý thức thi hành, cầu nguyện và giúp đỡ cho việc truyền giáo, Đức Giáo hoàng Piô XI đã thiết lập Ngày Thế giới Truyền giáo. Ngày này được cử hành hằng năm vào Chúa nhật áp chót trong tháng Mười. Và tháng Mười cũng được ngài chỉ định là Tháng Truyền giáo. (xem thêm)

Đức Thánh Cha Phanxicô trả lời các nghi vấn của 5 Hồng y

4.  Vatican News (03.10.2023) – Bộ Giáo lý Đức tin đã công bố các câu trả lời của Đức Thánh Cha cho các “nghi vấn” được 5 Hồng y (Walter Brandmuller và Raymond Leo Burke, Juan Sandoval Iñiguez, Robert Sarah và Giuse Trần Nhật Quân) gửi đến ngài hồi tháng 7, liên quan đến việc giải nghĩa Mặc khải của Thiên Chúa, việc chúc lành cho các kết hợp của những người đồng tính, hiệp hành là một chiều kích cấu thành của Giáo hội, việc truyền chức linh mục cho phụ nữ và việc sám hối như điều kiện cần thiết của bí tích giải tội. (xem thêm) 

5. Đức Thánh Cha khuyến khích Dòng Thừa sai Thánh Tâm Chúa Giêsu, được thành lập năm 1854, tại Pháp, bởi cha Jules Chevalier, rằng “đừng ngại để mình được liên kết với lòng thương xót của Trái Tim Chúa Kitô”, hãy để Người “yêu thương qua anh chị em” và cho phép sự dịu dàng của Thiên Chúa “chỉnh sửa và thậm chí làm đảo lộn, nếu cần, các kế hoạch và dự án của anh chị em”. Và như Thiên Chúa “gần gũi, nhân hậu và dịu dàng”, anh chị em cũng sống như thế với người khác và khi đối thoại với Chúa Giêsu trong cầu nguyện. (xem thêm)

ĐTC dùng bữa trưa với người nghèo ở Roma và hỏi điều họ chờ đợi từ Giáo hội

6. Ông Ruffini gọi bữa ăn trưa này là một “cuộc họp nhóm nhỏ” tại nhà Thánh Marta, như một cuộc họp nhóm trong Đại hội Thượng Hội đồng đang diễn ra tại Vatican. Đức Hồng y Konrad Krajewski, Bộ trưởng Bộ Bác ái của Tòa Thánh cũng có mặt trong bữa ăn trưa. (xem thêm) 

“Work with Us”: Trang web để xin việc tại Vatican

7. WHĐ (24.10.2023) – Ban Thư ký Bộ Kinh tế Vatican đã ra mắt một trang web mới để chấp nhận đơn xin việc cho giáo dân muốn ứng tuyển vào các vị trí còn trống tại Tòa thánh. (xem thêm) 

Phỏng vấn sơ Simona Brambilla, tân Tổng Thư ký Bộ Tu sĩ

8. Vatican News (26.10.2023) – Ngày 07/10/2023, Đức Thánh Cha Phanxicô đã bổ nhiệm sơ Simona Brambilla, nữ tu thuộc Dòng Thừa sai Consolata làm Tổng Thư ký Bộ Tu sĩ về các Tu hội Đời sống Thánh hiến và Các Tu đoàn Tông đồ, gọi tắt là Bộ Tu sĩ. (xem thêm)

Giáo hội Việt Nam

 

1. Sứ điệp Đức Thánh Cha gởi cộng đoàn Công giáo Việt Nam

             Quý Giám mục, Linh mục, anh chị em Tu sĩ và cộng đồng Dân Chúa tại Việt Nam thân mến,

             Nguyện xin ân sủng và bình an của Chúa ở cùng anh chị em. Chúng ta hãy vui mừng tạ ơn Chúa, vì tình yêu của Chúa vĩnh cửu và luôn mãi tín trung (xem thêm)

 Vatican News

Thư từ của các nhà truyền giáo Pháp tại Việt Nam được đăng online giúp nghiên cứu lịch sử Việt Nam thế kỷ XX

2. Trụ sở Hội Thừa sai Paris, nơi có triển lãm các hình ảnh về Giáo hội Việt Nam 

Vatican News (16.10.2023) – Viện Nghiên cứu Pháp-Á (IRFA) đã tạo một kho lưu trữ online tất cả thư từ trao đổi giữa Hội Thừa sai Paris và các nhà truyền giáo tại Việt Nam, để những người muốn nghiên cứu về lịch sử của Việt Nam trong thế kỷ XX đầy biến động có thể tham khảo. (xem thêm)

Giáo hạt Gia Định: Thánh lễ tạ ơn, mừng kính bổn mạng Cộng đoàn Lòng Chúa Thương Xót

3. TGPSG -- "Hãy thương xót bạn bằng cách luôn đẹp lòng Thiên Chúa"

Linh mục (Lm) Phêrô Ngô Lập Quốc - đặc trách cộng đoàn Lòng Chúa Thương Xót (LCTX) giáo hạt Gia Định đã nhấn mạnh điều trên khi cùng 6 vị linh mục trong hạt dâng Thánh lễ tạ ơn, mừng kính bổn mạng Cộng đoàn LCTX của giáo hạt, vào lúc 9g30 thứ Bảy 21-10-2023, tại nhà thờ Thánh Tịnh. (xem thêm)

Tổng giáo phận Sài Gòn: Cử hành ngày truyền giáo 2023

4. TGPSG - Ban Loan báo Tin Mừng TGPSG đã cử hành Ngày Truyền Giáo năm 2023 với chủ đề “Lòng bừng cháy, chân bước nhanh”, vào sáng thứ Bảy ngày 21-10-2023, tại nhà thờ Thánh Phaolô (Bình Tân), địa chỉ: 280 Vành Đai Trong P. Bình Trị Đông B, Quận Bình Tân. (xem thêm)

Truyền giáo nơi miền sông nước

5. TGPSG -- “Anh em hãy đi khắp tứ phương thiên hạ, để loan báo Tin Mừng cho mọi người và mọi nơi” (Mc 16,9-18) (xem thêm)

Giáo hạt Sài Gòn - Chợ Quán: Ra mắt tân ban chấp hành Hội Các Bà Mẹ Công Giáo

6. TGPSG -- “Chiều hôm nay, giáo xứ thánh Jeanne d'Arc hân hoan đón các bà mẹ Công Giáo (BMCG) hạt Sài Gòn - Chợ Quán (SG-CQ) trong thánh lễ ra mắt ban chấp hành mới. Chúng ta chia sẻ niềm vui, cầu nguyện cho nhau và nhắc nhau về bổn phận của mỗi người, đó là nên thánh trong vai trò làm bà, làm mẹ và làm vợ của gia đình.” (xem thêm)

Giáo hội Việt Nam gửi Thư đến Đức Thánh Cha Phanxicô

GIÁO HỘI VIỆT NAM GỬI THƯ ĐẾN ĐỨC THÁNH CHA PHANXICÔ

7.  WHĐ (27.10.2023) – Ngày 29 tháng 9 vừa qua, Hội đồng Giám mục Việt Nam phổ biến Thư của Đức Giáo Hoàng Phanxicô “gửi cộng đoàn Công giáo Việt Nam nhân dịp công nhận Thoả thuận về Qui chế cho Đại diện thường trú của Toà Thánh và Văn phòng Đại diện thường trú của Toà Thánh tại Việt Nam”. Ngày 04 tháng 10 năm 2023, Đức Tổng Giám mục Giuse Nguyễn Năng, Chủ tịch Hội đồng Giám mục Việt Nam đã thay mặt cho Giáo hội tại Việt Nam viết Thư gửi Đức Thánh Cha Phanxicô. (xem thêm) 

Hội Ngộ Liên Tôn XIII: Phát Triển Con Người Toàn Diện

8. TGPSG -- “Tất cả chúng ta đều là anh chị em một nhà, là con chung của một Thượng đế, một Đấng Tối cao. Chúng ta rất vui mừng khi hôm nay chúng ta cùng ngồi chung với nhau đây, cùng cười với nhau lần thứ 13 rồi, trong khi ở nhiều nước giàu có, tiên tiến trên thế giới, không có được một sự quy tụ như thế.” (xem thêm) 

Giáo hạt Phú Thọ: Đại hội Thiếu Nhi Thánh Thể Hiệp Đoàn Mân Côi - 2023

9. TGPSG -- “Hãy để trẻ em đến với Thầy.” 

 Đó là chủ đề của đại hội Thiếu Nhi Thánh Thể Hiệp Đoàn Mân Côi Phú Thọ (HĐ-TNTT) diễn ra tại nhà thờ giáo xứ Phú Bình, giáo hạt Phú Thọ, từ 14g -21g thứ Bảy ngày 28-10-2023, với khoảng 540 em thiếu nhi, cùng với các anh chị Huynh Trưởng - GLV (HT-GLV), các sơ Trợ úy tham dự. (xem thêm) 

Tâm tình cuối tháng

Trong bài huấn dụ dựa trên đoạn sách Công vụ Tông đồ theo trình thuật về Lễ Ngũ tuần, ngày khai sinh của Giáo Hội, Đức Thánh Cha mời gọi Hồng y đoàn, như một dàn nhạc giao hưởng, đa dạng nhưng phải góp phần vào kế hoạch chung, biết lắng nghe nhau.

Đức Thánh Cha chia sẻ: "Hãy nghĩ lại với lòng biết ơn về hồng ân được Phúc Âm hóa và được được nhận ân sủng của Tin Mừng từ các dân tộc", mỗi dân tộc vào thời đại của họ, đã nhận được Kerygma, lời loan báo mầu nhiệm cứu độ, và khi đón nhận lời loan báo này, họ đã được rửa tội trong Chúa Thánh Thần và đã trở thành một phần của Giáo hội. Mẹ Giáo hội, nói bằng mọi ngôn ngữ, là Duy nhất và là Công Giáo."

Đức Thánh Cha nói rằng điều này rất quan trọng và không nên quên. Bởi vì ở đó, "trong lịch sử dân tộc chúng ta, Chúa Thánh Thần đã thực hiện kỳ công truyền đạt mầu nhiệm Chúa Giêsu Kitô đã chết và sống lại. Và mầu nhiệm này đến với chúng ta “bằng ngôn ngữ của chúng ta”, trên môi miệng và cử chỉ của ông bà cha mẹ chúng ta, của các giáo lý viên, các linh mục, các tu sĩ… Mỗi người chúng ta có thể nhớ những giọng nói và khuôn mặt cụ thể. Đức tin được truyền đạt “bằng phương ngữ” bởi các người mẹ và người bà.

Chúng ta là những người rao giảng Tin Mừng trong mức độ chúng ta luôn giữ trong lòng sự ngạc nhiên và biết ơn vì đã được truyền giảng Tin Mừng, ngay cả được Phúc âm hóa, bởi vì trên thực tế, đó là một món quà

Lạy Chúa Thánh Thần, vị thầy nội tâm và thầy của việc hiệp hành, xin cho thế giới chúng con sống hài hòa với nhau. Amen.

Tóc Ngắn tổng hợp.

Top